หน้าแรก

การปลูกอ้อยในปัจจุบันแตกต่างจากอดีตโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ที่พร้อมไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงจักรกลหนักเข้ามาช่วยงานในไร่อ้อยให้ทำงานได้ตามตารางกิจกรรมอ้อยในแต่ละฤดูกาล

ตัวช่วยชาวไร่เหล่านี้ เป็นทรัพย์สินที่ชาวไร่ได้ลงทุนเพื่อซื้อมาช่วยงานในไร่ และยังสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจรับเหมา แก่ชาวไร่รายอื่น ๆ ที่ยังไม่พร้อมเรื่องเครื่องมือได้อีกด้วย ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้เปรียบเสมือนสมาชิกสำคัญในไร่ของเรา ดังนั้นการสร้างที่อยู่อาศัย หรือที่จัดเก็บเครื่องมือเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอุปกรณ์การเกษตร เครื่องจักร รถราต่าง ๆ รวมถึงภาชนะบรรจุที่ใช้ทั้งในการปลูกไปจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต ต้องพร้อมใช้งานเสมอ และได้รับการดูแลรักษาความสะอาดหลังใช้งานเป็นประจำอีกด้วย 

IMG_7427.JPG

ลักษณะที่ดีของโรงเรือนเก็บเครื่องจักรและปัจจัยการผลิต

  • โรงเรือนต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง มีหลังคากันแดด กันฝน กันลมแรงได้
  • ภายในโรงเรือนมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ภายในโรงเรือนต้องมีแสงสว่างเพียงพอ
  • โรงเรือนจะต้องมีทางระบายน้ำที่สะดวก
  • มีสถานที่เก็บเครื่องมือและอุปกรณ์เป็นสัดส่วน สะดวกในการปฏิบัติงาน มีเครื่องมือและอุปกรณ์เพียงพอ เครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าออกได้สะดวก
  • โรงเรือนมีการซ่อมบำรุงให้ใช้ประโยชน์ได้ดีเสมอ และมีความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน

IMG_7428.JPG

ทั้งนี้หากมิตรชาวไร่ไม่มีโรงเรือนที่ชัดเจน ขอให้แบ่งโซนสำหรับเก็บเครื่องมือการเกษตรแยกจากของใช้ในบ้านอย่างเป็นสัดส่วน ที่สำคัญต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ให้เกิดสนิมหรือชำรุด หากจะหยิบใช้เมื่อไหร่ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://alro.go.th/

http://www.thaitechno.net/

https://www.terrabkk.com/

 

ข่าวปักหมุด