หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ในยุคอินเตอร์เน็ตคือทุกสิ่งเช่นนี้ การทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องง่ายแค่เพียงปลายนิ้วจริงไหมคะ ทั้งโอน ถอน จ่ายเงิน รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ล้วนเชื่อมโยงกันจนเป็นจุดอ่อนให้เกิดภัยจากโลกออนไลน์ได้จนเกิดเป็นมิจฉาชีพออนไลน์ที่เป็นข่าวให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง

มิจฉาชีพออนไลน์ในปัจจุบันมาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งส่ง SMS สวมรอยเป็นธนาคาร ทั้งแฮกบัญชี Social Media แล้วสวมตัวเป็นเจ้าของบัญชี สร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เพื่อนของผู้ถูกแฮกบัญชีโอนเงินให้ รวมถึงสร้างโปรไฟล์ปลอมใน Social Media ทั้งไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ค สร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้เหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินให้

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีวิธีรู้เท่าทันมิจฉาชีพออนไลน์ และป้องกันตัวเองจากการหลอกลวงทางโซเชียล ดังนี้ค่ะ

  1. ตั้งสติ ระวัง ช่างสังเกต อย่าให้ข้อมูลกับใครง่าย ๆ ไม่ว่าข้อความนั้นจะส่งมาจากใคร ผ่านช่องทางใดก็ตาม เพราะเดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาแบบแนบเนียนมากสามารถส่ง SMS มาในชื่อของแบงก์ องค์กรที่น่าเชื่อถือหรือเบอร์โทรที่เราคุ้นเคยได้ อย่ารีบร้อนและไม่ทำธุรกรรมทางการเงินพร้อม ๆ กับทำกิจกรรมอื่น ๆ เพราะอาจทำให้เผลอและขาดความระมัดระวังได้
  2. อย่าให้หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวในทันที เนื่องจากธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความ ขอข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เช่น เลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขที่บัตรเครดิต/เดบิต วันเดือนปีเกิด Login Name รหัสผ่านต่างๆ หรือ OTP ใด ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น อีเมล, SMS, LINE, Facebook Messenger เป็นต้น หากไม่แน่ใจโทรถาม call center ของแต่ละธนาคาร
  3. สังเกตลิงก์ที่แนบมากับข้อความเสมอ ว่าลิงก์นั้นเป็นเว็บไซต์ของธนาคารจริงหรือไม่ โดยเว็บไซต์ของธนาคารจะขึ้นต้นด้วย https:// เท่านั้น และมีสัญลักษณ์รูปกุญแจอยู่ด้านหน้าชื่อ เช่น  URL Official Website ของ SCB คือ https://www.scb.co.th ของกสิกรคือ https://www.kasikornbank.com เป็นต้น
  4. ไม่ใช้ Wi-Fi สาธารณะในการทำธุรกรรมการเงินทางออนไลน์ เพราะมีช่องโหว่ให้มิจฉาชีพเจาะเอาข้อมูลสำคัญเช่น Username, Password  ในการเข้าไปขโมยเงินในบัญชีของเราได้
  5. จำกัดวงเงินเบิกถอนต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเงินจำนวนมาก ซึ่งสามารถขอเปลี่ยนแปลงได้ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคาร
  6. หากเผลอให้ข้อมูลไปแล้ว รีบเปลี่ยนรหัสในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทันที แล้วรีบติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชีและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

IMG_7700.JPG

สรุปใจความสำคัญ เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพออนไลน์เข้ามาสร้างความเสียหายแก่เราคือ ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ให้คนอื่นรับรู้ ให้ตรวจสอบโปรไฟล์ให้ดีก่อนยอมรับเป็นเพื่อนหลีกเลี่ยงการแชทกับบุคคลอื่นที่ไม่รู้จัก เมื่อต้องทำธุรกรรมทางการเงิน ให้ตั้งสติให้ดี ไม่รีบเร่ง ต้องตรวจสอบให้แน่ใจ ที่สำคัญอย่าลืมเตือนคนในครอบครัว เพื่อนและคนรอบตัว ให้รู้เท่าทันกลโกงจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีกต่อไปค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.scb.co.th/

https://www.kasikornbank.com/

https://www.thairath.co.th

 

ข่าวปักหมุด