หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ช่วงฤดูกาลหีบอ้อยเข้าโรงงานของทุกปี รัฐบาลโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องอ้อย และด้านสิ่งแวดล้อม ต่างร่วมกันออกแคมเปญเพื่อรณรงค์ให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดแทนการเผา เพื่อลดปัญหาเรื่องฝุ่นหรือผลกระทบจากการเผาอ้อย

ซึ่งในปีนี้ โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.รับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2563-2564 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

ซึ่งคือโครงการส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดส่งโรงงานแทนการตัดอ้อยไฟไหม้ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของฝุ่น PM 2.5 โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีส่งโรงงานจะได้รับความช่วยเหลือในอัตรา 120 บาทต่อตัน ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากชาวไร่อ้อยทั่วประเทศจำนวนมาก โดยฤดูกาลที่ผ่านมามีเกษตรกรชาวไร่อ้อยได้ประโยชน์รวม 122,613 ราย มีปริมาณอ้อยสดส่งโรงงานรวม 49.4 ล้านตัน

ส่งผลให้พื้นที่เก็บเกี่ยวอ้อยไฟไหม้ลดลงจาก 5.71 ล้านไร่ เหลือ 2.87 ล้านไร่ หรือลดลงร้อยละ 23.23 และปริมาณอ้อยไฟไหม้ลดลงจาก 37.18 ล้านตัน เหลือ 17.61 ล้านตัน หรือลดลงร้อยละ 23.23

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าว ยังจะเป็นการช่วยลดต้นทุนในการตัดอ้อยสดของชาวไร่อ้อยและจูงใจให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดส่งโรงงานมากขึ้น ซึ่งเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วย

ซึ่งในปีนี้ทั้งรัฐบาลเอง รวมถึงโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกษตรกรชาวไร่อ้อยยังให้ความสำคัญและตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการตัดอ้อยสดหีบเข้าโรงงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเห็นโทษจากการเผาอ้อยก่อนตัด ซึ่งนอกจากส่งผลกระทบด้านสุขภาพแล้ว ยังส่งผลต่อปริมาณฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตัดอ้อยสดสิเท่กว่า ไม่โดนหักเงิน แถมได้รายได้เข้ากระเป๋า จากค่าความที่เพิ่ม ดีอย่างนี้มาตัดอ้อยสดกันเยอะๆนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

ข่าวปักหมุด