หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ทุกคน เทรนด์การดูแลสุขภาพและใส่ใจอาหารการกินกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่มีอีกเทรนด์ที่ตอนนี้ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ แพลนท์เบดมีท (Plant-based Meat) หรือ เนื้อจากพืช เทรนด์อาหารโลกที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ สายมังสวิรัติและห่วงใยสิ่งแวดล้อม

Plant-based Meat หรือ เนื้อจากพืช ไม่ใช่โปรตีนเกษตรอย่างที่คนไทยคุ้นเคย แต่คือเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช 95% ที่เหลือคือ เห็ด สาหร่าย และสารประกอบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ โดยใช้กระบวนการแปรรูปพืชให้มีความใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ทั้งผิวสัมผัสและรสชาติ นับเป็นเทรนด์การรับประทานอาหารแนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชออกมาหลากหลายรูปแบบให้เลือกรับประทาน

หลายคนอาจสงสัยว่าส่วนผสมจากพืชจะคล้ายเนื้อสัตว์ได้อย่างไร ?

ว่าด้วยเรื่องส่วนผสมสำคัญที่ทำให้เนื้อจากพืชมีรสชาติที่ดีและให้รสคล้ายกับเนื้อสัตว์จริง ๆ อยู่ที่ สารฮีม (HEMEซึ่งเป็นโมเลกุลโปรตีนที่พบได้ทั้งในพืชและสัตว์ในขณะที่ส่วนผสมอื่น ๆ นั้น เช่น น้ำมันมะพร้าว เซลลูโลสจากอ้อย โปรตีนจากมันฝรั่ง กลีเซอรีนจากพืช และอีกกว่าสิบสิ่งตามแต่แบรนด์แต่ละยี่ห้อจะผลิตขึ้นมา ล้วนให้คุณค่าทางสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีนที่ไม่น้อยหน้าสารอาหารที่ได้จากเนื้อสัตว์เลยทีเดียว

นอกจาก Plant-based Meat จะเป็นอาหารทางเลือกใหม่สำหรับคนกินมังสวิรัติแล้ว นวัตกรรมนี้ยังดีต่อสุขภาพและช่วยรักษ์โลกอีกด้วย เพราะอุตสาหกรรมปศุสัตว์กำลังกลายเป็นประเด็นปัญหาทั่วโลก ทั้งผลกระทบต่อทั้งสิ่งแวดล้อมในเชิงการผลิตก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากมูลสัตว์ ในขณะที่การผลิตเนื้อที่ทำจากพืชปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ากระบวนการผลิตเนื้อสัตว์จริง 30-90% นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่า การบริโภคเนื้อจากพืช จะช่วยลดโลกร้อนได้

ตัวอย่าง Plant-based Meat ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การใช้เนื้อขนุนอ่อนมาแทนเนื้อสัตว์ ทั้งรูปแบบเนื้อ นักเก็ต ไส้กรอก มีตบอล และสเต๊ก ซึ่งตลาดในบ้านเราเริ่มให้ความสนใจ Plant-based Meat แบบจริง ๆ จัง ๆ เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะได้เห็นและชิมอาหารที่ทำเนื้อจากพืชกันได้มากขึ้น เพราะเทรนด์อาหารที่เน้นการดูแลสุขภาพ มักจะได้รับความสนใจอย่างมากในยุคสมัยนี้ ซึ่งนวัตกรรมนี้นอกจากจะได้สุขภาพดีแล้ว ยังได้ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.sarakadeelite.com/

 

ข่าวปักหมุด