หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร” กันมาบ้างแล้วนะคะ แต่หลายคนอาจไม่คุ้นเคยว่าศาสตร์นี้คือเรื่องของอะไร เกี่ยวข้องกับการเกษตรอย่างไร และทำไมชาวไร่อย่างเราควรต้องรู้ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีคำตอบให้ค่ะ

“เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร” เป็นการประยุกต์ศาสตร์ความรู้ที่หลากหลาย ทั้งชีววิทยา เคมี และองค์ความรู้ด้านการเกษตร เพื่อพัฒนาจุลินทรีย์ที่ใช้งานทางการเกษตร การดัดแปลงยีน ปรับปรุงพืชหรือสัตว์ ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ ธุรกิจ และแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร ซึ่งปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลาย เช่น การใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ในดิน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเติบโตและทนต่อสภาวะแล้ง ทนทานต่อวัชพืช ลดการใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง หรือแม้แต่การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ให้ทนทานต่อโรคระบาด

เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตรจึงเป็นเครื่องมือที่มีความหลากหลาย รวมทั้งเทคนิคการผสมพันธุ์แบบดั้งเดิมที่ปรับเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตหรือส่วนต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต เพื่อการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ ปรับปรุงพืชหรือสัตว์ หรือพัฒนาจุลินทรีย์เพื่อการใช้งานทางการเกษตรที่เฉพาะเจาะจง ปัจจุบันเทคโนโลยีชีวภาพประกอบด้วยเครื่องมือทางพันธุวิศวกรรม

แล้วเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตรถูกนำมาใช้อย่างไร?

เทคโนโลยีชีวภาพช่วยให้เกษตรกรมีเครื่องมือที่สามารถทำให้การผลิตมีราคาถูกและสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้มากขึ้นตัวอย่างเช่นพืชเทคโนโลยีชีวภาพบางแห่งสามารถออกแบบมาเพื่อทนต่อวัชพืช และยังทำให้ควบคุมวัชพืชง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะนี้พืชผลอื่น ๆ อยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ได้อย่างแน่นอนว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เทคโนโลยีชีวภาพจะมีการใช้ประโยชน์อย่างแน่นอนในทางการเกษตรที่หลากหลายในอนาคต 

พืชดัดแปลงพันธุกรรมได้รับการพัฒนาเพื่อวัตถุประสงค์ที่เรียกว่า phytoremediation ซึ่งพืชจะล้างสารพิษในดินด้วยการดูดซับสารมลพิษออกจากดิน เพื่อให้ได้คุณภาพดินที่ดีขึ้นในบริเวณที่ปนเปื้อน  เทคโนโลยีชีวภาพอาจใช้ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อให้สัตว์สามารถใช้สารอาหารที่มีอยู่ในอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการทิ้งของเสียลงแม่น้ำอีกด้วย

IMG_2660.JPG

ประโยชน์ของเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร ได้แก่

1. การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการเกษตรส่งผลให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค เทคโนโลยีชีวภาพช่วยในการควบคุมแมลงและการจัดการวัชพืชได้อย่างปลอดภัยและง่ายขึ้น

2. เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตรได้รับการใช้เพื่อปกป้องพืชจากโรคร้ายแรงเช่น ไวรัสมะละกอในใบมะละกอที่รุนแรงถึงขั้นมีคนคิดว่าจะทำลายอุตสาหกรรมมะละกอของฮาวาย แต่สุดท้ายมะละกอก็ทนต่อโรคได้ผ่านทางพันธุวิศวกรรม สิ่งนี้ช่วยให้อุตสาหกรรมมะละกอของสหรัฐฯยังคงเดินต่อไปได้ 

3. พืชเทคโนโลยีชีวภาพสามารถทำฟาร์มได้ผลกำไรมากขึ้นโดยการเพิ่มคุณภาพของพืชและในบางกรณีอาจเพิ่มผลผลิตได้

4. พืชเทคโนโลยีชีวภาพอาจให้ลักษณะคุณภาพที่ดีขึ้นเช่นระดับเบต้าแคโรทีนในข้าวที่เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยในการลดการขาดวิตามินเอและปรับปรุงองค์ประกอบของน้ำมันในคาโนลาถั่วเหลืองและข้าวโพด นวัตกรรมดังกล่าวอาจมีความสำคัญมากขึ้นในการปรับตัวในบางกรณีเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรมีคุณสมบัติพิเศษในหลายด้าน ทั้งเรื่องการเพิ่มผลิต ความทนทานต่อภัยแล้ง โรค และแมลงศัตรูพืช หรือปัจจัยด้านการเจริญเติบโตต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งนับเป็นเรื่องดีที่ปัจจุบันการเกษตรถูกนักพัฒนานำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มาปรับใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเกษตรด้านต่าง ๆ ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่แพ้การพัฒนาด้านอื่น ๆ ของสังคม

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://dip-sme-academy.com/

https://sites.google.com/

https://www.trueplookpanya.com/

 

ข่าวปักหมุด