หน้าแรก

​สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ เข้าสู่ฤดูกาลหีบอ้อยเข้าโรงงานในบรรยากาศที่เย็นสบายแบบนี้ การทำงานในไร่ก็คงเต็มไปด้วยความคึกคัก ทั้งเรื่องของคนและเครื่องไม้เครื่องมือ ตลอดจนรถราที่ต้องใช้ทำงานนะคะ

สำหรับรถตัดอ้อย หากจะให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกเหนือจากความพร้อมของรถตัดอ้อยเองแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความพร้อมของรถบรรทุก หรือรถกล่อง และรถลำเลียงอ้อย (Haulout Bin) ด้วย มิตรชาวไร่จึงควรตรวจเช็กความพร้อมของเครื่องจักรในการขนส่งอ้อย เช่น ตรวจเช็กระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบเบรก ระบบไฟฟ้า ระบบแตร และยางให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน สำหรับการต่อเติมรถบรรทุก การต่อกล่อง ต้องให้มีความแข็งแรง ความสูงจากพื้นไม่เกิน 3.7 เมตร ระยะยื่นท้ายไม่เกิน 1.5 เมตร ระยะยื่นหน้าไม่เกินตำแหน่งหม้อน้ำของรถ พนักงานขับรถบรรทุกสิบล้อต้องมีใบขับขี่ทุกประเภทชนิดที่ 2 (ท.2) พนักงานขับรถบรรทุกพ่วงหรือกึ่งพ่วงต้องมีใบขับขี่ทุกประเภทชนิดที่ 3 (ท.3)

ต้องจัดเตรียมผ้าคลุมกระบะบรรทุกอ้อย ให้คลุมได้มิดชิด ป้องกันท่อนอ้อยตกหล่นตามท้องถนน ที่สำคัญรถบรรทุกอ้อยทุกคันต้องผ่านการตรวจสภาพเพื่อขอสติ๊กเกอร์รับรองการตรวจสภาพรถ ป้องกันสิ่งแปลกปลอมจำพวกเศษเหล็กหลุดเข้าสู่โรงงานน้ำตาลอีกด้วย

สำหรับรถตัดอ้อยคันไหนที่ใช้รถลำเลียงอ้อย ต้องจัดเตรียมรถแทรกเตอร์ที่จะใช้ลากรถลำเลียงอ้อย โดยรถลำเลียงอ้อยขนาดบรรทุก 6 ตัน รถแทรกเตอร์ต้องมีกำลังเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 80 แรงม้า และรถลำเลียงอ้อยขนาดบรรทุก 8 ตัน รถแทรกเตอร์ต้องมีกำลังเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 100 แรงม้า

สำหรับการวางแผนการเก็บเกี่ยวและขนส่งอ้อยที่ดี มิตรชาวไร่ควรจัดการทรัพยากรเครื่องจักรให้เหมาะสม ดังนี้

อัตราส่วนรถตัดอ้อยต่อรถบรรทุกอ้อย

  • ระยะทางขนส่งอ้อย 1-40 กม. ต้องมีรถบรรทุก 6-8 กล่อง
  • ระยะทางขนส่งอ้อย 41-80 กม. ต้องมีรถบรรทุก 10 กล่อง
  • ระยะทางขนส่งอ้อย 80 กม. ขึ้นไป ต้องมีรถบรรทุก 12 กล่อง

ข้อดีของการใช้รถขนถ่ายอ้อยหรือรถบิน เพื่อรับอ้อยจากรถตัดอ้อยแล้วนำมาขนถ่ายให้กับรถบรรทุกที่จอดรอรับบนถนนในไร่

  1. ไม่ทำให้ดินในแปลงอ้อยแน่น
  2. ลดการบดอัดของดิน
  3. ลดการเหยียบต่ออ้อยไม่ให้เกิดการเสียหายซึ่งเป็นผลทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง
  4. ช่วยให้รถตัดอ้อยทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น

สำหรับใครที่กังวลเรื่องการใช้รถขนถ่ายอ้อยหรือรถบินจะทำให้เสียเวลา ไม่ต้องกังวลนะคะเพราะการทำงานของรถขนถ่ายอ้อยหรือรถบิน ทำงานโดยรับอ้อยที่ตัดแล้วนำมาขนถ่ายให้กับรถบรรทุกที่จอดรอรับบนถนนในไร่ และจะมีรถขนถ่ายอ้อยอีก 1 คันรอรับอ้อยต่อจากคันหน้า เพื่อไม่ให้รถตัดหยุดการทำงานในระหว่างตัดอ้อยค่ะ

 

 

 

 

 

 

ข่าวปักหมุด