หน้าแรก

ท่ามกลางบรรยากาศการตัดอ้อยส่งเข้าโรงงานในขณะนี้ หลายพื้นที่ยังมีชาวไร่ที่เผาอ้อยก่อนตัด เนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน หรือแรงงานที่ตัดอ้อย จะไม่เข้าตัดหากไม่เผาใบ เนื่องจากใบอ้อยมีลักษณะคม อันตรายต่อร่างกาย และยากต่อการตัดเนื่องจากต้องทำการสางใบก่อนทำให้การตัดช้าลง

หลายจังหวัดออกนโยบายเพื่อลดปัญหาการเผาอ้อย ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นตอสร้างฝุ่นละอองโดยเฉพาะ PM 2.5 ล่าสุด นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มีคำสั่งให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ทั้ง 14 อำเภอ เฝ้าระวังการลักลอบเผาอ้อยส่งโรงงานน้ำตาลของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย พร้อมให้ตรวจตราและจับดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะหวั่นปัญหาหมอกควัน และทุกปีประชาชนทั้งจังหวัดต้องได้รับความเดือดร้อนจากหิมะดำ เขม่าขี้เถ้าฟุ้งกระจายไปทั่วเมือง และพบปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าสูงขึ้นทุกปีในฤดูกาลเปิดหีบอ้อยของโรงงาน

ซึ่งนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ทางโรงน้ำตาลซึ่งในจังหวัดเลยมีจำนวน 2 โรงงาน ได้เริ่มเปิดหีบอ้อยและรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรแล้ว โดยในจังหวัดเลยมีผู้ปลูกอ้อยอยู่ 2 ลักษณะ คือ ปลูกแบบรักษาสิ่งแวดล้อม ใช้เครื่องจักรในการตัดอ้อยส่งโรงงาน กลุ่มนี้ไม่ค่อยพบปัญหา แต่อีกกลุ่มและเป็นเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ยังอาศัยแรงงานตัดอ้อยเป็นหลัก กลุ่มนี้ทุกปีจะสร้างปัญหาให้สิ่งแวดล้อม เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน กลัวตัดส่งโรงงานไม่ทัน ไม่คำนึงถึงผลเสียต่อสภาพแวดล้อม แก้ปัญหาด้วยการเผาไร่อ้อย ฝุ่นขี้เถ้าฝุ่นจิ๋วฟุ้งกระจายในอากาศ

ดังนั้นจึงต้องฝากไปยังนายอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน 14 อำเภอ เฝ้าระวังการลักลอบเผาในฤดูเปิดหีบอ้อย ซึ่งชาวไร่ ส่วนใหญ่มักเก็บเกี่ยวโดยใช้วิธีการเผา ถือเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.สาธารณสุข เป็นการสร้างมลภาวะ PM 2.5 สร้างมลพิษที่รุนแรงมาก ซึ่งจังหวัดเลยภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง ทำให้เกิดภาวะได้รุนแรงกว่า

“ในปีนี้จึงขอวิงวอนให้พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยงดการเผาให้ได้ 100% หากในปีนี้ยังมีการเผาอยู่อีก ทางจังหวัดจะได้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดเด็ดขาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก ต้องงดเผาทุกกรณี ไม่มีข้ออ้างใด ๆ” ผู้ว่าฯชัยธวัชกล่าว

ทั้งนี้เพื่อช่วยสังคมลดปัญหาฝุ่นละอองและหมอกควัน ซึ่งนับเป็นปัญหาที่ก่อความรำคาญและสร้างผลกระทบต่อสุขภาพ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นส่วนหนึ่ง เชิญชวนพี่น้องชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด แปรเปลี่ยนใบที่เผาลอยสู่อากาศ เปลี่ยนเป็นเงินเข้ากระเป๋าแบบง่ายๆ เพียงตัดอ้อยสด ไว้ใบคลุมดิน ใบอ้อยบางส่วนสามารถอัดก้อนขายส่งเข้าโรงงาน และยังเป็นการเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน  แถมได้อ้อยสดสะอาด ค่าความหวานสูง ส่งเข้าโรงงานอีกด้วยนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://mgronline.com/

ข่าวปักหมุด