หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ หลังจากฉลองปีใหม่ได้ไม่นาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็กลับมาอีกครั้ง ที่จริงแล้วทุกคนจะเห็นว่า เกิดการระบาดหลายคลัสเตอร์ของสายพันธุ์โอไมครอนมาสักระยะก่อนสิ้นปี 2564 หลายประเทศประกาศล็อกดาวน์ก่อนปีใหม่ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดี โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 คงยังอยู่กับเราไปอีกนาน สิ่งที่เราต้องตระหนักคือ ตื่นตัวแต่ไม่ตระหนก ให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และดูแลสุขภาพของตัวเองและคนในครอบครัวอย่างเต็มที่

IMG_9931.JPG

เมื่อพูดถึงโควิด-19 หลายประเทศต่างหานโยบายและนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ประชาชนใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้มากขึ้น ตัวอย่างที่น่าสนใจล่าสุดคือ ประเทศเกาหลีใต้ เปิดโครงการนำร่อง ใช้ AI และกล้องวงจรปิดจำนวนหลายพันตัวเพื่อจดจำใบหน้าและติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงบุคคลรอบข้าง

โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนระดับประเทศดำเนินการในเมืองพูช็อน ชานเมืองกรุงโซล ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีประชากรมากกว่า 800,000 คน และจะเริ่มปฏิบัติการภายในเดือนมกราคม 2565 นี้

ระบบที่เกาหลีใต้จะนำมาใช้ คืออัลกอริทึม AI และเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า เพื่อวิเคราะห์ภาพที่รวบรวมโดยกล้องวงจรปิดมากกว่า 10,820 ตัว เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ติดเชื้อ เช่น สวมหน้ากากหรือไม่ พบปะติดต่อกับใครบ้าง จากนั้นจะส่งข้อมูลไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สาเหตุที่เกาหลีใต้นำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้กับผู้ป่วยโควิดคือ ลดภาระของเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานหนักเกินไป และจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามผู้ป่วยได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เนื่องจากระบบสามารถติดตามคนได้มากถึง 10 คนพร้อมกันใน 5-10 นาที

นอกจากนี้การใช้อัลกอริทึมเข้าช่วย จะทำให้สามารถวิเคราะห์ภาพจากกล้องวงจรปิดได้เร็วขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้การติดตามเคสเป็นไปได้อย่างทันท่วงที

ซึ่งนอกจากเกาหลีใต้แล้ว หลายประเทศทั่วโลกต่างก็หันมาพึ่งพาเทคโนโลยีเพื่อการควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 กันมากขึ้น โดยประเทศที่มีการใช้ระบบจดจำใบหน้าคล้ายกับโครงการนี้ ก็เช่นประเทศ จีน รัสเซีย อินเดีย โปแลนด์ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ

นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ถูกนำมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันบ้างว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะละเมิดสิทธิ์ของบุคคลหรือไม่ ซึ่งต้องติดตามประโยชน์ ข้อดีข้อเสียของวิธีดังกล่าวได้ในลำดับต่อไป ซึ่งหากมีความคืบหน้ามิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะนำข้อมูลมาอัปเดตให้มิตรชาวไร่ติดตามอย่างต่อเนื่องค่ะ

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ จาก

https://www.tnnthailand.com/

https://www.voathai.com/

ข่าวปักหมุด