หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ การใส่ปุ๋ยในขั้นตอนบำรุงดูแลอ้อย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มผลผลิตอ้อย แต่ทราบไหมคะว่า การใช้ปุ๋ยเคมีให้เหมาะสมตามคุณภาพของดินและตรงตามความต้องการของพืชหรือที่เรียกว่าการใช้ปุ๋ยแบบสั่งตัด ควบคู่กับวิธีการใส่ปุ๋ยอย่างถูกต้องและการปรับปรุงบำรุงดินด้วยวัสดุอินทรีย์ต่าง ๆ นอกจากจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มผลผลิตแล้ว ยังช่วยลดต้นทุน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้ปุ๋ยเคมีที่มีธาตุไนโตรเจนที่เกินความต้องการของอ้อยได้อีกด้วย

IMG_2915.JPG

ขั้นตอนการใช้ปุ๋ยสั่งตัดในไร่อ้อย

  1. รู้ข้อมูลคุณภาพดิน วิธีคือเก็บและวิเคราะห์ตัวอย่างดินในแปลงอ้อยเป็นรายแปลง มิตรชาวไร่สามารถวิเคราะห์ดินแบบง่ายด้วยตนเองโดยใช้ชุดตรวจสอบ N-P-K ในดินแบบรวดเร็ว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายไม่แพง หรือเก็บตัวอย่างส่งวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการของรัฐหรือเอกชน จะได้ข้อมูลที่ครบถ้วนแต่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าค่ะ
  2. รู้ความต้องการธาตุอาหาร ด้วยการคำนวณความต้องการธาตุอาหารของอ้อยโดยเฉพาะธาตุหลัก N-P-K ในหน่วยกิโลกรัมธาตุอาหารต่อไร่ ในขั้นตอนนี้มิตรชาวไร่ต้องมีความเข้าใจเรื่องการเจริญเติบโตและความต้องการธาตุอาหารของอ้อย เพื่อจะได้แบ่งสัดส่วนของธาตุอาหารในแต่ละระยะการเจริญเติบโต เพื่อให้การใช้ธาตุอาหารมีประสิทธิภาพสูง และลดการสูญเสียให้มากที่สุด
  3. เลือกสูตรปุ๋ย ชาวไร่จะต้องเลือกใช้ปุ๋ยให้ถูกสูตรและได้ปริมาณธาตุอาหารรวมใกล้เคียงมากที่สุดเพื่อไม่ให้มีธาตุอาหารส่วนเกินหรือขาด และต้องเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการธาตุอาหารของอ้อยในแต่ละระยะตามที่กล่าวในข้อ 2 ในกรณีที่ชาวไร่รับปุ๋ยส่งเสริมจากทางโรงงาน สูตรปุ๋ยที่ส่งเสริมนั้นจะถูกกำหนดโดยผ่านขั้นตอนที่ 1 และ 2 มาแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าสั่งตัดตามความต้องการของอ้อยอย่างถูกต้อง เพียงแต่ไม่ใช่สั่งตัดแบบรายแปลงเท่านั้นเอง  หากมิตรชาวไร่ต้องการปุ๋ยสั่งตัดแบบเฉพาะเจาะจงกับพื้นที่ของตนเองเป็นรายแปลงก็สามารถทำได้โดยใช้วิธีการผสมปุ๋ยใช้เอง ซึ่งจะได้ธาตุอาหารอย่างถูกต้องเฉพาะเจาะจงกับพื้นที่ของตนเองแน่นอน 100%
  4. ใส่ปุ๋ยอย่างถูกต้อง เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยการใส่แบบฝังกลบ และไม่ใส่ปุ๋ยยูเรียในขณะดินแห้งมากเกินไปหรือมีน้ำขังเพื่อลดการสูญเสียธาตุอาหาร โดยเฉพาะจากการเปลี่ยนรูปของธาตุไนโตรเจนไป เป็นก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O) ซึ่งส่งผลให้เกิดสภาวะเรือนกระจก

 

เมื่อทราบขั้นตอนและวิธีการใช้ปุ๋ยสั่งตัดอย่างถูกวิธีแล้ว มาดูข้อดีของปุ๋ยสั่งตัดต่อการเพาะปลูกอ้อยกันค่ะ

  1. เพิ่มผลผลิต อ้อยจะได้รับธาตุอาหารที่เพียงพอกับความต้องการในทุกช่วงวัยของการเจริญเติบโต ได้รับอาหาร นํ้า ที่เพียงพอ ผนวกกับสภาพแวดล้อมที่ดี 
  2. เพิ่มประสิทธิภาพ สามารถปรับแต่งปริมาณธาตุอาหารในปุ๋ยให้เหมาะสมกับดินและพืชได้ ช่วยลดการสูญเสียของธาตุอาหารจากการชะล้างหรือระเหยหายไปในอากาศ
  3. ลดต้นทุน ลดต้นทุนจากการที่ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเพิ่ม เนื่องจากได้รับในปริมาณที่เพียงพอ ไม่เหลือให้เกิดการสูญเสียของธาตุอาหาร
  4. ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การใส่ปุ๋ยแบบฝังกลบ และไม่ใส่ปุ๋ยยูเรียในขณะดินแห้งมากเกินไปหรือมีนํ้าขังเพื่อลดการสูญเสียธาตุุอาหาร โดยเฉพาะจากการเปลี่ยนรูปของธาตุไนโตรเจนไปเป็นก๊าซไนตรัสออกไซด์ (N2O) ซึ่งส่งผลให้เกิดสภาวะเรือนกระจกมีผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ปริมาณเท่ากันถึง 298 เท่า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การใช้ปุ๋ยสั่งตัดในการปลูกอ้อยมีข้อดีมากมายที่จะช่วยให้มิตรชาวไร่บรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย เมื่อเห็นข้อดีแบบนี้แล้ว ใครยังไม่เคยทดลองใช้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้กับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมในพื้นที่ของท่านเองนะคะ

ที่มาข้อมูล : จากวารสารมิตรชาวไร่ โดยโดย คุณจำนาญ โคตรภูเวียง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการเทคโนโลยีอ้อย

ภาพจาก

https://www.palangkaset.com/

https://www.kaset1009.com/



ข่าวปักหมุด