หน้าแรก

006.jpg

การตัดอ้อยในปัจจุบัน ภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมการตัดอ้อยสด เพื่อช่วยควบคุมปัญหามลพิษ ฝุ่น ควัน จากการเผาอ้อย ซึ่งกลุ่มมิตรผลเองก็สนับสนุนให้มิตรชาวไร่ตัดอ้อยสดด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยาวนานต่อเนื่อง

003.jpg

ทำให้แรงงานคนไม่สามารถเดินทางข้ามพื้นที่ได้ ปัญหาแรงงานจึงเกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการปลูกอ้อยปลายฝนช่วงเดือนตุลาคม การบำรุงรักษาอ้อย รวมถึงการเก็บเกี่ยวและการขนส่ง อีกทั้งยังเกิดการแข่งขันด้านราคาการจ้างแรงงานที่มีแนวโน้มสูงตามไปด้วย ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อไร่ที่ต้องพึ่งพาแรงงานคนตัดอ้อย

004.jpg

สำหรับไร่ที่เตรียมแปลงอ้อยรองรับรถตัด ด้วยการปลูกอ้อยแปลงใหญ่ที่ระยะร่อง 1.85 เมตรแบบร่องคู่ ตามรูปแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่เน้นการจัดรูปแบบแปลงรองรับเครื่องจักรเข้าไปทำกิจกรรมในไร่ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ การไถเตรียมดิน การบำรุงรักษา ตลอดจนการเก็บเกี่ยวและการขนส่ง เมื่อเครื่องจักรเข้าไปทำงานได้ กิจกรรมต่าง ๆ ก็ทำได้ตามปฏิทินอ้อย รวดเร็ว ได้อ้อยสะอาด คุณภาพดี

หลักสำคัญสำหรับการปลูกอ้อยแปลงใหญ่รองรับรถตัด ได้แก่

1. การรวมแปลงและจัดรูปแบบแปลงต้องคำนึงถึงทิศทางการปลูกและความยาวของแถวอ้อยที่จะปลูก โดยให้แถวอ้อยในแปลงถัดไปตรงกัน และมีความยาวเหมาะสมกับการบำรุงรักษา ซึ่งความยาวที่เหมาะสมประมาณ 200-400 เมตร เว้นหัวแปลง 3-6 เมตร เพื่อใช้กลับรถ

2. การออกแบบแปลงต้องคำนึงถึงระบบน้ำ การเข้าถึงแหล่งน้ำชลประทาน ทิศทางการส่งน้ำ วิธีการส่งน้ำ และทิศทางการระบายน้ำออกจากแปลงอ้อย เพราะถ้าระบายน้ำออกไม่ทัน น้ำท่วมขังจะทำให้ผลผลิตตกต่ำ สูญเสียไนโตรเจนในดิน ส่งผลต่อการจัดการอ้อยล่าช้า

3. การเตรียมดินปลูกอ้อย หลังจากปรับพื้นที่และจัดรูปแบบแปลง ให้ลงริปเปอร์ระเบิดดินดานต่อด้วยพรวนย่อยดินให้เล็กลง และยกเบดสำหรับเตรียมปลูก

4. การปลูกอ้อยลงแปลงด้วยระยะห่างระหว่างร่อง 1.85 เมตร ด้วยเครื่องปลูกร่องคู่ 30-50 เซนติเมตร การปลูกอ้อยร่องคู่จะทำให้เราได้ประชากรอ้อยมากกว่าเดิมแน่นอน

5. การบำรุงรักษา การจัดการแปลงให้ทันเวลาเป็นสิ่งสำคัญ หลังปลูกอ้อยให้รีบพ่นยาคุมและให้น้ำตามเพื่อเพิ่มความชื้น หลังจากนั้นให้ใส่ปุ๋ยตามระยะเวลาตามความต้องการของอ้อย

6. การเก็บเกี่ยว โดยใช้รถตัด 1 คันคู่กับ Haulout Bin 2 คันต่อรถบรรทุก 6-8 คัน ขึ้นอยู่กับระยะทางขนส่ง โดยให้รถบรรทุกจอดรออ้อยตรงที่จอด เพื่อรอบรรทุกอ้อยเข้าโรงงาน สามารถลดการบดอัดของดินจากน้ำหนักรถบรรทุกที่เหยียบย่ำลงในแปลงได้

005.jpg

หัวใจหลักของการเตรียมแปลงหรือออกแบบแปลงให้เหมาะสม คือออกแบบแล้วมีประโยชน์ต่อการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อลดการใช้แรงงานคนในไร่อ้อยในทุก ๆ กิจกรรมตั้งแต่เริ่มเตรียมดินจนถึงเก็บเกี่ยวอ้อยโดยใช้รถตัด

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด