หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ทุกท่าน ช่วงนี้ก็เก็บเกี่ยวอ้อยเข้าหีบเรียบร้อยแล้ว ปีนี้เป็นปีที่โชคดีมากทั้งราคาอ้อยและผลผลิตอ้อยนะคะ ขอให้พี่น้องชาวไร่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม เฮงเฮง รวยรวย กันแบบนี้ทุกปีนะคะ

สำหรับวันนี้เรามีความรู้เรื่องการจัดการไร่อ้อยสมัยใหม่ที่รู้จักกันตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มาเล่าสู่พี่น้องชาวไร่นั่นคือ การทำไร่อ้อยแบบยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามหลักสูตรลับโมเดิร์นฟาร์ม ซึ่งมีปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อไร่อ้อยของเราอย่างมากนั่นก็คือ น้ำ

โจทย์คือ เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไรที่จะใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเงินมากที่สุด วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเสนอวิธีการที่ประหยัดและคุ้มค่าต่อการจัดการไร่อ้อยในเรื่องการให้น้ำอ้อยด้วยการใช้โซลาร์เซลล์ ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งมีราคาแพงมากในปัจจุบัน

การใช้โซลาร์เซลล์ในการให้น้ำอ้อยมี 2 แบบ คือแบบตั้งอยู่กับที่ (Fix) มีทั้งแบบติดตั้ง 4, 6, 8 และ 20 แผง แบบเคลื่อนย้าย (Move) มีแบบสาลี่ลากจูง และแบบติดบนรถบรรทุกต่าง ๆ

สำหรับวันนี้ขอแนะนำการใช้โซลาร์เซลล์แบบเคลื่อนย้ายติดสาลี่ลากจูง คือ สร้างสาลี่บรรทุกแผงโซลาร์เซลล์และติดตั้งปั๊มสููบน้ำ สามารถเคลื่อนย้ายไปตามจุดที่ต้องการให้น้ำและควบคุมพื้นที่การทำงานได้ดีกับแปลงที่มีขนาดเล็กและอยู่ห่างไกลกัน ความสามารถในการให้น้ำอ้อย 3–5 ไร่/วัน มีทั้งแบบใช้ซับเมอร์สและปั๊มพญานาคสูบน้ำ

  • กรณีใช้ซับเมอร์ส ในการสูบน้ำออกจากบ่อบาดาลเข้าสู่ระบบน้ำหยดในแปลงได้ทันที สามารถให้น้ำได้วันละ 3 ไร่ ประหยัดเงินที่ต้องซื้อน้ำมันปั่นไฟฟ้า จำนวน 7 ลิตร/ไร่ ราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร เป็นเงิน 210 บาท/ไร่ ต่อการให้น้ำ 1 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ให้น้ำอ้อยได้ 25–30 ไร่ สามารถให้น้ำได้ 4 ครั้ง พื้นที่ทำงานกว่า 120 ไร่ประหยัดเงินได้กว่า 25,200 บาท
  • กรณีใช้ปั๊มพญานาค ในการสูบน้ำจากสระที่ติดแปลงอ้อยต่อเข้าสู่ระบบน้ำหยดในแปลงได้วันละ 5 ไร่ประหยัดเงินที่ต้องซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ จำนวน 3 ลิตร/ไร่ ราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร เป็นเงิน 90 บาท/ไร่/การให้น้ำ 1 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ให้น้ำอ้อยได้ 50 – 100 ไร่ สามารถให้น้ำได้ 4 ครั้ง พื้นที่ทำงานกว่า 500 ไร่ประหยัดเงินได้กว่า 45,000 บาท

วิธีการทำงานแบบง่าย ๆ ของการติดโซลาร์เซลล์แบบเคลื่อนย้ายติดสาลี่ลากจูง

  1. ติดตั้งแผงรับพลังงานตรงจุดแหล่งน้ำโดยกางแผงรับสัญญาณเอียงทำมุม 45 องศา ตามแนวออก-ตก
  2. ติดตั้งสายส่งน้ำและท่อส่งน้ำเข้าแปลงอ้อยเป็นแบบน้ำหยด บนดิน
  3. เปิดสวิตช์จากกล่องควบคุม จะมีการหน่วงเวลาก่อนสตาร์ท 2 นาที เครื่องจะเริ่มทำงานทันที
  4. การบำรุงรักษา เพียงอัดจารบีจุดหมุนต่าง ๆ และอัดสกรูน๊อตจับแผงให้แน่น และทำความสะอาดแผงก่อนทุกครั้ง

จะเห็นได้ว่าการให้น้ำด้วยระบบโซลาร์เซลล์จะไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันทั้งจากผลกระทบจากสงครามรัสเซียกับยูเครน และผลกระทบระยะยาวจากพิษโควิด-19 ทำให้ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงขยับสูงขึ้นแบบวันต่อวัน เมื่อเราหันมาติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อให้น้ำอ้อยแบบนี้ ทำให้เราลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการให้น้ำไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ

ที่มาข้อมูล : วารสารมิตรชาวไร คุณชัยพร เข็มคง  หัวหน้าไร่อาวุโสไร่กุดจอก

http://www.mitrpholmodernfarm.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด