หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ช่วงนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์กำลังระบาดหนักเลยนะคะ ที่ผ่านมาตามสื่อต่าง ๆ มีคนแชร์วิธีรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้เห็นมากมาย เช่น ขอไปทำงาน ด่าทอ ใช้คำพูดกวน ๆ สะกดชื่อยาก ๆ รวมไปถึงจีบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็มีค่ะ แต่วิธีที่เราจะแนะนำมิตรชาวไร่วันนี้ ขอใช้เทคนิคและหลักการทางกฎหมายนิดนึงค่ะ เพื่อให้เราได้ตรวจสอบและแน่ใจว่าโดนหลอกแน่ ๆ

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าโทรมาจากศาลหรือตำรวจ หรือหน่วยงานราชการต่าง ๆ อ้างว่าเราต้องคดีหรือมีส่วนต้องสงสัยอะไรก็ตามที่ดูจะผิดกฎหมาย พออ้างแบบนี้คนก็มักจะตกใจไปก่อนใช่ไหมคะ ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขใด ๆ เลย เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ลองทำตามขั้นตอนดังนี้ดูนะคะ

  1. เมื่อได้รับสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในลักษณะตามที่กล่าวมาข้างต้น ให้ตั้งสติให้ดี อย่าตกใจ หายใจลึก ๆ
  2. ถามให้แน่ชัด ถามให้ชัดเจน ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น
  3. ลองสำรวจตัวเองดูว่า เรามีความเกี่ยวพันกับเรื่องที่เค้าโทรมาแจ้งหรือไม่
  4. ถ้าเราเคยมีเรื่องที่เกี่ยวพันกับที่เค้าแจ้ง ก็อาจเป็นเรื่องจริง แต่ก็อย่าเพิ่งวางใจ ลองสอบถามข้อมูลไปก่อน เพื่อให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องจริง
  5. ถ้าเราไม่เคยไปเกี่ยวพันกับเรื่องที่เค้าแจ้ง สันนิษฐานไว้เลย ว่ากำลังโดนหลอก
  6. ห้ามโอนเงินให้ ไม่ว่ากรณีใด ๆ แต่ให้รับเรื่องไว้เบื้องต้น แล้วนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภายหลัง
  7. หากจำเป็นต้องมีการชำระเงินจริง ๆ ควรนำเงินไปชำระกับเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเอง เพราะคุณจะสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า เงินค่าอะไรแน่ มีใบเสร็จหรือไม่ เจ้าหน้าที่เป็นใคร เดินเข้าไปในหน่วยงานราชการ ยังไงก็มีความน่าเชื่อถือกว่าโอนเงินเข้าบัญชีค่ะ

แก๊งพวกนี้มักจะมีรูปแบบใหม่ ๆ มาหลอกประชาชนอยู่เรื่อยๆ นะคะ อย่างไรก็ดี ห้ามโอนเงินทันทีโดยเด็ดขาด จนกว่าจะได้ตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นเรื่องจริง สำหรับคุณพ่อคุณแม่คุณตาคุณยายที่ไม่ค่อยสันทัดเรื่องรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แนะนำให้วางสายไปเลยค่ะ หากเป็นเรื่องสำคัญจริง ๆ ท่านจะได้รับการติดต่อกลับ หรือมีเอกสารอย่างเป็นทางการส่งตรงถึงเรา เมื่อถึงตอนนั้น ค่อยตรวจสอบความถูกต้องชัดเจนก็ไม่สายค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.posttoday.com/

https://www.bangkokbiznews.com/

 

ข่าวปักหมุด