หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว การเดินทางหรือการใช้รถใช้ถนนต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะฝนตกเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากถนนเปียกลื่น และทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี แม้เพียงระยะทางสั้น ๆ ก็ไม่ควรประมาทนะคะ เพราะอุบัติเหตุไม่เคยแจ้งล่วงหน้าว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ตอนไหน ดังนั้นการสร้างเกราะป้องกันความปลอดภัยขึ้นเองจึงเป็นสิ่งที่เราทุกคนทำได้ดีที่สุดเพื่อความไม่ประมาทของตัวเราเองและคนในครอบครัว

สำหรับวันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมี 6 สิ่งที่ควรทำเพื่อความปลอดภัยเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ฝนตก จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาฝากมิตรชาวไร่ ดังนี้ค่ะ

  1. เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงที่ฝนตกใหม่ ๆ เพราะถนนลื่นกว่าปกติ หากถูกคลื่นน้ำสาดใส่กระจกไม่ควรเบี่ยงหลบ แต่ให้บังคับรถอยู่เลนเดิม
  2. ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 km/h เพราะเป็นความเร็วที่สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เปิดไฟหน้ารถปกติ เพื่อให้มองเห็นเส้นทางชัดขึ้น และผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นรถเราได้จากระยะไกล ไม่เปิดไฟหรี่สูง ไฟสูง ไฟกะพริบ หรือไฟตัดหมอก เพราะจะรบกวนทัศนวิสัยของผู้ขับรถคนอื่น
  4. ปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝน ให้สัมพันธ์กับความแรงและปริมาณฝน
  5. เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ ไม่ขับชิดท้ายรถค้นหน้าในระยะกระชั้นชิด ไม่ขับตีคู่รถขนาดใหญ่ และไม่ควรเหยียเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว เกิดอุบัติเหตุได้
  6. ให้สัญญาณไฟล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนช่องทาง ในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร โดยมองกระจกให้รอบด้าน ก่อนหักพวงมาลัยเปลี่ยนเลน

เชื่อว่าหากมิตรชาวไร่ ปฏิบัติตาม 6 ข้อดังกล่าวข้างต้น การขับขี่รถบนถนนขณะฝนตกจะเพิ่มความปลอดภัยให้ทุกคนมากขึ้นแน่นอนค่ะ…ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM

https://www.innnews.co.th/

 

ข่าวปักหมุด