หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ เข้าใกล้เราเข้ามาทุกทีแล้วนะคะสำหรับโรคฝีดาษลิง โรคระบาดที่กำลังแพร่กระจายในหลายประเทศทางยุโรป ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อ 4 ราย ในประเทศไทยเราแล้วนะคะ 

สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีแผนเตรียมความพร้อมแล้ว หากมีการระบาดในประเทศ โดยเฉพาะการนำเข้าวัคซีนรุ่นใหม่ จากผู้ผลิตในต่างประเทศ รวมถึงนำวัคซีนไข้ทรพิษ ออกมาใช้ตามความเหมาะสม

ฝีดาษลิงมีการติดเชื้อเป็นไปได้ยากกว่าการแพร่ระบาดของของโควิด-19 เพราะโรคฝีดาษลิง สามารถรับเชื้อจากผู้ป่วยด้วยการสัมผัสแผลบนตุ่มบนร่างกายผู้ป่วย หรือสัมผัสผ่านเยื่อบุบริเวณดวงตา เพราะจากการทดลองพบว่า แม้จะนั่งรถคันเดียวกับผู้ติดเชื้อ แต่ถ้าไม่ได้สัมผัสแผลบริเวณผิวหนังของผู้ป่วย ก็ไม่มีโอกาสติดเชื้อ

ส่วนการนำวัคซีนฝีดาษมาใช้ในประเทศ ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่า และการป้องกันในวงกว้างเป็นหลัก แต่ด้วยความที่โรคนี้แพร่กระจายยาก จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง เป็นวัคซีนใหม่ยังมีราคาสูง เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศ มีการผลิตวัคซีนออกมาไม่มาก ดังนั้นการที่ไทยสั่งวัคซีน จะได้รับจำนวนจำกัด และต้องคำนึงถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น หากมีการนำมาฉีดให้กับประชาชนในวงกว้าง

ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ หากมีการแพร่ระบาดในไทย มีแผนที่จะสั่งวัคซีนโรคฝีดาษลิงเข้ามา โดยจะฉีดให้กับคนที่มีอาการ เพื่อป้องกันอาการรุนแรง โดยต้องฉีดคนละ 2 โดส ขณะนี้กำลังเตรียมแผนที่จะประสานกับบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศ หากมีการแพร่ระบาดในประเทศไทย

ขณะนี้สิ่งที่สำคัญคือ ต้องป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มาแพร่กระจายเชื้อในประเทศ แม้โรคฝีดาษลิงมีอาการไม่รุนแรง แต่ไม่ควรประมาท โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะต้องทำการกักตัวทันที เพื่อไม่ให้เดินทางไปสถานที่อื่น ส่วนการฉีดวัคซีนในเด็ก ที่เป็นลักษณะเหมือนการปลูกฝีดาษในอดีต ยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มีความรุนแรง หรือแพร่กระจายในประเทศ

ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า  ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง เพราะขณะนี้ทางกรมควบคุมโรค มีแนวทางป้องกันเตรียมพร้อมไว้แล้ว หากเกิดการแพร่ระบาดในประเทศค่ะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

https://www.vichaiyut.com/

 

ข่าวปักหมุด