หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถรู้เรื่อง พืช เรื่องดิน เรื่องปุ๋ย ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ต้องวิ่งไปที่เกษตรอำเภอ หรือไปหาตำรามาอ่านให้มีความรู้ คำตอบคือ ดีแน่นอนค่ะ ถ้าเรารู้เรื่องเหล่านี้ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน

ดังนั้นค่ะ กรมพัฒนาที่ดิน และกรมวิชาการเกษตร เขาได้ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” ซึ่งถือเป็นแอปฯแรกและแอปฯเดียวในประเทศ ที่ให้ความรู้ทั้งด้านพืช ดิน ปุ๋ย ได้อย่างครบถ้วน สะดวกรวดเร็ว แม่นยำ ใช้งานง่าย ประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร

เป็นเครื่องมือให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช โดยแอปฯสามารถวิเคราะห์คุณลักษณะเบื้องต้นของดินให้ทราบผลในระยะเวลาที่รวดเร็วแบบเรียลไทม์พร้อมให้คำแนะนำสูตรปุ๋ย ปริมาณการใช้ที่เหมาะสม เพียงพอต่อความต้องการของพืช 3 สูตร เพื่อเป็นตัว

เลือกให้เกษตรกร รวมถึงให้คำแนะนำการปรับสภาพความเป็นกรดด่างของดินด้วยปูนทางการเกษตร โดยเกษตรกรไม่ต้องเก็บตัวอย่างดินเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหาร หรือใช้ชุดตรวจสอบและรอผลการวิเคราะห์
แต่อย่างใดซึ่งปัจจุบันแอปฯนี้มีฐานข้อมูลพืชและดินให้บริการแล้ว 63 ชนิดพืช ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศ

แอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” ถือเป็นตัวช่วยให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยเคมีสูตรที่ถูกต้อง และปริมาณการใช้ที่เหมาะสม ตรงตามศักยภาพของดินใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนปุ๋ย สะดวก รู้ผลทันที ไม่ต้องเสียเวลารอ แม่นยำ แค่ดาวน์โหลดแอปฯลงในสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนเท่านั้นเองค่ะ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/1933679

ข่าวปักหมุด