หน้าแรก

สิ่งที่จำเป็น เสมือนเพื่อนคู่ใจในการทำมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มของเรา คือ องค์ความรู้ที่ถูกต้อง และหลากหลาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้แทนแรงงานคนที่ขาดหายไปได้ เทคโนโลยีและเครื่องมือเกษตรที่ทันสมัยมีความจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการช่วยทุ่นแรง ลดระยะเวลาการทำงานลง ลดต้นทุนการผลิต และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สำคัญที่สุด คือ ช่วยเพิ่มผลผลิตตันต่อไร่ให้สูงขึ้นได้

วันนี้ผมขอเสนอเครื่องไม้เครื่องมือเกี่ยวกับการปลูกอ้อย คือ “เครื่องปลูกอ้อยร่องคู่ (Double Disc Opener Sugarcane Planter) เป็นเครื่องปลูกอ้อยแบบเสียบท้ายร่องคู่ ระยะห่างระหว่างอ้อย 50 เซนติเมตร สามารถปลูกได้อย่างต่ำ 15 ไร่ต่อวัน ซึ่งเครื่องปลูกอ้อยแบบเดิมจะปลูกได้ประมาณวันละ 8 ไร่เท่านั้น

หลักการทำงานของ Double Disc Opener เครื่องปลูกอ้อยร่องคู่ 50 ซม.
เครื่องปลูกอ้อยร่องคู่ (Double disc opener) จะช่วยเปิดร่องแล้วสูญเสียความชื้นน้อยที่สุดเพราะไม่ได้เคลื่อนย้ายดินออกไปมาก ไม่เสียโครงสร้างดิน ช่วยทำให้เกิดอัตราการงอกของอ้อยที่ดีขึ้นสามารถปลูกอ้อยได้ทันทีหลังจากที่เก็บเกี่ยวถั่วเหลืองหรือถั่วเขียวเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นวิธีการลดการไถพรวน (ลดค่าใช้จ่าย) หลังจากยกเบด (Bed) โดยจานดิสมีหน้าที่ผ่าดินแยกออกให้มีขนาดพอเหมาะสำหรับวางท่อนพันธุ์ได้พอดี จะมีจานและล้อกลบดินตามเป็นขั้นตอนสุดท้าย ที่สำคัญเครื่องปลูกแบบนี้สามารถให้ปุ๋ยรองพื้นในอัตรา 50 กิโลกรัมต่อไร่ไปพร้อมกับตอนวางท่อนพันธุ์ได้ทันที

นอกจากนี้แล้ว เครื่องปลูกอ้อยแบบร่องคู่สามารถปรับระดับความลึกจากล้อที่ติดด้านข้างเครื่องปลูก ทั้งสองด้านได้ที่ 12-20 เซนติเมตร พร้อมด้วยระบบความปลอดภัยของใบมีดสับท่อนอ้อยของเครื่องปลูก โดยใช้ระบบไฮโดรลิคเป็นตัวขับเคลื่อนการตัดท่อนอ้อย ซึ่งจะทำงานเมื่อล้อกำหนดความลึกแตะพื้นดินเท่านั้น

ข่าวปักหมุด