หน้าแรก

“ไปเที่ยวกันไหมมมมม จะไปก็รีบไปปปปปป ไปกับพี่แล้วสบาย เดี๋ยวพี่พาไปกินตับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ”  ….แหม “ตับ” นี่เป็นอวัยวะที่สำคัญจริง ๆ นะคะเนี้ยะ เป็นเนื้อเพลงก็ได้ เป็นอาหารตับหวานก็ดี เอามาต้มผัดแกงทอดก็อร่อย เฮ่ยยยยยย!!!ไม่ได้สำคัญอย่างงั้น “ตับ” ในที่นี้หมายถึง โรงกำจัดขยะที่คอยจัดการสารพิษและของเสียออกจากร่างกายคนต่างหาก เห็นว่าช่วงนี้นอกจากจะฉลองปีใหม่แล้ว ยังมีฉลองปิดหีบอ้อยอีก มิตรชาวไร่หลายท่านก็คงดื่มฉลองให้กับยอดผลผลิตฤดูกาลนี้อย่างหนักหน่วงเอาการ นาน ๆ ดื่มทีก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเล่นดื่มกันทุก ๆ วัน มาอ่านทางนี้เลยค่ะ ตับพังไม่ใช่เรื่องตลกเลยนะ สิบอกไห่!

ทางการแพทย์เขาบอกกันมาว่า สารพิษที่มีอยู่ใน ‘เหล้า’ คือ สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำร้ายตับมากที่สุด เพราะเหล้าไม่มีสารอาหารอะไรเลย นอกจากเป็นสารพิษที่ต้องถูกส่งไปให้ตับทำลาย ยิ่งดื่มเข้าไปมากเท่าไหร่ ตับยิ่งจะรับมือไม่ไหว สุดท้ายตับก็กลายเป็นผู้ถูกทำร้ายแทน เมื่อไหร่ที่ตรวจพบเอนไซม์ตับในเลือดเยอะเกินไป แสดงว่า “ตับของคุณกำลังมีปัญหาแน่นอน”

เชื่อไหมคะว่า ผลการสำรวจพบวัยรุ่นไทย เป็นโรคความดันโลหิตสูง และส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุมาจากการดื่มเหล้า เขามีแต่อายุน้อยร้อยล้าน แต่ถ้าดื่มเหล้ากันตั้งแต่เด็กขนาดนี้ คงต้องเป็น อายุน้อยร้อยโรค แน่นอนค่ะ หลายคนอาจจะบอกว่า “ก็กินมาตั้งนานแล้วไม่เห็นจะเป็นอะไร ยังแข็งแรงอยู่” อย่าไปคิดอย่างนั้นค่ะ พิษของแอลกอฮอล์มันไม่ได้แสดงผลให้เราเห็นในทันทีหรอก แต่มันจะไปทำลายเซลล์ที่อยู่ภายในตับให้อ่อนแอและตายไปเรื่อย ๆๆๆ ซึ่งถ้าเซลล์ตับตายลง จะไม่สามารถสร้างใหม่ได้อีก ร่างกายของเราก็จะค่อย ๆ แสดงออกให้เห็น เช่น เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ อ่อนเพลียง่าย สุดท้ายก็ถึงจุดจบสายดื่ม เพราะฉะนั้นวันนี้เราจึงมี 6 เคล็ดไม่ลับ ฟื้นฟูตับของสายเมามาฝากกัน ดังนี้ค่ะ

  1. เลิกดื่มเหล้าและแอลกอฮอล์ทุกชนิดที่เป็นตัวบ่อนทำลายตับ แค่ “พักตับ” เลิกดื่ม ก็ช่วยให้ตับไม่ต้องทำงานหนักและฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว
  2. เข้านอนตั้งแต่ 22.00 น. เพราะในช่วงเวลา 22.00-2.00 น.เป็นช่วงที่ตับจะซ่อมแซมตัวเองได้ดีที่สุด
  3. ไม่ควรทานยาหากไม่จำเป็น เพราะยาเป็นสิ่งที่ทำลายตับโดยตรง
  4. ขับถ่ายให้เป็นเวลา เพราะอาการท้องผูกจะทำให้ตับทำงานมากขึ้น
  5. ไม่ควรทานอาหารที่ปรุงแต่ง เช่น ใส่สีผสมอาหาร ใส่วัตถุกันเสียและน้ำตาลเทียม
  6. อย่าปล่อยให้เกิดโรคอ้วน และอย่ากินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูงในปริมาณมาก เพราะอาจจะเสี่ยงเป็นไขมันแทรกในตับได้

แค่ 6 ข้อง่าย ๆ ค่ะ ถ้าตั้งใจซะอย่างไม่มีอะไรที่นักสู้อย่างมิตรชาวไร่ทำไม่ได้ หลายคนบอกว่า “ลงทุนกับเหล้ามาเยอะแล้ว จะเลิกก็เสียดาย” อย่าคิดอย่างนั้นนะคะ ให้คิดว่า ตับของเรามีเพียงหนึ่งเดียวไม่ได้มีอะไหล่สำรองที่เมื่อเสียไปก็เปลี่ยนได้ ดังนั้นมาถนอมรักษาให้ตับอยู่กับเราไปนาน ๆ กันนะคะ

ขอบคุณที่มา: cal-nutri.com

ข่าวปักหมุด