หน้าแรก

นอกจาก โรคกับแมลงแล้ว “วัชพืช” นับเป็นศัตรูตัวฉกาจของพืชปลูกอย่างอ้อย ที่ต้องมีการกำจัด ควบคุม เพื่อให้ปริมาณวัชพืชลดลงหรือหมดไป ทั้งนี้เพื่อการกำจัดวัชพืชให้มีประสิทธิภาพ นอกจากมิตรชาวไร่ต้องทราบลักษณะทางพฤกษศาสตร์หรือวงจรชีวิตของวัชพืชนั้น ๆ เพื่อการจัดการที่ถูกวิธีแล้ว การกำจัดวัชพืชเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ไร่อ้อยปราศจากวัชพืชที่คอยแย่งธาตุอาหารและบั่นทอนการเจริญเติบโตของอ้อย

การจัดการวัชพืชเพื่อไม่ให้กระทบ ต่อการเจริญเติบโตของพืชหลักอย่างอ้อย สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่ การกำจัดโดยไม่ใช้สารกำจัดวัชพืช และการควบคุมกำจัดโดยการใช้สารกำจัดวัชพืช หรืออาจจะใช้ทั้ง 2 วิธีการ มาผสมผสานกันตามความเหมาะสม

วิธีการกำจัดวัชพืชโดยไม่ใช้สารกำจัดวัชพืช อาจใช้เครื่องจักร เช่น จอบหมุน พรวนจาน คราดสปริง หรือใช้แรงงานคน ซึ่งเป็นการ กำจัดวัชพืชที่มีความปลอดภัยต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ต้นทุนต่ำ แต่ใช้เวลานาน และต้องทำกิจกรรมนี้ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง โดยมากมักใช้วิธีนี้ในช่วง 3-4 เดือน หลังปลูก โดยต้องพิจารณาการเจริญเติบโตของอ้อยและความหนาแน่นของวัชพืชด้วย

วิธีการควบคุมกำจัดโดยการใช้สารกำจัดวัชพืช เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ใช้ต้นทุนต่ำแต่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้สารกำจัดวัชพืชจำเป็นต้องปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง และต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของสารกำจัดวัชพืช ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการใช้ วิธีการพ่นสารที่ถูกต้อง รวมไปถึงการป้องกันอันตรายต่อผู้ใช้ และการกำจัดบรรจุภัณฑ์ของสารกำจัดวัชพืชอย่างถูกต้องเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสิ่งแวดล้อม การใช้สารกำจัดวัชพืชจะต้องพิจารณาจากการเจริญเติบโตของอ้อย ชนิดและการเจริญเติบโต ของวัชพืช และคุณสมบัติของสารกำจัดวัชพืช เป็นหลัก เช่น การใช้สารกำจัดวัชพืชแบบก่อนงอก เพื่อควบคุมการงอกของเมล็ดวัชพืช (สารคุมวัชพืช) และการใช้สารกำจัดวัชพืชแบบหลังงอก เพื่อกำจัดวัชพืชที่งอกมาแล้ว (สารฆ่าวัชพืช)

วิธีจัดการวัชพืชแบบผสมผสาน โดยลดการใช้สารกำจัดวัชพืชร่วมกับการกำจัดวัชพืชด้วยวิธีเขตกรรม เนื่องจากวัชพืชบางชนิดไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง จึงต้องใช้หลาย ๆ วิธีประกอบกันเพื่อให้วัชพืชลดลงหรือหมดไป เช่น การใช้สารกำจัดวัชพืชก่อนงอกร่วมกับการปลูกพืชตระกูลถั่วอย่างปอเทืองที่ 30 วัน หลังจากนั้นให้ตัดปอเทืองคลุมดินที่ 50 วัน ซึ่งหลังปลูกปอเทืองสามารถควบคุมวัชพืชได้ดีและระยะเวลาในการควบคุมวัชพืชยาวนาน หรือใช้สารกำจัดวัชพืชร่วมกับการใช้เครื่องจักรเพื่อดึง ลาก หรือขุดวัชพืชขึ้นมาทำลาย เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ไม่มีวิธีการกำจัดวัชพืชที่ถูกต้องหรือดีที่สุด แต่มีเพียงวิธีกำจัดวัชพืชที่เหมาะสมที่สุดเท่านั้น เพราะแต่ละพื้นที่มีวัชพืชต่างชนิดกัน การกำจัดควบคุมต้องพิจารณาตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ที่สำคัญความพร้อมเรื่องกำลัง แรงงาน รวมถึงทุนทรัพย์ก็แตกต่างกันออกไป ดังนั้นมิตรชาวไร่ควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด โดยคำนึงถึงช่วงเวลาตามแผนกิจกรรมในไร่เป็นหลัก แล้วเลือกวิธีที่เหมาะสม รับรองไม่มีวัชพืชกวนใจในไร่อ้อยแน่นอน.

ขอบคุณที่มาภาพ: https://www.topcropmanager.com/novel-weed-control-for-organic-flax-21131/

ข่าวปักหมุด