หน้าแรก

เมื่อใกล้เข้าสู่ฤดูกาลเปิดหีบอ้อย เรื่องที่เราพูดกันซ้ำ ๆ เป็นประจำอยู่ทุกปี ก็ไม่ใช่เรื่องอื่นไกล มิตรชาวไร่คงคุ้นเคยกันดีกับการรณรงค์ไม่เผาอ้อย เพราะการเผาอ้อยนั้นอาจเป็นเรื่องที่ง่าย แต่สร้างความเสียหายอย่างมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นด้านสิ่งแวดล้อม หรือด้านคุณภาพของอ้อยก็ตาม และในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งการเผาอ้อยถือว่ามีความเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายมหาศาลก็คือ อาจเกิดผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าส่วนรวมของประเทศก็เป็นได้ หากมีการเผาอ้อยรอบแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง

ในพื้นที่แปลงปลูกอ้อยที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่บางแปลงจะมีแนวพาดผ่านของสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งมีอยู่จำนวนมากและส่วนใหญ่อยู่นอกเส้นทางสัญจรตามปกติ เนื่องจากต้องก่อสร้างในเส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อลดอัตราการสูญเสียพลังงานจากการนำพาไฟฟ้าไปถึงสถานีส่งจ่ายไฟฟ้าให้น้อยที่สุด โดยระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่แห่งพลังงานที่เชื่อมโยงกันทุกทิศทั่วไทย ทำหน้าที่ส่งนำพากระแสไฟฟ้าไปยังระบบจำหน่าย คือการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อส่งถึงผู้ใช้ไฟทุกภาคส่วนทุกครัวเรือนต่อไป

ดังนั้นแล้วในแปลงอ้อยที่มีแนวสายส่งไฟฟ้าพาดผ่าน หากเจ้าของแปลงเลือกที่จะจุดไฟเผาอ้อย จึงถือเป็นความประมาทที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตและสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินได้ เพราะเขม่าควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นมาจะลอยไปจับอยู่ที่ลูกถ้วยและสายไฟฟ้า ทำให้ค่าความเป็นฉนวนลดลง เป็นสาเหตุให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรสู่พื้นดิน ส่งผลให้ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ และอาจเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลเสียหายต่อผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานั้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีความภาคภูมิใจ ที่แปลงอ้อยในความดูแลของมิตรชาวไร่ของเราไม่ค่อยเกิดปัญหาดังกล่าว เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก บวกกับแนวทางของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมตัดอ้อยสดไว้ใบคลุมดิน ที่ช่วยทั้งเรื่องการควบคุมวัชพืช ช่วยรักษาหน้าดินและความชื้นของดิน อีกทั้งเมื่อยามที่ใบอ้อยย่อยสลายก็กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงต่อไป ผลผลิตของอ้อยตัดสดจะได้ทั้งน้ำหนักและค่าความหวานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และที่สำคัญ ใบอ้อยสามารถนำไปขายเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าได้รายได้เพิ่ม เมื่อเทียบกันแล้วการตัดอ้อยสดจึงดีกว่าเป็นไหน ๆ

ด้วยความภาคภูมิใจนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอปรบมือดัง ๆ ให้กับมิตรชาวไร่และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะยึดมั่นในการเป็นแนวร่วมช่วยกันดูแลระบบสายส่งไฟฟ้าหลักของประเทศให้มีความมั่นคงต่อไป

ไฟไม่จุด-003.jpg

ข้อมูลจาก : https://www.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=949&catid=38&Itemid=323

รูปภาพ : 1. https://www.youtube.com/watch?v=yEY6etNW-xg

  1. https://news.psu.edu/photo/476442/2017/08/02/nsf-funds-research-help-predict-structure-electric-power-transmission

ข่าวปักหมุด