หน้าแรก

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยงานมนุษย์ให้ง่ายและแม่นยำ แม้งานด้านเกษตรกรรมเอง ก็มีเทคโนโลยีด้านเกษตรถูกผลิตคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยให้เกษตรกรปลูกผลผลิตและบริหารจัดการไร่ด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีคุณภาพ

วันนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่ มีเรื่องของ Autonomous Things ที่กำลังถูกพูดถึงกันมากในขณะนี้ มาเล่าให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้รู้จักกัน

Autonomous Things คือสิ่งที่สามารถเริ่มทำงานได้ด้วยตนเองได้อย่างอิสระและอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ ยานพาหนะ โดรน และ เครื่องใช้ไฟฟ้า โดย Autonomous Things ประกอบด้วย 5 ประเภทด้วยกัน คือ Robotics, Vehicles, Drones, Appliances และ Agents ซึ่ง 5 ประเภทนี้ทำงานด้วยความสามารถ การประสานงานร่วมกันและใช้ความฉลาดในระดับที่แตกต่างกัน

Autonomous-003.jpg

ในปัจจุบันหลายภาคธุรกิจมีการนำเทคโนโลยี Autonomous Things มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ โดยเทคโนโลยีนี้จะเข้ามาตอบโจทย์ งานหลาย ๆ อย่างแบบอัตโนมัติซึ่งทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสะดวก สบาย และความปลอดภัย เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาแทนที่ในรูปแบบ ของหุ่นยนต์ รถยนต์ หรือเครื่องจักรต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจ การคมนาคมการขนส่ง รวมไปถึงภาคการเกษตรเกิดประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้

หลักการทำงานของ Autonomous Things

Autonomous Things เป็นเทคโนโลยีที่มีการเรียนรู้โดยการ ใช้เทคโนโลยี AI โดยเทคโนโลยี AI จะถูกติดตั้งเพื่อให้สามารถคิด และตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ แทนมนุษย์ได้ (เปลี่ยนจากการใช้ Programming มาเป็น AI แทน) โดยเทคโนโลยี Autonomous Things ที่เป็น Internet of Things (IoT) จะสามารถเชื่อมโยงถึงกัน และทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายในวงกว้างได้อย่างอัตโนมัติ นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยี Al ยังเพิ่มมันสมองให้กับสิ่งของอัจฉริยะต่าง ๆ อย่างเช่นหุ่นยนต์ เครื่องบินไร้คนขับ และยานพาหนะไร้คนขับ ให้สามารถสื่อสาร และมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับคน รวมถึงสภาพแวดล้อมรอบข้างได้อย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ Autonomous Things จะมีความสามารถที่จะทำแทนมนุษย์ได้อย่างอัตโนมัติ แต่เทคโนโลยีนี้จะใช้งานได้ดีที่สุดกับ วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างจำกัดและเฉพาะเจาะจงเท่านั้น

การนำไปใช้ประโยชน์ด้านเกษตรกรรม

เทคโนโลยี Autonomous Things สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานทางด้านเกษตรกรรมได้หลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นในส่วน ของการขนส่ง การดูแลผลผลิตและการเก็บเกี่ยว เป็นต้น

โดยในที่นี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอยกตัวอย่างการนำมาประยุกต์ใช้งานทางด้านเกษตรกรรม ในส่วนของการดูแลผลผลิต คือ การนำ Drone หรือ UAV มาใช้ ในการสำรวจการแพร่ระบาดของศัตรูพืชในพื้นที่ผลผลิต โดยการให้เทคโนโลยี AI จดจำลักษณะของผลผลิตที่มีการแพร่ระบาดของศัตรูพืชอยู่ เมื่อสามารถตรวจจับพื้นที่ผลผลิตที่มีการแพร่ระบาด ของศัตรูพืชได้แล้ว Drone หรือ UAV ที่ทำหน้าที่สำรวจการแพร่ ระบาด จะส่งสัญญาณไปยัง Drone ที่ทำหน้าที่กำจัดศัตรูพืช มายับยั้งการเพิ่มขึ้นของพื้นที่การแพร่ระบาดของศัตรูพืชได้ ทำให้สามารถจำกัดวงของการแพร่ระบาดได้รวดเร็วและทันท่วงที ซึ่ง Drone หรือ UAV ที่ทำหน้าที่สำรวจการแพร่ระบาด และ Drone ที่ทำหน้าที่กำจัดศัตรูพืชจะทำงานประสานกันแบบอัตโนมัติ

เห็นความสามารถของการใช้งาน Autonomous Things ในด้านเกษตรกรรมแล้ว มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า อนาคตในไม่ช้า คงได้เห็นเทคโนโลยีอัตโนมัตินี้เข้ามาช่วยงานในไร่อ้อยกันอย่างกว้างขวางมากขึ้นนะคะ.

ที่มาข้อมูล : วารสารมิตรชาวไร่ ฉ.มกราคม-กุมภาพันธ์ 2563

ข่าวปักหมุด