หน้าแรก

จากข่าวการโจรกรรมหรือแฮคข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข ถึงขั้นเปิดประกาศขายข้อมูลส่งลิงก์กันอย่างโจ่งครึ่ม ทำให้หลายคนมีเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทรเข้ามาหลายสาย ทั้งจากเว็บพนันออนไลน์ แหล่งเงินทุน เงินกู้ต่าง ๆ รวมถึงประกันชีวิต สิ่งนี้เป็นสัญญาณเตือนอย่างจริงจังแล้วว่า เมื่อโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์ ทุกอย่างผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลที่ควรจะเป็นส่วนบุคคลยังเหลือความปลอดภัยอยู่มากน้อยเพียงใด

เมื่อสถานการณ์ปัจจุบันบังคับให้คนหันมาทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น ทั้งธุรกรรมการเงิน การสมัครเข้าร่วมโครงการของรัฐ การเข้ารับการรักษา หรือการลงทะเบียนเพื่อใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน แน่นอนว่าข้อมูลของเราถูกเปิดเผยและถูกบันทึกไว้ในระบบ เมื่อใดก็ตามที่ข้อมูลเหล่านี้ถูกแฮคและถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานที่ต้องดำเนินงานโดยอาศัยฐานข้อมูลส่วนบุคคลโดยเฉพาะเบอร์มือถือ เพศ วัย อายุ รวมถึงข้อมูลทางการเงิน เมื่อนั้นอาจเกิดความเสียหายขึ้นได้

ดังนั้นจึงเกิดเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ หรือที่เรียกว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) ซึ่งหมายถึงกระบวนการที่ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องข้อมูลและการสื่อสารที่เกิดจากการให้บริการจากระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เน็ต โทรคมนาคม เครือข่ายดาวเทียม อุปกรณ์ และโปรแกรมจากการโจมตีหรือการกระทำมิชอบที่ก่อให้เกิดความเสียหายได้

 

ตัวอย่างประเภทของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เรามักคุ้นเคยกันดี

การเข้ารหัส เป็นการรักษาความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยม เมื่อมีการส่งไฟล์ แม้ว่าจะมีใครบางคนอยู่ตรงกลางการสื่อสารของคุณ คนเหล่านั้นจะมองไม่เห็นอะไรเลย ดังนั้นการเข้ารหัสเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยที่คุณควรระวังเมื่อใช้บริการใด ๆ ในการส่งไฟล์

VPN มีการใช้งานที่หลากหลาย อย่างเช่น การเปิดใช้งานการเข้าถึงเครือข่ายระยะไกล แต่ยังมีการป้องกันที่ยอดเยี่ยมจากการโจมตีทางไซเบอร์อีกด้วย VPN จะปกปิดที่อยู่ IP ของคุณ นั่นคือที่อยู่ที่ใช้เป็น ID เฉพาะของคุณทางออนไลน์ ซึ่งเหมือนกับที่อยู่จริงของคุณ การปิดบังสิ่งนี้จะทำให้สแกมเมอร์ไม่ทราบตำแหน่งหรือเครือข่ายของคุณ 

การพิสูจน์ตัวตน การพิสูจน์ตัวตนมีความซับซ้อนน้อยกว่าเล็กน้อย เป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณคือคนที่คุณแสดงตัว ดังนั้นจึงไม่มีสแกมเมอร์คนใดสามารถลงชื่อเข้าใช้บัญชีของคุณได้ โดยปกติแล้วจะทำได้ง่ายโดยใช้รหัสผ่าน แต่ตอนนี้บริการหลายอย่างต้องการให้มีการยืนยันตัวแบบสองขั้นตอนและคุณควรตกลงโดยไม่มีข้อโต้แย้ง การยืนยันตัวแบบสองขั้นตอน หมายถึง การรักษาความปลอดภัยเป็นสองเท่า และบ่อยครั้งที่คุณต้องเข้าสู่ระบบด้วยรหัสที่ส่งไปยังอีเมลหรือโทรศัพท์ของคุณ จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่แฮกเกอร์จะสามารถเข้าถึงช่องทางเหล่านี้ได้ทั้งหมด

การป้องกันไวรัสและไฟร์วอลล์ เป็นมาตรการการรักษาความปลอดภัยที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถติดตั้งได้เองซึ่งควรมีอยู่ในแล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์เคลื่อนที่ของคุณ 100% การป้องกันไฟร์วอลล์และการป้องกันไวรัสช่วยหยุดโปรแกรมที่เป็นอันตรายได้แม้ว่าคุณจะคลิกดาวน์โหลด ตรวจจับภัยคุกคามการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และลบโปรแกรมทิ้งเมื่อเห็นหรือย้ายโปรแกรมไปยังโฟลเดอร์ที่ปลอดภัย

003.jpg

แม้การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์เป็นสิ่งที่เราไม่อาจรู้ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่การป้องกันข้อมูลให้รัดกุมแน่นหนา ไม่เปิดเผยข้อมูลโดยไม่จำเป็น รวมถึงหากมีการส่งข้อความที่ดึงดูดความสนใจ เช่น แจกเงิน ให้รางวัล มีโบนัสพิเศษ แลกกับการกรอกข้อมูลส่วนตัว ขอให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยไว้ก่อน ไม่ต้องสนใจข้อความลักษณะนี้ เพื่อความปลอดภัยในข้อมูลของคุณ

ขอบคุณที่มา

https://www.ar.co.th/

https://www.dropbox.com/

https://www.tot.co.th/

 

ข่าวปักหมุด