หน้าแรก

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้มอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ Smart Farmer ให้เป็นผู้ประกอบการ ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri BIZ Idol Development Project) 

ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) และยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรที่มีศักยภาพในการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต และการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร การบริหารจัดการกิจการ และการตลาดสินค้าเกษตร อีกทั้งยังเป็นการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ เพื่อสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ พัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการเกษตร รวมถึงการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเกษตรต้นแบบ เพื่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาการประกอบการเกษตรสมัยใหม่ที่มีการเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ซึ่งการพัฒนาเกษตรกรต้นแบบเพื่อยกระดับเกษตรกรเป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ เป็นอีกแนวทางในการสร้างแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการเกษตรเชิงธุรกิจ โดยจะต้องเน้นการปรับวิธีการทำการเกษตรจากรูปแบบเดิมในปัจจุบันไปสู่การเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการผลิตสินค้าเกษตรด้วยการบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดต้นทุนด้านแรงงาน และลดต้นทุนด้านการผลิต มีการบริหารจัดการปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรรวมทั้งพัฒนาจนเข้าสู่มาตรฐานการรับรองทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สู่การยกระดับเพื่อการส่งออก สร้างผู้นำด้านเกษตรที่เป็นเกษตรกรชั้นนำ เพื่อเป็นกำลังสำคัญของภาคเกษตรในอนาคต

IMG_9178.JPG

ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผ่านการอบรม จำนวน 78 ราย และจากการติดตามผลความก้าวหน้าของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 66 ราย พบว่า เกษตรกรได้นำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปต่อยอดธุรกิจ หรือประยุกต์ใช้กับกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ร้อยละ 8 – 71 และเพื่อเป็นการวางกรอบแนวทางการขับเคลื่อนกิจกรรมในปี 2565 กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัด “การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) เป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri BIZ Idol Development Project) ” ขึ้น เพื่อให้ผู้ผ่านการอบรม ร่วมกันแลกเปลี่ยนแนวคิดและวางกรอบแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) เป็นผู้ประกอบการเกษตรชั้นนำ (Agri BIZ Idol) รวมทั้งการรวมกันเป็นกลุ่มและเครือข่ายเพื่อสร้างแนวคิดที่ยั่งยืนในการทำการเกษตรแบบระบบธุรกิจเกษตร

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ

https://www.moac.go.th/

 

ข่าวปักหมุด