หน้าแรก

ย่างเข้าปลายปี ได้เวลากรมอุตุนิยมวิทยาเป่านกหวีดให้สัญญาณลมหนาวมาเยือนกันแล้ว ส่วนจะหนาวมากหรือหนาวน้อย หนาวแป๊บเดียวหรือหนาวนานอันนี้ก็ยากจะคาดเดา แต่ที่แน่ ๆ พวกเรามิตรชาวไร่ก็ต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ หลายท่านได้ทำงานท่ามกลางอากาศเย็น ๆ ก็คงจะฟินกันมิใช่น้อย แต่อย่าลืมว่าอากาศที่หนาวเย็นมักมากับโรคฮิตอย่าง “ไข้หวัด”  นะครับ

สูตรสุขภาพ มีเมนูช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันหน้าหนาว ทำง่ายๆ ทำได้ทุกครัวเรือนมาฝากกัน เพื่อให้มิตรชาวไร่เตรียมฟิตพร้อยตะลุยตัดอ้อยกันไปยางๆ ยิ่งใครทำเกษตรทฤษฎีใหม่ไปพร้อมกับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มด้วยแล้ว งานนี้ยิ่งโป๊ะเชะ!

ซุปไก่ร้อน ๆ

หนาว ๆ แบบนี้ เคี่ยวซุปไก่ใส่กระติกพกไว้ซดกลางไร่ก็ทำให้โล่งคอดีเหมือนกันนะครับ ​จะเป็นไก่บ้านที่เราเลี้ยงไว้ก็ได้ไม่ต้องไปซื้อหา นำมาเคี่ยวทำซุปร้อน ๆ ช่วยกระตุ้นภูมิและยังให้โปรตีนต่อร่างกาย กระปรี้กระเปร่า สดชื่น มีพลัง รับรองอาการไอ คัดจมูก เจ็บคอ ทุเลาลง แถมยังหายใจโล่งอีกด้วย

อาหารรสแซ่บ

ยิ่งเป็นความแซบเผ็ดร้อนจากพริกและเครื่องเทศด้วยแล้ว คนไหนที่นั่งง่วงเหงาหาวนอนอยู่ รับรองตื่นตาใสกันแน่นอน เพราะ​เครื่องเทศสมุนไพรในบ้านเราทั้ง พริก หอม กระเทียม พริกไทย ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ กระชาย ใบกะเพรา  และใบแมงลัก ล้วนนำมาทำแกงร้อน ๆ กันได้ทั้งนั้น อย่าง ต้มยำไก่ แกงเขียวหวาน แกงอ่อม นี่แซ่บอย่าบอกใคร ซึ่งเครื่องเทศเหล่านี้แน่นอนว่าช่วยให้หายใจโล่งและปรับสมดุลภายในร่างกายให้เป็นปกติได้ในยามหนาวเหน็บ

น้ำต้มกระเทียม

กระเทียมถือเป็นพระเอกช่วยป้องกันและจัดการกับไข้หวัดได้ฉมังดีนัก เชื่อหรือไม่ว่ากระเทียมเพียงกลีบเล็ก ๆ นำมาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ ใช้ช้อนบี้ให้แตก เติมน้ำร้อนลงไป 1 ถ้วย แล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นให้มิตรชาวไร่เติมน้ำผึ้งและบีบมะนาวผสมลงไปให้รสชาติกลมกล่อมหน่อย  ดื่มวันละ 2 ถ้วย จะช่วยลดอาการหวัดให้เบาบางลงได้ ยิ่งใช้คู่กันกับหัวหอมตำใส่ถ้วยพกไว้ดมด้วยแล้ว งานนี้ไข้หวัดยกธงขาวแน่นอน

น้ำขิง

มิตรชาวไร่หลายคนติดกาแฟ  แต่เครื่องดื่มที่น่าสนใจและช่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อในยามนี้ คือ น้ำขิง ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับเหงื่อ ทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้คล่องตัวขึ้น อาการปวดท้อง ท้องอืด และข้ออักเสบจะทุเลาด้วย ง่าย ๆ นะครับเพียงนำขิงสับ 2 ช้อนโต๊ะ และกระเทียมสับ 2-3 กลีบ แช่ในน้ำเดือด 5-10 นาที แล้วนำมาชงดื่ม รับรองฟินอย่าบอกใคร 

ผักผลไม้ต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเบตาแคโรทีน หรือ วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี นั้นช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคออกจากร่างกายของเรา พูดแบบนี้หลายคนสงสัยว่าเราจะหาสิ่งเหล่านี้ได้ในผักผลไม้ไหนกันบ้าง ง่าย ๆ เลยนะครับ แครอท ผักใบเขียว ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป และในมะละกอสุก มีอยู่แน่นอน รับรองว่าหาซื้อง่าย ใครที่ไม่อยากซื้อ เราขอแนะนำนำให้ปลูกเองเลยยังไงก็ให้คุณ ดี และประหยัดกว่าไปซื้อหาวิตามินเป็นเม็ดเป็นขวดหลายเท่านัก

ดื่มน้ำมาก ๆ

​อากาศเย็น ๆ ยังไงก็คู่กับน้ำอุ่น ๆ มิตรชาวไร่ต้องดื่มวันละไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว แทนการดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลม จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ปรับสมดุลให้ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารชุ่มชื้นขึ้น  เสมหะถูกขับออกง่าย และยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้อีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากเมนูง่าย ๆ ที่เราแนะนำกันมาในข้างต้นแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือมิตรชาวไร่ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญต้องสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่น เพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกาย แค่นี้โรคเบสิคที่มากับหน้าหนาวอย่างไข้หวัดก็จะไม่มากวนใจเราแล้วนะครับ อย่าลืมนะครับ “สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำ (กิน) เอง”

ที่มา: www.thaihealth.or.th , www.foodstorythai.com , www.samunpri.com

ข่าวปักหมุด