หน้าแรก

พี่น้องมิตรชาวไร่จะเห็นว่า ปัจจุบันนี้การดำเนินชีวิตของเรา รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ล้วนมี “อินเตอร์เน็ต” เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเรื่องธุรกรรมการเงิน การศึกษาหาความรู้ แม้แต่ภาคการเกษตรที่ในยุคปัจจุบันก็ยังมีอินเตอร์เน็ตเข้ามาเกี่ยวข้อง

วันนี้เราจึงมีเรื่องของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับเกษตรกรอย่างเรา ในการก้าวไปสู่การเป็นเกษตร 4.0 อย่างเต็มตัว อย่าง IoT มาฝากพี่น้องทุกท่านค่ะ

IoT หรือ Internet of Thing เป็นเทคโนโลยีคลื่นลูกที่ 3 ถัดจาก Internet และ Mobile Internet ซึ่ง IoTคือ สภาพแวดล้อมที่อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟนเครื่องจักรในโรงงาน หรือเซ็นเซอร์ สามารถสื่อสารและเชื่อมต่อกันได้ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยศักยภาพของ IoT ประกอบกับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น IoT จึงมีโอกาสที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตและการทำงานของผู้คนในอนาคตอันใกล้ โดย IoT สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การควบคุมอุณหภูมิภายในบ้าน การสั่งการเครื่องชงกาแฟตลอดจนนำมาประยุกต์ใช้กับเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความสะดวกในการสั่งการ ติดตาม และควบคุมเครื่องจักรได้จากระยะไกล

สำหรับงานด้านเกษตรอย่างเรานั้น จะใช้ IoT เข้ามาใช้กับอะไรได้บ้าง วันนี้เรามีตัวอย่างมาให้ชมค่ะ

ตัวอย่างการนำ IoT มาประยุกต์ใช้ในการเพาะปลูกข้าว

อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง-003.jpg

โดย 3 IoT solutions ที่เกษตรกรควรนำมาใช้ก่อน มีดังนี้

  1. การควบคุมการให้น้ำ (Water Controlling) IoT solution จะเข้ามาแก้ปัญหาการใช้น้ำมากเกินความจำเป็นได้มากถึง 10-15% โดยการใช้เซ็นเซอร์วัดค่าความชื้น เพื่อให้สามารถควบคุม คำนวณปริมาณน้ำ และเวลาในการรดน้ำที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
  2. การควบคุมโรคและศัตรูพืช (pest and disease control system) สามารถลดต้นทุนการใช้สารกำจัดวัชพืชได้ถึง 25% IoT solution จะช่วยให้การควบคุมโรคและศัตรูพืชมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อบ่งชี้ถึงการแพร่กระจายของศัตรูพืช
  3. การติดตามสภาพดิน (soil monitoring) IoT สามารถช่วยให้เกษตรกรประมาณการการใช้ปุ๋ยได้อย่างเหมาะสม โดยการตรวจสอบคุณสมบัติของดิน เพื่อปรับปรุงดินให้เหมาะสมกับการปลูกพืช รวมถึงสามารถนำมาใช้ในการตัดสินใจวางแผนการเพาะปลูกและการดูแลรักษาพืชได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากการพัฒนาของ IoT หรือ อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่งก้าวเข้ามาจนสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับไร่อ้อยของเราได้นั้น คงเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมายแน่นอนค่ะ เพราะเมื่อเราก้าวเข้าสู่การเป็นเกษตร 4.0 แล้วนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้ามี “ใจ” ที่อยากพัฒนา เพื่อความเป็นเกษตรสมัยใหม่ที่แท้จริงค่ะ

ขอบคุณที่มา: การวิเคราะห์โดย EIC จาก Good Chin Group

ข่าวปักหมุด