หน้าแรก

เนื่องจากคนไทยในปัจจุบัน มีหลากหลายเชื้อชาติ ทำให้ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ถูกซึมซับจากหลายวัฒนธรรม หลอมรวมเป็นประเพณีที่ยึดถือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะ “ปีใหม่” ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเทศกาลปีใหม่ตามแบบตะวันตก ปีใหม่จีน หรือแม้แต่ปีใหม่ไทย พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศนิยมให้ความสำคัญและยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติโดยให้เกียรติและเคารพขนบธรรมเนียมเดิมกันอย่างน่านับถือ

หลังจากผ่านพ้นปีใหม่สากลมาหมาด ๆ ปีใหม่จีนหรือที่เรียกกันว่า “ตรุษจีน” ก็กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่วันนี้ ตรุษจีนปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 พี่น้องมิตรชาวไร่หลายท่านคงเตรียมตัวสำหรับการฉลองตรุษจีน ซึ่งสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันโดยส่วนใหญ่คือการเตรียมอาหารไว้กราบไหว้เทวดาฟ้าดินบรรพบุรุษและส่งมอบความสุขให้ญาติมิตรและสังสรรค์กับคนในครอบครัว

สัญลักษณ์ตรุษจีนนอกจาก สีแดง ที่สะท้อนความเป็นวัฒนธรรมนี้แล้ว อั่งเปา หรือซองเงินสีแดงซึ่งผู้ใหญ่ที่ผ่านการแต่งงานมาแล้วและมีรายได้ จะมอบซองใส่เงินที่เป็นเลขมงคลให้แก่ลูกหลานที่ยังไม่ได้ทำงานพร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่     

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อในการปฏิบัติตัวในช่วงวันตรุษจีนที่มีทั้งสิ่งต้องทำและต้องห้าม เพื่อความเป็นศิริมงคล ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง

7 ความเชื่อในวันตรุษจีน

1. ห้ามพูดคำหยาบหรือสิ่งไม่เป็นมงคล

ในเทศกาลมงคลเช่นนี้ ต้องระมัดระวังคำพูด ไม่พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล คำพูดที่มีความหมายเป็นนัย และคำว่า สี่ ซึ่งออกเสียงคล้ายความตาย ก็จะต้องไม่พูดออกมา ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสางเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีเก่า ๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

2. ห้ามร้องไห้ในวันปีใหม่

มีความเชื่อว่า หากร้องไห้ในวันปีใหม่ จะมีเรื่องเสียใจไปตลอดทั้งปี ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฏิบัติตัวไม่ดีในวันนี้ ผู้ใหญ่ก็จะอดทน และไม่ตีสั่งสอน เพราะกลัวเด็กจะร้องไห้นั่นเอง

3. การแต่งกายและความสะอาด

ในวันตรุษจีนเราไม่ควรสระผม เพราะนั้นจะหมายถึงเราชะล้างความโชคดีของเราออกไป เสื้อผ้าสีแดงเป็นสีที่นิยมสวมใส่ในช่วงเทศกาลนี้ สีแดงถือเป็นสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี

4. ฤกษ์การเดินออกจากบ้าน

สำหรับคนที่เชื่อโชคลางมาก ๆ ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือญาติ อาจมีการเชิญซินแส เพื่อหาฤกษ์ที่เหมาะสมในการออกจากบ้านและทางที่จะไปเพื่อ เป็นความเป็นสิริมงคล

5. บุคคลแรกที่พบ

บุคคลแรกที่พบและคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก ถือว่าจะส่งให้มีผลได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การได้ยินเสียงนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดีมาก ๆ

6. การเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษ

การเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้ายมาก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนป่วยหรือคนปกติ ก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก

7. ไม่ควรใช้มีดหรือกรรไกรในวันตรุษ

สาเหตุเพราะ ชาวจีนมีความเชื่อว่า การใช้มีดหรือกรรไกรตัดสิ่งใด ๆ ก็ตาม จะเป็นการตัดโชค ลาภ ดี ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตและครอบครัวนั่นเอง

ทราบอย่างนี้แล้ว มิตรชาวไร่ที่ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สามารถนำข้อห้ามและข้อปฏิบัติเหล่านี้ไปปรับใช้ดูตามความเชื่อนะคะ เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวตลอดปีและตลอดไป. สวัสดีปีใหม่จีนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

https://www.sanook.com/campus/945871/
https://mello.me/update/27

ข่าวปักหมุด