หน้าแรก

เริ่มต้นเดือนมีนาคมไม่กี่วัน ประเทศไทยก็เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ความเย็นสบายในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมาหายไปอย่างไร้ร่องรอย แทนที่ด้วยความร้อนที่ระอุเสียจนไม่อยากออกไปเผชิญโลกนอกบ้าน

โดยเฉพาะพี่น้องมิตรชาวไร่ที่ต้องทำงานท่ามกลางแสงแดด เพราะงานในไร่อ้อยจะให้ทำตอนกลางคืนก็คงไม่สะดวกแน่นอน ไหนจะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่รู้ว่าประเทศไทยจะไปทิศทางไหน ไหนจะต้องมาบริหารงานในไร่อีก ยิ่งมาเจออากาศร้อน ๆ แบบนี้ สิ่งเดียวที่เหมาะสมที่สุดที่มิตรชาวไร่คู่ควรคือ “น้ำอ้อยเย็น ๆ” ดับกระหาย คลายเครียด รู้หรือไม่ว่า น้ำอ้อยมีประโยชน์ดี ๆ มากมาย นอกจากจะหวานสดชื่น ลดความเครียด เผาผลาญไขมัน ยังช่วยเรื่องการดูแลรูปร่างและผิวพรรณได้อีกด้วย ยังไม่พอเท่านี้ ไปดูกันว่าน้ำอ้อยมีประโยชน์อะไรบ้าง

10 ประโยชน์จากน้ำอ้อย เหมาะกับอากาศร้อนในช่วงนี้

  1. ต่อต้านริ้วรอย น้ำอ้อยสามารถชะลอความแก่ได่ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์ และสารประกอบฟีนอลิก ซึ่งสารเหล่านี้สามารถช่วยให้สุขภาพผิวดี และคืนความชุ่มชื้นแก่ผิวด้วย
  2. น้ำอ้อยช่วยลดน้ำหนัก อ้อยมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้ และยังมีน้ำตาลธรรมชาติที่ช่วยลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมันในร่างกายได้อีกด้วย

    น้ำอ้อย-003.jpg

  3. น้ำอ้อยช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด คุณหมอบางท่านแนะนำน้ำอ้อยให้ผู้ป่วย เนื่องจากค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ สามารถช่วยเรื่องโรคเบาหวาน และใช้แทนน้ำตาลได้ เพราะน้ำตาลธรรมชาติในอ้อยไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดนั่นเอง
  4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ล้างสารพิษในร่างกาย อ้อยช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้โดยการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งการติดเชื้อและไวรัสต่าง ๆ นอกจากนี้ยังช่วยล้างพิษในร่างกายโดยกำจัดสารพิษที่เป็นอันตรายออกไปได้
  5. ช่วยลดความเครียด น้ำอ้อยช่วยลดความเครียดได้ โดยช่วยปรับสมดุลของระดับฮอร์โมนในร่างกาย และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นด้วย
  6. น้ำอ้อยดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ในน้ำอ้อยมีปริมาณโพแทสเซียมสูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยคลายความตึงเครียดในหลอดเลือดและหัวใจ ที่สำคัญช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย
  7. น้ำอ้อยดีต่อนิ่วในไต สามารถลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ช่วยรักษาการทำงานของไตได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ

    น้ำอ้อย-004.jpg

  8. ดีต่อสุขภาพฟัน น้ำอ้อยอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ป้องกันฟันผุที่นำไปสู่กลิ่นเหม็น มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสเสริมสร้างความแข็งแรงและช่วยเคลือบฟัน
  9. ช่วยปรับปรุงการย่อยอาหาร น้ำตาลในน้ำอ้อย สามารถปรับระดับค่า pH ของกระเพาะอาหารให้สมดุล ซึ่งช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารทำงานได้ง่ายขึ้น
  10. ช่วยเพิ่มพลังงาน นอกจากน้ำอ้อยช่วยให้ร่างกายไม่เกิดอาการขาดน้ำแล้ว ยังสามารถผลิตพลังงานให้ร่างกายได้ทันที ทำให้ขณะที่เราดื่มน้ำอ้อย จะรู้สึกสดชื่น เนื่องจากน้ำอ้อยมีน้ำตาลซูโครสซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

เห็นเป็นพืชต้นเล็ก ๆ แบบนี้ แต่ประโยชน์เขาไม่เล็กเหมือนลำต้นเลยนะคะคุณอ้อย หลังจากอ่านจบแล้ว อย่าลืมไปหาน้ำอ้อยแช่เย็นหวานฉ่ำ มาดื่มเพิ่มความสุขกันนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.naturalfoodseries.com/11-benefits-sugarcane-juice/

https://www.healthnews24seven.com/en/sugarcane-juice-pregnancy/

ข่าวปักหมุด