หน้าแรก

ช่วงนี้แปลงอ้อยของมิตรชาวไร่หลายพื้นที่เริ่มเตรียมพื้นที่พักดินปลูกพืชบำรุงดินกันแล้ว ซึ่งหลังจากที่ยกเบดเตรียมแปลงแล้วขั้นตอนต่อไปคือปลูกพืชตระกูลถั่ว เพื่อปรับปรุงและคืนธาตุอาหารให้แก่ดิน หลังจากเก็บเกี่ยวอ้อยส่งโรงงานเป็นที่เรียบร้อย

ทำไมต้องเป็นพืชตระกูลถั่ว? เพราะพืชตระกูลถั่วมีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการบำรุงดิน เป็นพืชที่สามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศ เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดิน และเมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว พืชตระกูลถั่วนี้จะกลายเป็นปุ๋ยพืชสดชั้นดี

พืชตระกูลถั่วบำรุงดิน ที่นิยมปลูกกันมาก คือ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว แต่ยังมีอีกชนิดที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากแนะนำคือ ปอเทือง ซึ่งที่ผ่านมามิตรชาวไร่หลายที่นิยมปลูกกันมากขึ้น เพราะนอกจากคุณสมบัติบำรุงดินแล้ว ปอเทืองยังสร้างบรรยากาศสวยงามให้แก่พื้นที่ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ผู้คนไปถ่ายรูป ชื่นชมกับความเหลืองอร่ามของปอเทือง สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นรายได้เสริมอีกทาง

ผู้เชี่ยวชาญด้านวางระบบพัฒนาที่ดิน ของสำนักงานพัฒนาที่ดิน เคยให้ข้อมูลไว้ว่า การนำปอเทืองมาปลูกเป็นพืชบำรุงดิน เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว ปอเทืองจะกลายเป็นปุ๋ยพืชสดจากการไถกลบ ทำให้เกษตรกรได้ปุ๋ยไม่ต่างกับซื้อปุ๋ยเคมี เพราะจากการตรวจสอบในห้องแล็บ การปลูกปอเทือง 1 ไร่ แล้วไถกลบตอนปอเทืองอายุ 50 วัน จะทำให้ดินได้ปุ๋ย เทียบเท่ากับปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) จำนวน 15 กิโลกรัม แต่ถ้าไถกลบในช่วงปอเทืองออกดอกแล้ว หรือมีอายุได้ 90 วัน จะทำให้ที่ดินแปลงนั้นได้ปุ๋ยเคมีสูตร 18-24-60 จำนวน 20 กิโลกรัมต่อไร่

ด้วยคุณสมบัติ ปลูกง่าย โตไว สวยงาม ทำให้ปอเทืองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของพืชตระกูลถั่ว ที่ช่วยบำรุงดิน ลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต โดยที่เกษตรกรไม่ต้องไปพึ่งพาสารเคมี ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและอันตรายต่อสุขภาพของเกษตรกรด้วย

ปอเทือง-003.jpg

ขอบคุณที่มา: 

https://www.thairath.co.th/content/485829

https://www.edtguide.com/lifestyle/460628/sunn-hemp

https://portuangseeds.wordpress.com/

https://ruakaset.com/

 

ข่าวปักหมุด