หน้าแรก

ฤดูร้อนของประเทศไทย ไม่ได้มีเพียงความร้อนที่แผดเผาเท่านั้น แต่เสน่ห์ของหน้าร้อนเมืองไทยคือ ผลไม้ประจำฤดูกาลที่โด่งดังไปทั่วโลก อาทิ ทุเรียน เงาะ มังคุด มะม่วง เป็นต้น

หลากสไตล์มิตรชาวไร่มีผลไม้หน้าร้อนและประโยชน์น่ารู้มาฝากมิตรชาวไร่ ดังนี้

มะม่วง ผลไม้รสหวานที่หลายคนชื่นชอบ เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ซีอาแซนทิน ที่ช่วยปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าบนจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ช่วยในการมองเห็น และลดโอกาสเป็นโรคหัวใจ

ทุเรียน ราชาผลไม้ที่มีวิตามินมากมาย ได้แก่ วิตามิน A B6 C ไทแอมีน ไรโบฟลาวิน ไนอะซิน และแร่ธาตุ ได้แก่ โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม หากรับประทานทุเรียนในปริมาณที่พอเหมาะจะสามารถลดความเครียดได้ด้วย

มังคุด ราชินีผลไม้ที่อุดมไปด้วยสรรพคุณอย่างสารต้านอนุมูลอิสระหลากชนิด เช่น วิตามิน C และโฟเลต มีสารแซนโทนช่วยลดการอักเสบ ต้านมะเร็ง ชะลอความชรา และลดเบาหวาน

แตงโม ผลไม้ฉ่ำน้ำชนิดนี้อุดมไปด้วยไลโคปีน วิตามิน C B1 B5 และ B6 มีกรดอะมิโนซึ่งมีส่วนต้านโรคเบาหวานได้ด้วย

สับปะรด ผลไม้หน้าร้อนอย่างสับปะรดเต็มไปด้วยวิตามิน เอนไซม์ และสารต้านอนุมูลอิสระ สับปะรดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างโครงสร้างกระดูกและลดอาการกรดไหลย้อน

มะพร้าว มะพร้าวช่วยลดสารอินซูลิน ชำระล้างอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุหลักของการชราก่อนวัย รวมไปถึงเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก ช่วยให้ผิวพรรณและเส้นผมนุ่มชุ่มชื่น

เงาะ สารประกอบสำคัญที่พบในเปลือกและเมล็ดของเงาะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เพราะช่วยล้างพิษในร่างกายออก

มะละกอ ประกอบไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน สารตั้งต้นของวิตามินเอ มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพและเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหอบหืดได้

แม้อากาศเมืองไทยจะร้อนแสนร้อนแตะ 40 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ แต่ความอร่อยและประโยชน์ของผลไม้เหล่านี้เป็นที่อิจฉาของชาวต่างชาติ ที่นำเข้าผลไม้ไทยข้ามน้ำข้ามทะเลไปเสริฟถึงบ้าน นี่แหละค่ะที่เขาเรียกว่า มีได้ก็ต้องมีเสีย

ขอบคุณที่มา:
https://www.happyfresh.co.th/
ภาพโดย Suanpa จาก Pixabay

ข่าวปักหมุด