หน้าแรก

มิตรชาวไร่ที่รักทุกท่านครับ เราผ่านครึ่งปีแรกมาพร้อมกับบรรยากาศที่พี่น้องคนไทยร่วมแรงร่วมใจกันต่อสู้กับการแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ไม่ใช่เพียงพวกเราที่ต้องประสบพบเจอเท่านั้น แต่นี่คือวาระแห่งศตวรรษของมวลมนุษยชาติที่เราต่างได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น สถานการณ์ในบ้านเราช่วงที่ผ่านมาถือว่าทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สำหรับกลุ่มมิตรผลเราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อม จัดหาและสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานให้คุณหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ดูแลคนไทยและพี่น้องมิตรชาวไร่ในยามนี้เช่นกัน

ผมต้องขอขอบคุณพวกเราทุกคนที่ให้ความร่วมมือใส่ใจสุขอนามัยตนเองและสมาชิกในครอบครัว ปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการที่ภาครัฐประกาศออกมาอย่างเคร่งครัดและช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลกันฉันมิตรตามแบบฉบับของคนบ้านใกล้เรือนเคียง ซึ่งนี่ถือเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศเราเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก 

แล้งนี้ย่อมดีกว่า-003.jpg

นอกจากเรื่องโรคภัยไข้เจ็บแล้ว อีกหนึ่งวิกฤตที่คนทำไร่อย่างเรา ๆ คุ้นเคยเป็นอย่างดี นั่นคือภัยแล้ง เมื่ออยู่ใต้ฟ้าจะกลัวอะไรกับฝน ฝนจะมาพายุเข้า หรือฝนจะแล้งทิ้งช่วงข้ามปี ถ้าเรามีแผนจัดการน้ำพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ บวกกับประสบการณ์ทำอ้อยผ่านร้อนฝนหนาวมาอย่างโชกโชน ผสมผสานแนวทางการทำไร่สมัยใหม่ที่ง่ายขึ้นจากองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ก็เชื่อได้ว่าแล้งนี้ย่อมดีกว่าแล้งที่แล้ว เพราะเราจะได้เห็นความสำเร็จของการบริหารจัดการน้ำรูปแบบใหม่จากมิตรชาวไร่ที่ตื่นตัวกล้าเปลี่ยนปรับขยับขยายกันไปก่อนหน้านี้แล้ว

หลายคนเคยใช้น้ำราดก็หันมาทำน้ำหยด หลายคนจะได้แบ่งกันใช้น้ำจากสระ จากบ่อบาดาล ยิ่งใครทำอ้อยสดจะยิ่งเห็นผลชัดเพราะใบอ้อยช่วยห่มดินไม่ให้น้ำระเหยไปหมด เพราะน้ำคือหัวใจสำคัญ น้ำเป็นตัวหล่อเลี้ยงให้อ้อยเจริญเติบโตงอกงามดี การจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นคำตอบที่ใช่ในเวลานี้

ไม่ว่าจะอีกกี่วิกฤตที่ผ่านเข้ามา ขอเพียงเรามีสติ ตั้งหลักให้มั่น และใช้พลังปัญญาเป็นเครื่องนำทาง เราก็จะฝ่าฟันไปถึงหลักชัยที่เรามุ่งหวังไว้ได้ ผมและทีม เราพร้อมอยู่เคียงข้างมิตรชาวไร่ทุกท่านตลอดไปครับ

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ

 

 

ข่าวปักหมุด