หน้าแรก

         "Literrati" แอปพลิเคชันใหม่ที่จะทำให้การเก็บขยะของคุณไปอยู่ในโลกโชเชียล ที่มุ่งกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากคนทิ้ง ภาคนโยบาย และภาคธุรกิจ

OCS_ART_17_Litterati_screenshots.jpeg

        การเปลี่ยนแปลงนี้เริ่มได้ผ่านแอปพลิเคชันเล็ก ๆ ทุกครั้งที่เราเดินไปเจอขยะข้างนอก เราก็แค่หยิบมันขึ้นมาถ่ายรูป บอกถึงลักษณะของขยะอย่างเช่น มันเป็นวัสดุอะไร เจอที่ไหน และเป็นขยะของยี่ห้ออะไร ทั้งนี้ระบบ AI ก็ช่วยระบุประเภทของขยะไว้ได้ด้วย

Map.jpg

          หลังจากนั้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในแอปพลิเคชันเป็น  “แผนผังขยะ” ที่จะได้บอกถึงสถิติขยะที่แต่ละพื้นที่ หรือแต่ละประเทศที่พบขยะ

          ซึ่งหลังจากที่ข้อมูลนี้ถูกแชร์ ในแอปพลิเคชันจะแสดงให้เห็นเลยว่าที่ไหนมีใครช่วยเก็บขยะที่ถูกทิ้งไว้ริมทางแล้วบ้าง ในเดือน ๆ หนึ่งมีคนเก็บขยะมากแค่ไหน แต่จุดประสงค์หลักจริง ๆ ของแอปพลิเคชันนี้คือ นักนโยบายและผู้ที่คิดบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์จะต้องหันกลับไปดูว่าจะทำอย่างไรได้บ้างให้ขยะนี้หายไป

Jeff.jpg

          Jeff Kirschner ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Litterati เผยว่า เขาได้ไอเดียมาจากที่กำลังเดินเล่นอยู่ที่ป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียกับลูกสาววัย 4 ขวบของเขา ขณะที่เดินอยู่ ลูกสาวของเขาไปเจอขยะขวดน้ำลายคิตตี้ในบริเวณลำธารเล็ก ๆ

          ถึงแม้ว่าเธอจะแค่ 4 ขวบ แต่เธอก็รู้สึกไม่ดีที่เจอขวดน้ำนี้ในที่ที่มันไม่ควรอยู่ ลูกสาวของเขาทำให้เขาคิดได้ว่า ปัญหาขยะเป็นปัญหาที่ใหญ่หลวงมาก จะมีอะไรที่คน ๆ หนึ่งจะสามารถทำได้บ้าง ในที่สุด เขาจึงผลิตแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมา

          โดย Kirschner คิดว่าในขณะที่มีกลุ่มคนคอยจัดกิจกรรมเดินเก็บขยะจิตอาสาทั้งตามหาด สวน และในเมืองต่าง ๆ ถ้ามีการเก็บข้อมูลของการเก็บขยะของทั้งชุมชนมารวมกัน ผู้คน และภาคส่วนต่าง ๆ อาจจะเข้าใจปัญหาขยะมากขึ้น

          จากที่ทางเราลองเล่นดูแล้ว (Environman) ในแอปพลิเคชันจะบอกข้อมูลตามเวลาจริงมาก ๆ ว่าตลอดเดือนนี้มีคนเก็บขยะเท่าไหร่แล้ว ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกมีคนช่วยเก็บขยะเกือบ 9,000,000 ชิ้นแล้ว และประเทศที่ร่วมกันเก็บขยะเป็นอันดับหนึ่งคือประเทศเนเธอร์แลนด์ รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

          และข้อมูลจากในเว็บของ Litterati ขยะที่คนเก็บมากที่สุดคือ เศษขยะพลาสติก รองลงมาคือ เศษกระดาษ บุหรี่ ห่อขนม และกระป๋องน้ำ

          ทาง Kirshner หวังว่านอกจากจำนวนขยะที่ถูกเก็บไปจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นแล้ว มันจะทำให้ทุกภาคส่วนหันมาตระหนัก และคิดหาวิธีแก้ปัญหาเสียที

The-Netherlands-move-one-step-further-to-better-separate-col

         อย่างทางประเทศเนเธอร์แลนด์ รัฐบาลได้เริ่มออกนโยบายคืนขวดน้ำพลาสติกแลกเงิน 15 เซนแล้ว โดยจะมีการบังคับใช้ในปี 2021 และก็จะทำกับขยะประเภทกระป๋องน้ำด้วยในภายภาคหน้า ถ้าจำนวนขยะกระป๋องไม่ลดลง ซึ่งรัฐบาลก็นำข้อมูลจากแอปพลิเคชันนี้มาช่วยในการตัดสินใจผุดนโยบายรักษ์โลกนี้ขึ้นมานั่นเอง

ใครที่อยากมีส่วนร่วมก็สามารถเข้าไปสมัคร และโหลดมาใช้ได้ โดยสามารถโหลดได้ทั้ง IOS และ Android

ที่มา :  https://www.facebook.com/environman.th/photos/a.1757249537736819/3284857931642631/https://www.facebook.com/environman.th
         https://www.youtube.com/watch?v=es4w3WUcrN0&ab_channel=TED

ข่าวปักหมุด