หน้าแรก

view-metro-city-buildings-cityscape.jpg

ปัญหามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาระดับโลกที่ทวีความรุนแรงขึ้นในหลายภูมิภาคทั่วโลก ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) และสถาบันวิจัยบางแห่งของสหราชอาณาจักร เผยว่าปัจจุบันประชากรกว่าครึ่งของโลกอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้คนในเมืองใหญ่หรือในชนบทก็ตาม เช่น พื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความหนาแน่นของฝุ่นอนุภาคละเอียดเพิ่มขึ้นถึง 11% ตลอดช่วง 7 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของทุกปีประเทศไทยจะพบเจอปัญหามลพิษทางอากาศที่มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยทั้งที่เกิดจากธรรมชาติหรือแม้กระทั่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ก็ตาม จากการรายงานของเว็บไซต์ IQAir เมื่อเดือนเมษายน 2023 ได้เผยว่าจังหวัด “เชียงใหม่” ติดอันดับ 4 และ “กรุงเทพมหานคร” ติดอันดับ 6 เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของโลก ซึ่งส่งผลกระทบมากมายต่อประชาชน วันนี้เราขอนำเสนอเทคโนโลยีที่น่าสนใจจากประเทศเซอร์เบียมาแนะนำให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้รู้จักกันค่ะ เมื่อพื้นที่ในเมืองหลวงใหญ่ๆ ที่แออัดไปด้วยตึกสูงมากมายที่ไม่มีพื้นที่เพียงพอในการปลูกต้นไม้เพื่อดูดซับมลพิษได้ แล้วเขามีวิธีการและแก้ไขได้อย่างไร เราไปดูกันค่ะ

detial 3.jpg

เบลเกรด เมืองหลวงของประเทศเซอร์เบีย ซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า "liquid tree" (ต้นไม้เหลว) เพื่อต่อสู้กับปัญหามลพิษทางอากาศ  หรือจะเรียกว่า “เครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ” ก็ว่าได้ ซึ่งประกอบด้วยน้ำ 600 ลิตร และใช้สาหร่ายขนาดเล็ก (Microalgae) ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าในการจับคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ผ่านการสังเคราะห์แสง

detial 2.jpg

โดย ดร.อีวาน สปาโซเยวิช หนึ่งในผู้เขียนโครงการจากสถาบันวิจัยสหสาขาวิชาชีพแห่งมหาวิทยาลัยเบลเกรดกล่าวว่า สาหร่ายพวกนี้ทำการสังเคราะห์แสงและจับคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่ากับต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น หรือสนามหญ้า 200 ตารางเมตร และข้อดีของสาหร่ายขนาดเล็กคือมีประสิทธิภาพมากกว่าต้นไม้ 10 ถึง 50 เท่า โดยเป้าหมายของโครงการนี้ไม่ใช่เพื่อทดแทนป่าไม้ แต่ใช้ระบบนี้เพื่อเติมเต็มเมืองที่ไม่มีที่ว่างสำหรับปลูกต้นไม้ได้นั่นเอง

detial 1.jpg

ทั้งนี้ เบลเกรด เป็นเมืองที่มีมลพิษมากเป็นอันดับต้น ๆ ของเซอร์เบียเนื่องจากมีโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ 2 แห่งในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทั้ง 2 แห่งติดอันดับ 10 โรงงานที่สกปรกที่สุดในยุโรป ตามการจัดอันดับของ Health and Environment Alliance (HEAL) องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำของยุโรป นอกจากนี้ในปี 2019 เซอร์เบียยังเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีมลพิษมากที่สุดในยุโรปโดยอ้างอิงจากค่าเฉลี่ยของ PM 2.5 ในอากาศ ตามรายงานคุณภาพอากาศโลกของ IQAir และรายงานอีกฉบับที่เผยแพร่ในปีเดียวกันยังระบุว่าเซอร์เบียมีสถิติการเสียชีวิตจากมลภาวะทางอากาศอยู่ที่ 175 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดของยุโรป นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่ามลพิษในเซอร์เบียและส่วนอื่น ๆ ของคาบสมุทรบอลข่านนั้นเลวร้ายมากจนสามารถมองเห็น, ได้กลิ่น และรับรสได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนั่นเอง

detial 4.jpg

Liquid Tree จึงเป็นโซลูชันสำหรับการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปรับปรุงคุณภาพอากาศ และเป็นการนำเสนอแนวคิดทางเลือกที่ยั่งยืนในการสร้างสีเขียวให้กับสภาพแวดล้อมในเมืองที่มีพื้นที่จำกัดและมลพิษจำนวนมาก การออกแบบร่วมสมัยและโครงสร้างที่ปลอดภัย ช่วยให้สามารถใช้พื้นที่ในเมืองได้อย่างชาญฉลาดและส่งเสริมจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจที่พัฒนาเข้ากันได้กับพื้นที่ในเมืองด้วยการใช้งานแบบมัลติฟังก์ชั่น เทคโนโลยีนี้สามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยอย่างเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหนคร หรือ เชียงใหม่ ได้เช่นกันนะคะ

ที่มา

https://www.bbc.com/thai/features-53205941

https://www.iqair.com/th/world-air-quality-ranking

https://www.posttoday.com/international-news/672326?fbclid=IwAR2osqFGpG0qmDzMw4c1rRMRhw2YkLatmErmPrNIpUxYm-eZz1HYppyY8NQ

https://www.youtube.com/watch?v=GfRfNUg98DM

https://liquid3.rs/

https://theindexproject.org/award/nominees/7109

https://worldbiomarketinsights.com/a-liquid-tree-scientists-in-serbia-make-incredible-innovation/

ข่าวปักหมุด