หน้าแรก

ในยุคสมัยนี้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ง่ายเพียงแค่หยิบหน้าจอมือถือขึ้นมา เลื่อน ๆ ส่อง ๆ ผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ต่าง ๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้นจากอีกซีกโลกก็ส่งตรงมาเสิร์ฟข้อมูลให้เราตรงหน้าได้เพียงไม่กี่นาที

นั่นเพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการสื่อสารและอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันแก่มนุษย์ ส่งผลให้การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา รวมถึงเกษตรกรรม นำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วยในการทำงานมากขึ้น

SupplyChain-003.jpg

จึงเป็นที่มาของ Supply Chain Financing with TMB (Money) ที่กลุ่มมิตรผล ร่วมกับ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนาระบบการชำระเงินค่าอ้อยล่วงหน้า หรือเงินส่งเสริม (เกี๊ยวเงินและเกี๊ยวของ) เพื่อให้การบริหารจัดการด้านอ้อยมีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกสบายให้พี่น้องมิตรชาวไร่หมดภาระเรื่องเงินลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินได้ โดยการนำระบบดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) ในรูปแบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) และบัตรชาวไร่อิเล็กทรอนิกส์มาเป็นตัวช่วย ด้วยประโยชน์ 4 ข้อโดนใจมิตรชาวไร่ ดังนี้

  1. ชาวไร่กลุ่มมิตรผลจะได้รับสิทธิพิเศษจาก ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ด้วยดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่าอัตราตลาด
  2. สะดวก รวดเร็ว เพียงรายงานตัวที่โรงงาน กลับบ้านรอรับเงินโอนได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว รับเช็ค นำเช็คไปขึ้นที่ธนาคาร ลดขั้นตอนการทำงานจากเดิมที่ใช้ระยะเวลาดำเนินการ ทั้งหมดประมาณ 7 วัน
  3. ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสด (กรณีขึ้นเงินเกี๊ยวที่โรงงาน) รอรับข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชี ที่สำคัญรับเงินเข้าบัญชีไหนก็ได้
  4. บัตรชาวไร่อิเล็กทรอนิกส์ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีในการยืนยันตัวตนและสามารถรับปุ๋ยได้เลยภายใน 1 วัน จากเดิมใช้เวลาประมาณ 5-10 วัน

ทั้งนี้ระบบกำลังพัฒนาให้บัตรชาวไร่แบบ Prompt card สามารถถอนเงินผ่านตู้ ATM ได้ (กรณีใช้ E-money) รวมไปถึงการสร้าง Farmer Application เพื่อแสดงข้อมูลวงเงินส่งเสริมที่ได้รับจากโรงงาน และเลือกขายหรือโอนเงินได้ในแอปพลิเคชั่นนี้ และสามารถนำบัตรชาวไร่ซื้อสินค้าการเกษตรตามร้านค้าที่ร่วมรายการได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด

SupplyChain-004.jpg

กลุ่มมิตรผลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Supply Chain Financing จะช่วยให้มิตรชาวไร่สามารถบริหารจัดการเงินเพื่อดำเนินงานด้านอ้อยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ง่ายดาย และมีประสิทธิภาพ สำหรับมิตรชาวไร่ท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการหรือมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานเขตส่งเสริม ของบริษัท น้ำตาล มิตรผล จำกัด ใกล้บ้านนะคะ.

ข่าวปักหมุด