หน้าแรก

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีดิจิตัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ภาคการเกษตรของเรา ซึ่งมิตรชาวไร่ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการก้าวเข้าสู่การทำเกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Farming ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญ อย่าง 5 แอปพลิเคชั่นต่อไปนี้ ที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำให้มิตรชาวไร่ลองดาวน์โหลดมาใช้กับสมาร์ทโฟนคู่ใจ เพื่อจะได้เปลี่ยนเรื่องยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ภายในพริบตา

  1. กดดูรู้ดิน

    แอปพลิเคชั่นเพื่อชาว-003.jpg

    เป็นแอปพลิเคชั่นที่กรมพัฒนาที่ดินคิดค้นขึ้นเพื่อช่วยให้เกษตรกรไทยมีความรู้และสามารถวิเคราะห์คุณภาพของดินได้ด้วยตนเอง โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับดินหลายด้าน อาทิ กลุ่มชุดดิน การใช้ประโยชน์ที่ดิน แนวทางการจัดการดิน ปัญหาของดินและพืชที่เหมาะสมเบื้องต้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ตั้งแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการดิน คือ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 แห่ง สถานีพัฒนาที่ดิน 77 จังหวัด ศูนย์การเรียนรู้ รวมไปถึงตำแหน่งของร้านค้าเกษตร ธนาคารปุ๋ยอินทรีย์ บนแผนที่ รวมทั้งสามารถเรียกดูเส้นทางจากตำแหน่งปัจจุบัน ไปยังสถานที่ที่สนใจได้บนแผนที่ได้

    หากมิตรชาวไร่สนใจแอปพลิเคชั่นนี้สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “กดดูรู้ดิน” แอปพลิเคชั่นเพื่อเกษตรกรยุคใหม่ และเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ Google Play หรือ App Store ใช้คำค้นหา "กดดูรู้ดิน" หรือ "กรมพัฒนาที่ดิน" จากนั้นก็ติดตั้งแอปพลิเคชัน (Install) "กดดูรู้ดิน" ลงเครื่องสมาร์ทโฟนและเปิดใช้งานได้ทันทีค่ะ

  2. ปุ๋ยรายแปลง

    แอปพลิเคชั่นเพื่อชาว-004.jpg

    แอปพลิเคชั่นนี้จะให้คำแนะนำการจัดการดินและปุ๋ยรายแปลง ถูกพัฒนาขึ้นโดยการบูรณาการข้อมูลการจัดการดินของกรมพัฒนาที่ดิน ร่วมกับคำแนะนำการจัดการปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินของกรมวิชาการเกษตร และผลงานวิจัยการจัดการธาตุอาหารเฉพาะพื้นที่ แล้วจึงจัดทำระบบติดต่อผู้ใช้ให้สามารถคัดกรองข้อมูลได้ตรงตามความต้องการ โดยผู้ใช้สามารถรับคำแนะนำการใช้ปุ๋ยได้แม้ไม่ส่งตัวอย่างดินวิเคราะห์ เนื่องจากโปรแกรมมีผลวิเคราะห์ดินพื้นฐานประจำชุดดินอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่ผู้ใช้แอปฯ ส่งดินมาตรวจวิเคราะห์กับกรมพัฒนาที่ดิน สามารถระบุผลการวิเคราะห์ดินเข้าไปในโปรแกรม จะทำให้ได้คำแนะนำการจัดการปุ๋ยที่มีความจำเพาะเป็นรายแปลง ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ปุ๋ยได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และสามารถลดต้นทุนด้านการผลิตลง ก่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ตลอดจนให้กำไรสูงสุดอีกด้วย

    ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับแอปพลิเคชั่นนี้ สามารถอ่านได้ที่ ปุ๋ยรายแปลง แอปฯนักวิเคราะห์คู่กายเกษตรกร และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ไปติดตั้งบนมือถือหรือ Tablet โดยใช้ได้ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และระบบปฏิบัติการ Android

  3. รายงานผลการวิเคราะห์ ตัวอย่างดิน น้ำ ปุ๋ย

    แอปพลิเคชั่นเพื่อชาว-005.jpg

    แอปพลิเคชั่น “รายงานผลการวิเคราะห์ ตัวอย่างดิน น้ำ ปุ๋ย” ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้เกษตรกรค้นหาผลการวิเคราะห์ตัวอย่างดิน น้ำ ปุ๋ย ที่เกษตรกรส่งให้กรมพัฒนาที่ดินตรวจสอบ นอกจากนี้เกษตรกรทั่วไปยังสามารถใช้ข้อมูลผลการวิเคราะห์ดินและคำแนะนำในการปลูกพืชของพื้นที่ใกล้เคียงเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการปรับปรุงบำรุงดินและใช้ประโยชน์ที่ดินได้ ช่วยให้ทราบถึงคุณสมบัติของดินในสถานที่ต่าง ๆ และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงบำรุงดินอย่างเหมาะสมต่อการปลูกพืชชนิดต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุด

    รายละเอียดที่แสดงผ่านแอปฯ ประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่เก็บตัวอย่าง และผลการวิเคราะห์ทางเคมี เช่น ระดับ pH ระดับแร่ธาตุ N P K ในดิน เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจในการใช้พื้นที่เพื่อทำการเกษตรได้

    มิตรชาวไร่ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดที่ Google Play ใช้คำค้นหา “รายงานผลการวิเคราะห์ตัวอย่างดิน น้ำ ปุ๋ย” หรือ “กรมพัฒนาที่ดิน” แล้วติดตั้งแอปพลิเคชั่นและเปิดใช้งานได้ทันทีค่ะ รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่ รายงานผลการวิเคราะห์ตัวอย่างดิน น้ำ ปุ๋ย

  4. OAE RCMO

    แอปพลิเคชั่นเพื่อชาว-006.jpg

    “OAE RCMO (โอเออี อาร์ซีโม) กระดานเศรษฐี เกษตรกรมีโอกาส” คือแอปพลิเคชั่นที่ช่วยเหลือเกษตรกรในการคำนวณต้นทุนการผลิต และเปรียบเทียบต้นทุนประกอบการตัดสินใจในการลงทุน โดยยังมีข้อมูลตลาด และความเหมาะสมของสินค้าในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรสามารถเลือกลงทุนกับสินค้าที่เหมาะสมกับพื้นที่ของตนมากที่สุด พูดง่าย ๆ คือ OAE RCMO (โอเออี อาร์ซีโม) เปรียบเสมือนเครื่องคิดเลขอเนกประสงค์ของเกษตรกร ที่ช่วยคำนวณรายรับ-รายจ่ายในจุดต่าง ๆ ที่มีมากมายในการบริหารงานในเทือกสวนไร่นา ซึ่งผลการคำนวณก็จะสามารถช่วยให้เกษตรกรได้นำไปประกอบการตัดสินใจในการทำเกษตรแต่ละครั้ง และลดขั้นตอนการคำนวณยาก ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นเพียงแค่ใช้งานแอปพลิเคชันผ่านสมาร์ทโฟน

    สำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระบบ iOS และ Android สามารถค้นหาแอปพลิเคชั่นนี้ที่ช่องสืบค้น ด้วยการพิมพ์คำว่า กระดานเศรษฐี:เกษตรกรมีโอกาส และดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก OAE RCMO แอปพลิเคชั่นกระดาษเศรษฐี สำหรับเกษตรกรยุค 4.0

  5. Protect Plant

    แอปพลิเคชั่นเพื่อชาว-007.jpg

    เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลข่าวสาร อัพเดตการระบาดศัตรูพืช ปัญหาโรคแมลงระบาด รวมถึงการจัดการแก้ปัญหา เพื่อให้เกษตรกรรับมือและป้องกันอย่างทันท่วงที ก่อนโรคระบาดเหล่านั้นจะลุกลามมาในพื้นที่จนสร้างความเสียหายให้เกษตรกร

    นอกจากนี้ยังมีข่าวสารความเคลื่อนไหวของภาครัฐเกี่ยวกับ ข้าว พืชผัก ผลไม้ การตรวจสอบสภาพอากาศจุดต่าง ๆ พร้อมทั้งยังสามารถแจ้งข่าวสาร พิกัดตำแหน่งพื้นที่ที่มีปัญหาการระบาดของโรคและแมลงไปให้เจ้าหน้าที่ได้รับรู้ เพื่อเข้ามาตรวจสอบให้ความช่วยเหลือได้ทันทีทันใจอีกด้วย

    มิตรชาวไร่ที่สนใจใช้งาน Protect Plants สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Protect Plants แอปฯดูแลผลผลิต เพื่อนคู่คิดเกษตรกร และใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน เข้าไปดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ที่ GooglePlay Store และ App Store รับรองว่า สะดวก รวดเร็ว ข้อมูลหลากหลาย ครบครัน

ภาพประกอบ

https://play.google.com/store/apps
https://www.google.com/search
https://www.moac.go.th/mobile_app-preview-391091791799
http://skm.oae.go.th/
https://www2.moac.go.th/ewt_news.php?nid=14725

ข่าวปักหมุด