หน้าแรก

หากพูดเรื่องการรักษาหน้าดิน ปรับปรุงฟื้นฟูดิน จากความเสื่อมสภาพ “การปลูกพืชคลุมดิน” เป็นที่นิยมลำดับต้น ๆ ในการบำรุงดินด้วยชีววิธี ซึ่งการปลูกพืชบำรุงดินก็มีหลายประเภท หลายชนิดของพืช แต่คุณลักษณะที่พืชแต่ละชนิดให้ผลลัพธ์ที่ดีแก่ชาวไร่แน่นอน เมื่อปลูกแล้วพืชดังกล่าวจะช่วยรักษาสภาพดินให้ดีขึ้น ช่วยให้ดินอุ้มน้ำ เก็บความชุ่มชื้นได้นาน เพื่อมอบความอุดมสมบูรณ์ให้แก่พืชหลักที่ชาวไร่จะปลูกในลำดับต่อไป

พืชตระกูลถั่ว เป็นพืชคลุมดินชนิดหนึ่งที่เกษตรกรโดยทั่วไปนิยมนำมาปลูกเพื่อปรับปรุงดิน ด้วยคุณสมบัติเป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 5 นิ้ว สามารถเลื้อยคลุมดินได้ดี สามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศมาไว้ที่ปมรากถั่วได้ดี เมื่อถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยวสามารถนำผลผลิตจากถั่วไปขายเป็นรายได้เสริมนอกเหนือจากพืชหลักได้อีกทาง อีกทั้งการไถกลบซากต้นถั่วยังช่วยทับถมกัน เกิดปฏิกิริยาจนกลายเป็นธาตุอาหารให้แก่ดินเพื่อส่งต่อสู่พืชหลักได้ ที่สำคัญยังช่วยลดการเกิดของวัชพืช เนื่องจากการทับถมของซากถั่วทำให้แสงสว่างส่องไปยังชั้นผิวของดินได้เท่าที่ควร ทำให้วัชพืชไม่ค่อยเจริญเติบโตและลดการระเหยของหน้าดินอีกด้วย

พืชคลุมดิน-003.jpg

นอกจากนี้ระบบรากของถั่วยังแตกรากมากมายภายในดิน ซึ่งรากมีส่วนช่วยให้ดินยึดเกาะกันได้ดี ช่วยอุดช่องว่างในดิน ทำให้ดินกระชับและมีความแน่นมากยิ่งขึ้น ดินจึงไม่ถูกกัดเซาะได้ง่ายเมื่อถึงฤดูกาลน้ำหลากหรือฝนมากกว่าปกติ

ในด้านคุณสมบัติอื่น ถั่ว คือพืชคู่ครัวไทยมายาวนาน จะถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วฝักยาว ฯลฯ ล้วนสามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารขึ้นโต๊ะได้มากมายทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ดังนั้นความต้องการซื้อขายถั่วในตลาดจึงมีอยู่ไม่ขาด รับรองว่าหากเกษตรกรเลือกปลูกถั่วเป็นพืชคลุมดิน คุณเลือกไม่ผิดแน่นอน!

ขอบคุณที่มาภาพ-ข้อมูล

https://www.palangkaset.com/

http://www.nutsgarden.com/

ข่าวปักหมุด