หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ช่วงสภาพอากาศร้อน แล้ง ฝนทิ้งช่วงเช่นนี้ เรื่องที่สร้างความกังวลใจให้แก่มิตรชาวไร่คงหนีไม่พ้นเรื่องของหนอนกออ้อย แมลงศัตรูอ้อยที่ระบาดได้ทั่วไปโดยเฉพาะช่วงแล้ง ทำให้อ้อยเติบโตไม่เต็มที่ ซึ่งมิตรชาวไร่ต้องหมั่นสำรวจอ้อยในแปลงเพื่อป้องกันการเข้าทำลายอ้อยของหนอนกออ้อยจนถึงขั้นรุนแรง

ลักษณะของอ้อยที่ถูกหนอนกออ้อยรุกรานคือ ยอดจะแห้งตาย หากดึงยอดที่แห้งตายจะหลุดออกมาง่ายและอาจมีกลิ่นเหม็นเน่า อ้อยแตกแขนง อ้อยแตกเป็นพุ่มที่บริเวณยอด หากหนอนเข้าทำลายที่บริเวณฐานหรือโคนลำจะมีรอยเจาะเป็นรู หากผ่าลำดูจะพบว่ามีหนอนอยู่ข้างใน จะส่งผลให้ลำต้นอ้อยแตก และการเจริญเติบโตทางลำต้นชะงักลง

เมื่อมิตรชาวไร่สำรวจเจออาการดังกล่าว ต้องรีบจัดการทันที วิธีกำจัดหนอนกออ้อยตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มคือ การใช้วิธีชีวภาพโดยปล่อยแตนเบียนเข้าทำลายนั่นเอง

แตนเบียนที่เราแนะนำคือ แตนเบียนไข่ทริโคแกรมม่า แมลงขนาดเล็กที่จะไปวางไข่ในไข่ของผีเสื้อหนอนกออ้อย ทำให้ไข่ของหนอนกออ้อยเปลี่ยนเป็นสีดำ และไม่ฟักเป็นหนอน

สำหรับช่วงเวลาเหมาะสมที่ควรปล่อยแตนเบียนไข่ทริโคแกรมม่าแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ

  1. ในระยะที่อ้อยแตกกอ (อ้อยอายุ 1 - 4 เดือน) เมื่อมิตรชาวไร่พบการระบาดของหนอนกออ้อย เจอกออ้อยที่ยอดเหี่ยว จำนวน 1-2 ยอดต่อไร่ ให้ปล่อยแตนเบียนไข่ 20,000 ตัวต่อไร่ต่อสัปดาห์ ต่อเนื่องกัน 8 สัปดาห์
  2. ในระยะที่อ้อยย่างปล้องและสะสมความหวาน (อ้อยอายุ 5 - 12 เดือน) เป็นระยะที่อ้อยได้รับผลกระทบจากหนอนกออ้อยมากที่สุด เพราะหนอนกอจะออกจากการฟักตัว มากินอาหาร และเข้าดักแด้ เป็นผีเสื้อ และวางไข่บนต้นอ้อยเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป ถ้าสำรวจพบต้นอ้อยถูกทำลาย โดยสังเกตจากมูลหนอนที่มีสีขาว หรือสีน้ำตาล บริเวณอ้อยปล้องที่ 2-3 จากยอด หรือขอบใบอ้อยเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ให้ปล่อยแตนเบียนไข่ทริโคแกรมม่า อัตรา 20,000 ตัวต่อไร่ต่อสัปดาห์ ติดต่อกันถึงช่วงก่อนตัดอ้อย 1 สัปดาห์

วิธีกำจัดหนอนกออ้อยด้วยชีวภาพ-003.jpg

หลังจากนั้นให้สังเกตอ้อยอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามผลหลังจากปล่อยแตนเบียนเข้าทำลายหนอนกออ้อย หัวใจสำคัญคือ มิตรชาวไร่ต้องหมั่นสำรวจและสังเกตอ้อยในแปลง เพราะเมื่อใดที่อ้อยเกิดความผิดปกติ จะได้หาสาเหตุและแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที ดีกว่าปล่อยอ้อยให้เจริญเติบโตตามยถากรรม มารู้ตัวอีกทีคืออ้อยเน่าตายเสียหาย เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เพื่อกำจัดอ้อยทิ้งโดยไม่ได้ผลผลิตอะไรเลย

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ :

http://www.ppsf.doae.go.th/

https://www.komchadluek.net/

https://www.svgroup.co.th/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด