หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ หากพูดถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับปลูกอ้อยให้งอกงามได้ผลผลิตดี มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่ามิตรชาวไร่แต่ละท่านคงมีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่เหมาะสมสำหรับไร่ของตัวเองกันดีอยู่แล้วนะคะ บางคนมีสูตรลับบำรุงดิน บางคนเสริมจุดเด่นเรื่องน้ำ บางคนเรื่องปุ๋ย ซึ่งเคล็ดลับอ้อยงามเหล่านี้ไม่มีสูตรตายตัว เพราะแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันออกไปทั้งด้านสภาพดินฟ้าอากาศรวมถึงปัจจัยเสริมอื่น ๆ ด้วยค่ะ

 

สำหรับวันนี้เรามีสูตรเด็ดเคล็ดลับปลูกอ้อยงามด้วยวีแนส ซึ่งการันตีความงามของอ้อยจากมิตรชาวไร่ชาวขอนแก่น คุณบัวลอย ทองดีเขียว เถ้าแก่ไร่อ้อยสาวคนเก่งจากแดนอีสาน ซึ่งได้เผยเคล็ดลับการปลูกอ้อยด้วยวีแนสกับเราว่า ที่อ้อยเธอเจริญเติบโตได้ดีเพราะเธอบำรุงดินด้วยวีแนสนั่นเองค่ะ

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับวีแนส (Vinasses) กันนะคะว่าคืออะไร

วีแนส คือ น้ำที่ผ่านกระบวนการกลั่นเอทานอล มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลเข้ม ประกอบด้วยอินทรียวัตถุและธาตุอาหารพืชหลายชนิด จึงเป็นทั้งสารปรับปรุงดินและสามารถทดแทนธาตุอาหารพืชได้บางส่วนค่ะ

ในวีแนสน้ำหนัก 1 ตันที่มีความเข้มข้น 30 บริกซ์ จะมีส่วนผสมโดยประมาณ คือ อินทรียวัตถุ 173 กิโลกรัม ไนโตรเจน 4-5 กิโลกรัม ฟอสฟอรัส 0.7-1.0 กิโลกรัม โพแทสเซียม 18-20 กิโลกรัม แคลเซียม 6 กิโลกรัม แมกนีเซียม 1-2 กิโลกรัม และ โซเดียม 3-4 กิโลกรัม

มิตรชาวไร่จะเห็นว่าในวีแนสมีทั้งธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรองมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อดิน ทำให้มิตรผลเองแนะนำให้มิตรชาวไร่ใช้วีแนสไปปรับปรุงดินได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มิตรชาวไร่ต้องดำเนินการขอใช้วีแนสให้ถูกต้องตามขั้นตอนและสามารถจัดการเรื่องขนส่งด้วยตนเองค่ะ

003.jpg

คุณบัวลอย ทองดีเขียว คือมิตรชาวไร่ที่กล้าการันตีถึงประโยชน์ของวีแนส ซึ่งช่วยให้อ้อยของเธอเจริญงอกงามโดดเด่นกว่าไร่ของเพื่อนเกษตรกรข้างเคียง เธอกล่าวว่า “วีแนสคือเทคนิค การเพิ่มผลผลิตของไร่ ที่ช่วยให้ได้อ้อยมากขึ้นกว่าที่เคย โดยนำวีแนสมาบำรุงดินคืนความสมบูรณ์ให้ดิน หลายคนอาจมองว่าวีแนสคือของเสีย แต่สำหรับปลามองว่า มันคือประโยชน์เพราะมิตรผลส่งเสริมให้ใช้ และมีตัวอย่างให้เห็นว่าได้ผลดี เมื่อเราทดลองแล้ว ผลกรากฏว่าผลผลิตอ้อยที่นำวีแนสไปปรับปรุงดินดีกว่าที่ผ่านมา”

คุณบัวลอยแชร์ขั้นตอนการขอวีแนสจากโรงงานว่า “ยื่นเรื่องขอวีแนสจากโรงงานน้ำตาลมิตรผล ทางโรงงานยินดีให้เอามาฉีดทั่วไร่ ให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เราต้องใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยในการนำมาจากโรงงานและนำไปใช้ในไร่ ทั้งเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ ความเหมาะสมของรถที่ใช้ ต้องเป็นแบบไหน คนเข้าไปส่วนมาก จะเป็นผู้รับเหมา หรือไม่ก็ชาวไร่รายใหญ่ ๆ ที่มีศักยภาพมารับงาน ผู้รับเหมาที่ขนวีแนสเขาจะคิดตามระยะทางเป็นกิโลเมตร นี่คือส่วนที่ชาวไร่ต้องจ่าย”

ประสบการณ์จากการใช้วีแนสฉีดบำรุงดินของไร่คุณบัวลอบคือ “ช่วยฟื้นฟูสภาพดินไม่ให้ปลวกและแมลงมารบกวน แปลงไหนที่มีน้ำเราก็ใส่น้ำให้เพียงพอ ใส่ปุ๋ย อัดปุ๋ยเข้าไปเยอะ ๆ เป็นปุ๋ย 21-7-18 ของซอยล์เมต ส่วนแปลงไหนเป็นอ้อยตอ ก็วางแผนตัดอ้อยให้ดี บำรุงให้ทัน ตัดอ้อยให้ทันบำรุงตอเร็ว ตัดเสร็จก็บำรุงต่อเลย แบบนี้ผลผลิตมันก็เพิ่มผลลัพธ์มันก็ออกมาดี”

นี่คือตัวอย่างของผู้ใช้วีแนสตัวจริงเสียงจริงที่กล้ายืนยันได้ว่า วีแนสคืออีกหนึ่งสูตรเด็ดเคล็ดลับปลูกอ้อยงามที่ทำได้ไม่ยาก และโรงงานพร้อมให้คำแนะนำเต็มที่ ขอแค่มิตรชาวไร่มีความพร้อม

หากใครสนใจสามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มนุษย์เสื้อฟ้าของมิตรผลได้นะคะ

ที่มา : Blueprint, วารสารมิตรชาวไร่

 

ข่าวปักหมุด