หน้าแรก

เมื่อโลกหมุนไปข้างหน้าพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นำมาซึ่งความท้าทายใหม่ ๆ ที่มวลมนุษยชาติต้องเผชิญ หนึ่งในนั้นคือการหาแหล่งอาหารในอนาคต เพื่อรองรับจำนวนประชากรโลกที่มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นในทุกวัน เพื่อให้ปริมาณอาหารเพียงพอต่อความต้องการ

ทว่าปัญหาภาวะโลกร้อนที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรง เป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ ทำให้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เริ่มมีการคิดค้นและวิจัยเพื่อหา Future Food หรืออาหารแห่งอนาคต เพื่อมาช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอาหาร รวมถึงปัญหาภาวะโลกร้อนด้วย

เทคโนโลยีสมัยใหม่ของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้จะพาไปรู้จัก 5 เทรนด์อาหารแห่งอนาคตที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

1. Cultured Meat เนื้อที่เพาะในห้องแลป โดยใช้ตัวอย่างเนื้อเยื่อของสัตว์เพียงไม่กี่เซลล์มาเพาะให้ได้เนื้อปริมาณหลายสิบตัน

IMG_2578.JPG

นวัตกรรมนี้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ.2013 โดยมาร์ค โพสต์ (Mark Post) ศาสตรจารย์จากมหาวิทยาลัยมาสทริชต์ในเนเธอร์แลนด์ โดยเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากสเตมเซลล์ของวัวจนกลายเป็นเนื้อบดสำหรับทำแฮมเบอร์เกอร์เนื้อสัตว์ที่ได้จากห้องแลปนั้น จะช่วยลดการปนเปื้อนของแบคทีเรียต่าง ๆ ที่มาจากมูลสัตว์ อีกทั้งยังได้เนื้อที่ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และเป็นวิธีที่ทำให้เราไม่ต้องทำฟาร์มปศุสัตว์ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังหยุดวงจรการทรมานสัตว์ที่เกิดขึ้นในการผลิตแบบอุตสาหกรรม ในอนาคตเนื้อสัตว์อาจไม่ได้หายไปจากจานอาหารของพวกเราเสียทีเดียว แต่อาจมีปริมาณน้อยลง เพราะการเลี้ยงเพื่อบริโภคจะพิถีพิถันขึ้น ทำให้เราได้กินเนื้อสัตว์คุณภาพดีกว่าเดิม ไม่ใช่เนื้อราคาถูกที่ผลิตทีละเยอะ ๆ เช่นทุกวันนี้

2. การกินรักษ์โลก หรือ Ethical Dining นักศึกษา ป.โท ชาวไทยในลอนดอน วิจัยและพัฒนาโปรตีนเนื้อสัตว์ทดแทนจากขนไก่ได้สำเร็จ

IMG_2580.jpg

อีกหนึ่งคนไทยที่โด่งดังในระดับโลก คุณศรวุฒิ กิตติบัณฑร นักศึกษาปริญญาโทด้าน Material Futures ที่สถาบัน Central Saint Martins กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ทำวิจัยใช้ขนไก่ ซึ่งเป็นขยะเหลือทิ้งในอุตสาหกรรมอาหารปศุสัตว์ มาแปรรูปทำอาหารอุดมโปรตีน เพราะขนไก่มีโปรตีน ถ้าเราสามารถนำโปรตีนส่วนนี้มากินได้ก็จะช่วยลดปริมาณขยะ และช่วยตอบสนองความต้องการอาหารทั่วโลกได้ โดยแนวคิดนี้ยังคงต้องผ่านขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาอื่น ๆ ต่อไป แต่ต้นแบบที่ได้ทำการวิจัยออกมาแล้ว ได้แก่ นักเก็ตไก่และสเต็กไก่ ได้รับกระแสตอบรับที่ดี แม้ว่าอาหารที่ทำจากขนไก่ จะไม่สามารถจัดอยู่ในประเภทวีแกนหรือมังสวิรัติได้ แต่คุณศรวุฒิมองว่า อาหารเหล่านี้ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งใน “การกินรักษ์โลก หรือ Ethical Dining”

3. อาหารจากพืช (Plant-based Food)

IMG_2577.jpg

Plant-based Food เป็นเทรนด์การบริโภคที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลกในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอาหารที่ทำมาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่าง ๆ รวมไปถึงธัญพืชและถั่ว เป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเน้นใช้โปรตีนจากพืชทำเป็นอาหาร แต่งสีธรรมชาติจากพืช และใช้น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าวเพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัมผัส เพื่อให้มีรสชาตหรือเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ๆ นอกจากเหตุผลด้านสุขภาพ ยังมีอีกเหตุผลที่ทำให้ อาหารจากพืช (Plant-based Food) น่าจับตามองกว่าเทรนด์ทั่วไปคือ ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เพราะการผลิตและบริโภคอาหารที่ผลิตจากพืช มีส่วนช่วยลดโลกร้อนได้ รวมไปถึงความสำคัญต่อเรื่องสวัสดิภาพของสัตว์ด้วย

4. แมลง แหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่

IMG_2581.jpg

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารเชื่อว่า ในอนาคตเราจะต้องหาแหล่งโปรตีนใหม่ ๆ เพื่อมาทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และหนึ่งในหลากหลายวิธีต่าง ๆ คือ การหันไปหาแหล่งโปรตีนทางเลือกจากแมลง เพราะแมลงอุดมไปด้วยโปรตีน อีกทั้งยังมีไขมัน โปรตีน วิตามิน ไฟเบอร์ และแร่ธาตุสูง นอกจากนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเนื้อสัตว์ในอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียและยาปฏิชีวนะ

ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมี Exofood Thailand ฟาร์มแมลงแนวตั้ง (Vertical Insect Farming) โดยเจ้าของได้เสนอทางเลือกใหม่ ๆ ในการกิน ที่อาจเป็นทางรอดของมนุษยชาติในอนาคต เมื่อปัญหาสิ่งแวดล้อมทวีความรุนแรงขึ้น ในวันที่โลกอาจไม่มีน้ำจืดเพียงพอสำหรับการทำปศุสัตว์ หรือมีโรคระบาดใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้ง

5. 3D Printing Food

IMG_2582.jpg

เทคโนโลยี 3D Printing Food ถูกนำมาใช้จริงในอุตสาหกรรมอาหารแล้ว เช่น สำหรับเชฟที่สร้างอาหารรูปทรงแปลกใหม่ หรือเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหากับการเคี้ยวอาหาร ทำให้ไม่สามารถทานอาหารในรูปทรงเหมือนจริงแต่ย่อยได้ง่ายกว่า ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้เนื้อเสมือนจริงแล้ว การพิมพ์แบบ 3 มิติ ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณเศษอาหารได้ เพราะในเศษอาหารบางชนิดยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการพิมพ์ได้ จึงนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและลดของเสียอันเป็นปัจจัยที่ทำให้โลกร้อนอีกด้วย

และนี่คือ 5 เทรนด์อาหารแห่งอนาคตที่เรานำมาฝากมิตรชาวไร่ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและงานวิจัยในโลกเราทุกวันนี้ ยังสามารถคิดค้นต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์อาหารทางเลือกใหม่ ๆ ได้อีกมากมายอย่างที่เราอาจจิตนาการไม่ออกเลยว่าในอีกหลายสิบปีข้างหน้า อุตสาหกรรมอาหารบ้านเราและทั่วโลกจะเปลี่ยนหน้าตาไปเป็นเช่นไร หากมีเทรนด์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ เราจะนำมาฝากให้ทุก ๆ คนได้ติดตามอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาและภาพ

 

 

 

ข่าวปักหมุด