หน้าแรก

“พักดินปลูกถั่วสลับอ้อย” คือ หนึ่งในหลัก 4 เสาพลัส ที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มพัฒนาขึ้นจากองค์ความรู้และเทคโนโลยีระดับโลก ซึ่งเสาหลักที่หนึ่งก็คือ การบำรุงรักษาดินโดยการปลูกพืชตระกูลถั่วค่ะ

พืชตระกูลถั่ว หรือ Legumes เป็นพืชที่อยู่ในตระกูล Leguminoseae คือพืชยอดนิยมที่ใช้ปลูกคลุมดิน ปรับปรุงดิน หรือทำเป็นปุ๋ยพืชสด โดยพืชตระกูลถั่ว นอกจากพวกถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว แล้วยังมีพืชชนิดอื่นๆ อีก อย่างเช่น ปอเทือง

การปลูกอ้อยอย่างเดียวนานๆ เป็นเหตุให้เกิดการสะสมโรคและแมลงศัตรูอ้อยได้นะคะ รากอ้อยจะสั้น อ่อนแอ เติบโตช้า และดินในแปลงขาดแร่ธาตุที่สำคัญ เพราะฉะนั้นการพักดินปลูกพืชตระกูลถั่วทั้งชนิดล้มลุกและยืนต้นจึงเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มปริมาณธาตุอาหารให้กับดินได้ เนื่องจากพืชตระกูลถั่วส่วนใหญ่จะมีแบคทีเรียไรโซเบียมอาศัยอยู่ที่ปมของรากพืช ช่วยตรึงไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดิน และค่อย ๆ ปลดปล่อยธาตุอาหารเหล่านี้ให้กับอ้อย

วิธีการปลูกพืชตระกูลถั่วเพื่อให้ปุ๋ยตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม สามารถปลูกในแปลงแทนอ้อยระหว่างพักดินได้เลย อาจจะเลือกปลูกถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือปอเทืองก็ได้ หากอยากเน้นเป็นอาหารผักสด อาจปลูกถั่วฝักยาว ถั่วพุ่ม หรือถ้าเลือกปลูกถั่วเหลืองเป็นพืชคลุมดิน แนะนำให้ใช้เมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองประมาณ 7 - 10 กิโลกรัมต่อไร่ ปลูกครั้งละ 3 แถว บนเบดที่พรวนไว้ ให้ห่างกันแถวละ 40 เซนติเมตร หยอดเมล็ดพันธุ์ให้ลึกสัก 2 - 5 เซนติเมตร ส่วนการปลูกปอเทือง ให้ไถดินขณะที่ยังชื้น หว่านเมล็ดปอเทืองบนเบด จากนั้นคราดกลบ เป็นอันเสร็จสิ้น

เมื่อมิตรชาวไร่ได้ทำความรู้จักกับพืชตระกูลถั่วมากขึ้นแล้ว หวังว่าจะนำไปใช้ประโยชน์ในการ “พักดินปลูกถั่วสลับอ้อย” ตามหลักที่หนึ่ง ของ  4 เสาพลัส กันเยอะ ๆ นะคะ

ข่าวปักหมุด