หน้าแรก

สวัสดีค่ะแฟน ๆ เว็บไซต์มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวแล้วนะคะ หลังจากที่ชาวเน็ตประกาศตัวต่อตัวกับกรมอุตุฯ กรณีที่เตือนว่าคนไทยจะได้หนาวกันจนตัวสั่นแน่นอน 555 แหม! คุณขา โลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอนเป็นสัจธรรมหรอกค่ะ ที่ว่าจะหนาวก็อาจร้อน ที่บอกร้อนก็อาจเย็น ล้วนเป็นอนิจจัง

ในเมื่อวันนี้อากาศเริ่มเย็นลงแล้ว เรามาพูดถึงสิ่งที่มากับความหนาวเย็นกันดีกว่าไหมคะ นอกจากความเย็นที่ทำให้ร่างกายต้องการความอบอุ่น จนทำให้บางคนเจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว ลมหนาวที่พัดมาช่วงนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เย็นสบายตัวเท่านั้น แต่ยังแฝงด้วยอันตรายที่อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้ด้วย เนื่องจากอากาศแห้งในฤดูหนาวเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดอัคคีภัยได้ เพื่อความปลอดภัย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากจะชวนทุกท่านมาป้องกันอัคคีไฟที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวนี้ด้วยการตรวจสอบอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านกันค่ะ

อันดับแรก ให้สังเกตสายไฟในบ้าน หากพบว่ามีรอยแตกร้าว เปลี่ยนสี หรือมีสภาพภายนอกหลุดร่อน ให้แก้ไขโดยด่วน

อย่างที่สอง หากพบว่าอุปกรณ์ไฟฟ้ามีเสียงที่ผิดปกติ มีกลิ่น มีความร้อน หรือทำงานผิดปกติไปจากเดิม สันนิษฐานว่าผิดปกติ ให้งดใช้ทันที และรีบซ่อมแซมโดยช่างที่มีความเชี่ยวชาญโดยด่วน

สุดท้าย ก่อนเลิกใช้งาน ไม่ว่าจะอุปกรณ์ไฟฟ้าในไร่หรือในบ้าน ให้ตรวจเช็คอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้เรียบร้อย และอย่าลืมดึงปลั๊กออกจากเต้าเสียบ พร้อมกับปิดสวิตซ์ไฟทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

เพื่อความปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ที่คาดไม่ถึง ทุกครอบครัวต้องหมั่นสำรวจและสังเกตอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือนของตนเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ.

ที่มาข้อมูล : www.mea.or.th (การไฟฟ้านครหลวง)

ข่าวปักหมุด