หน้าแรก

เห็นพี่น้องมิตรชาวไร่หลายคนขยับขยายพื้นที่ไร่ออกไปจำนวนมาก ดูได้จากการเปิดโควต้าที่มากขึ้น สิ่งนี้คงตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากธุรกิจไร่อ้อยของพี่น้องชาวไร่คงไปได้ดี ด้วยความขยันขันแข็งเป็นทุนเดิม บวกกับการวางแผนพัฒนางานในไร่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามหลักการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม จึงทำให้หลายคนเป็นเถ้าแก่ไร่อ้อยที่ประสบความสำเร็จ เป็นตัวอย่างให้แก่ทายาทรุ่นต่อ ๆ ไป

มิตรชาวไร่หลายท่านเป็นทั้งเจ้าของไร่ เป็นหัวหน้าครอบครัว บางคนมีบทบาทเป็นผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น งานหลวงไม่เคยขาด งานราษฎร์ไม่เคยเว้น หากไม่มีเทคนิคการจัดสรรเวลามาช่วยเรื่องการทำงาน คงอยู่ยากล่ะค่ะงานนี้

มาดูเทคนิคการจัดการเวลาแบบชาวไร่ยุคใหม่ ที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มนำมาฝากกัน ดังนี้

  1. รู้จักวางแผน ก่อนจะเริ่มต้นวันใหม่ ใช้เวลาสัก 30 นาที วางแผนสิ่งที่จะทำในวันนั้น ไม่ว่าจะงานในไร่หรืองานที่บ้าน รวมถึงธุระส่วนตัวอื่น ๆ ด้วย
  2. ใช้ปฏิทิน เช็คดูตารางงานว่าแต่ละวัน ต้องทำอะไรบ้าง
  3. ลำดับเรื่องสำคัญ ดูว่าเรื่องไหนสำคัญต้องทำก่อนหลัง การรู้ความสำคัญของงานแต่ละอย่าง จะช่วยให้เราจัดตารางงานได้ถูกต้อง
  4. จัดงานเป็นหมวดหมู่ การจัดงานที่มีลักษณะคล้ายกันมาไว้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน จะช่วยป้องกันการทำงานตกหล่นได้ เช่น ถ้าจะลงไร่ก็ดูว่างานที่ต้องทำมีอะไรบ้าง จะเข้าไปทำธุระในเมืองต้องทำอะไรบ้าง เป็นต้น
  5. อย่ายุ่งกับสิ่งไม่สำคัญ ขอนะคะ เรื่องไหนไม่สำคัญอย่าไปทำให้เสียเวลา เพราะจะทำให้งานอื่นล่าช้า
  6. กำหนดเวลางาน ให้กำหนดว่างานต้องเสร็จกี่โมง เพื่อไม่ให้งานซ้อนกันยุ่งเหยิง
  7. ใช้เทคโนโลยีให้เป็น สมัยนี้มีเทคโนโลยีต่าง ๆ ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิต ซื้อของ จองบริการ ออนไลน์ สารพัดสิ่ง นอกจากนี้เทคโนโลยีอีกหลายตัวยังสามารถช่วยทำงานในไร่ได้อีกด้วย

มิตรชาวไร่ลองปฏิบัติตามเทคนิคการจัดสรรเวลานี้ได้นะคะ แล้วมาประเมินผลกันว่า เมื่อมีการวางแผนการทำงานแล้ว ชีวิตในไร่ง่ายขึ้นหรือไม่

ข่าวปักหมุด