หน้าแรก

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 (COVID-19) ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจำนวนมากในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยนั้นส่งผลให้ผู้ติดเชื้อหลายรายเสียชีวิต จากการที่เชื้อไวรัสเข้าทำลายปอดจนทำให้ปอดอักเสบขั้นรุนแรง รวมถึงเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยบางราย ทำให้โควิด-19 กลายเป็นมัจจุราชในทศวรรษนี้ไปโดยปริยาย

แน่นอนว่า ระดับความรุนแรงของผู้ป่วยที่รับเชื้อไวรัส มีระดับต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพความแข็งแรงและภูมิต้านทางของแต่ละบุคคล ดังนั้น มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงอยากชวนมิตรชาวไร่มาบำรุงปอดให้แข็งแรง ต้านไวรัสโควิด-19 ไปพร้อม ๆ กัน ดังนี้

1. สูดหายใจเข้าลึก ๆ

การสูดหายใจเข้าออกลึก ๆ คือสิ่งที่ทุกคนควรทำทุกวัน แต่ในบางครั้งเราอาจลืมที่จะทำเช่นนี้ในระหว่างวัน การหายใจเข้าออกลึก ๆ จะช่วยให้ปอดขยายเต็มขีดความสามารถ ทำให้หายใจได้ง่ายขึ้น ในขณะที่สูดหายใจเข้า ให้ยกหน้าอกขึ้นและกดกระบังลมให้ต่ำลง เมื่อหายใจออก ให้คลายกล้ามเนื้อหน้าท้องและยกกระบังลมเพื่อให้อากาศออกมาจนหมด

2. ดื่มน้ำ

น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อการมีสุขภาพปอดที่ดี โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคหลอดลมอุดตันเรื้อรังหรือโรคหอบหืด นอกจากนี้อาจดื่มน้ำที่ช่วยดีท็อกซ์ โดยนำผลไม้และผักหลายชนิดมาแช่ในน้ำ ซึ่งไม่เพียงแต่ดีต่อปอดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นหรือช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

บำรุงปอด-003.jpg

3. ทานอาหารที่มีวิตามินหลากหลาย

การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพจะช่วยปรับปรุงการทำงานของทุกอวัยวะในร่างกาย ซึ่งรวมถึงปอดของเราด้วย โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีวิตามินเอและวิตามินซีเป็นจำนวนมากจะช่วยให้ระบบหายใจมีสุขภาพดี และอาหารที่มีธาตุเหล็ก โพแทสเซียมและแมคนีเซียม ก็มีส่วนช่วยให้ปอดสุขภาพดีเช่นกัน

4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

บุหรี่ และผลิตภัณฑ์ยาสูบประเภทอื่น ๆ ไม่เพียงแต่ทำร้ายปอดเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายเช่นกัน ดังนั้นถ้าอยากให้ปอดมีสุขภาพดี มิตรชาวไร่ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดเหล่านี้

5. นำกระถางต้นไม้มาวางในบ้าน

สำหรับมิตรชาวไร่ที่ชอบปลูกต้นไม้ หรือไม้ดอกไม้ประดับต่าง ๆ การนำกระถางต้นไม้มาประดับเหล่านั้นมาอยู่ในบ้านไม่เพียงแต่ทำให้บ้านดูสวยขึ้น แต่ปอดของเราก็ยังได้รับประโยชน์ด้วยเช่นกัน เพราะพืชมีความสามารถตามธรรมชาติในการกำจัดสารพิษจากอากาศนั่นเอง

บำรุงปอด-004.jpg

6. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นผลดีแก่ร่างกายแน่นอนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะการเดิน การวิ่งแบบเหยาะ วิ่งบนลู่วิ่ง หรือวิ่งตามสถานที่ต่าง ๆ ล้วนเป็นตัวช่วยให้ร่างกายเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ปอดมีพลัง และแข็งแรงมากขึ้น

7. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

การเปิดเครื่องฟอกอากาศในห้อง และปิดในขณะที่เรานอนจะช่วยกำจัดกลิ่นและอนุภาคในอากาศ ซึ่งเป็นตัวการที่กระตุ้นให้โรคหอบหืดกำเริบ อย่างไรก็ดี มีการพิสูจน์แล้วว่าเครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA Filter สามารถช่วยกำจัดอนุภาค 99.9% ให้เหลือเพียง 0.3 ไมครอน รับรองว่าอากาศที่ได้บริสุทธิ์แน่นอน

นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จะเป็นวิธีที่ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง สร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงแล้วนั้น การจะต่อสู้กับไวรัสตัวร้ายที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ มิตรชาวไร่ต้องหมั่นรักษาความสะอาดของร่างกาย ควรล้างมือทุกครั้งหลังจากใช้ห้องน้ำ หยิบ จับ สิ่งของที่เป็นสาธารณะ รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยหากไม่สบายหรือต้องไปคลุกคลีกับผู้คนในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ท่านห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้ไม่มากก็น้อย

https://www.honestdocs.co/8-ways-to-keep-your-lungs-healthy

https://www.khaosod.co.th/bbc-thai/news_2989374

https://chopra.com/articles/breathing-for-life-the-mind-body-healing-benefits-of-pranayama

 

ข่าวปักหมุด