หน้าแรก

ปัจจุบันโรคติดต่อหลายชนิดเกิดขึ้นใหม่มากมายจนน่ากลัว อย่างโควิด-19 เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก ทำให้การตื่นตัวเพื่อป้องกันโรคของมนุษย์เพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งวิธีการป้องกันโรคที่ได้รับการยอมรับเป็นสากลมากที่สุด ต้องยกให้ “การล้างมือ”

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการล้างมือ เพราะว่าโรคติดต่อหลายโรคมีมือเป็นพานะนำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย การหยิบ จับ สัมผัส ล้วนเกิดจากการใช้มือทั้งสิ้น การล้างมือจึงเป็นวิธีป้องกันโรคติอต่อทั้งทางเดินหายใจและการสัมผัส ดังนั้นการล้างมืออย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องจำเป็น ล้างอย่างไรให้สะอาดทุกซอกทุกมุม ล้างอย่างไรให้กำจัดเชื้อโรคได้

ซึ่งการล้างมือที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการล้างมือด้วยน้ำเปล่ากับน้ำสบู่ ปริมาณเชื้อโรคที่ติดค้างอยู่ก็ต่างกัน การล้างมือโดยทั่วไปที่เพียงแค่ถูฝ่ามือและปลายนิ้ว ก็ไม่สะอาดเท่ากับการล้างมือให้ครบถ้วน 7 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

  1. ฝ่ามือถูกัน 5 ที
  2. ฝ่ามือถูหลังมือ นิ้วถูกซอกนิ้ว สลับซ้ายขวาข้างละ 5 ที
  3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 5 ที
  4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือในลักษณะล๊อกกัน และทำสลับข้างซ้ายและขวาข้างละ5 ที
  5. ถูรอบหัวแม่มือ สลับซ้ายและขวา ข้างละ 5 ที
  6. ปลายนิ้วถูวนกลางฝ่ามือสลับซ้ายและขวา ข้างละ 5 ที
  7. ถูรอบข้อมือ สลับซ้ายและขวา ข้างละ 5 ที

ล้างมือ7ขั้นตอน-003.jpg

สำคัญที่สุดควรล้างมือน้ำสบู่ หลังจากนั้นต้องล้างน้ำสะอาดจนหมดคราบสบู่ เช็ดมือให้แห้งด้วยผ้าสะอาดที่ใช้ครั้งเดียวหรือกระดาษเช็ดมือ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนี้ กรณีใช้ห้องน้ำสาธารณะควรใช้กระดาษชำระปิดก๊อก

นอกจากการล้างมือที่ถูกต้องตามขั้นตอนแล้ว มิตรชาวไร่ทุก ๆ คน ควรให้ความสำคัญกับการสร้างสุขนิสัยที่ดีด้วยการล้างมือ ภายหลังทำกิจกรรมต่าง ๆ  อาทิ ทุกครั้งก่อนและหลังการใช้ห้องน้ำ ทุกครั้งก่อนหรือหลังรับประทานอาหาร หลังจากจามหรือไอ หรือไม่ควรสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย ก่อนและหลังการเตรียมอาหารหรือปอกผลไม้ หลังทำความสะอาดบ้านและบริเวณบ้าน หรือภายหลังจากออกไปปฏิบัติภารกิจนอกบ้าน เป็นต้น โดยเน้นว่า หากยอมเสียเวลาเพียง 20 วินาที ด้วยการล้างมือที่ถูกต้อง เราก็จะปลอดภัยห่างไกลโรคได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

ขอบคุณที่มา:

http://foodsan.anamai.moph.go.th/ewt_dl_link.php?nid=392&filename=media2018_2
https://www.pobpad.com/
https://multimedia.anamai.moph.go.th/

ข่าวปักหมุด