หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ เชื่อหรือไม่คะว่า เสื้อผ้าของเราสามารถนำกลับมารีไซเคิลเป็นเสื้อผ้าอีกรอบได้ ?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะสมัยนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะนวัตกรรมใหม่ ๆ ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ที่ฮ่องกง มีนวัตกรรม G2G หรือ Garment-to-Garment ที่สามารถนำเอาเสื้อผ้าเก่าไปเข้ากระบวนการ นำเส้นใยออกมาจากเสื้อผ้า และนำไปผลิตเป็นด้ายทำเสื้อผ้าใหม่ต่อได้

โดยวิธีการคือ ผู้ผลิตจะนำเสื้อผ้าเข้าเครื่องทำความสะอาด แล้วนำมาตัดซิป กระดุม ป้ายแบรนด์ และนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ออก หลังจากนั้นจะตัดเสื้อผ้าเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนนำเข้าเครื่องแยกเส้นใย

เมื่อได้เส้นใยออกมา ผู้ผลิตจะผสมเส้นใยใหม่ลงไปด้วยเล็กน้อย และนำเข้าเครื่องอีกที เพื่ออัดให้เข้ากัน และเข้าสู่กระบวนการทำให้เป็นเส้นด้าย สำหรับใช้งานทำเสื้อผ้าใหม่ต่อไป 

เชื่อหรือไม่ว่า วิธีเหล่านี้จะไม่ใช้น้ำ ไม่มีการย้อมสีผ้าใด ๆ ทั้งชิ้น ใช้เพียงแค่เครื่องจักรที่ตั้งในร้านเล็ก ๆ เท่านั้น และเครื่องจักรเหล่านี้มีขนาดสั้นและไม่ส่งเสียงดังขณะทำงาน ทำให้ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน 

ปัจจุบัน ชาวฮ่องกงที่สนใจ สามารถนำเสื้อผ้าเก่าไปให้ G2G รีไซเคิลออกมาเป็นเสื้อผ้าใหม่เอาไว้ใช้เองหรือเป็นของขวัญให้คนอื่นก็ได้ ซึ่งถือเป็นไอเดียที่ดีมากนะคะ เพราะปกติแล้วเสื้อผ้าจะนำไปรีไซเคิลต่อได้ยากมาก ด้วยความที่เสื้อผ้าหนึ่งตัวมีเส้นใยสังเคราะห์ที่หลากหลาย และแยกออกมาได้ยาก จึงไม่ค่อยเห็นนวัตกรรมที่รีไซเคิลเสื้อผ้ามาผลิตเป็นเสื้อผ้าอีกรอบเช่นนี้

ขอบคุณที่มา

https://www.hkrita.com/

 

ข่าวปักหมุด