หน้าแรก

ในสภาพอากาศที่อุณหภูมิร้อนแรงอย่างนี้ ไม่ว่าหันไปทางไหนก็สัมผัสได้แต่ความแห้งแล้ง มิตรชาวไร่ของเราคงไม่ชอบใจนักกับอากาศแบบนี้ใช่ไหมคะ เพราะไม่เพียงแต่ทำให้การทำงานในไร่เป็นไปอย่างยากลำบากเท่านั้น แต่พืชผลของเราก็พลอยแห้งเหี่ยวเฉา เติบโตช้าไปตาม ๆ กัน

หากยึดหลักการทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม ที่มุ่งเน้นการจัดการไร่ที่ดี เริ่มตั้งแต่เตรียมการปลูกอ้อย เตรียมพื้นที่ เตรียมการจัดการน้ำซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของอ้อย รวมถึงการเตรียมดินในการปลูกอ้อย โดยใช้ 4 สูตรลับโมเดิร์นฟาร์มที่เสมือนเป็นคัมภีร์หลักในการดูแลดิน เพื่อให้ดินมีโครงสร้างที่ดี มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถรักษาความชุ่มชื้นและน้ำในดินได้ดี ยิ่งดินรักษาน้ำในดินไว้ได้มากเท่าไหร่ยิ่งสบายใจได้ เพราะอ้อยจะยังเจริญเติบโตได้ดีแม้ในสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง

สูตรที่ 1 พักดินปลูกถั่ว สลับอ้อย

ควรหันมาพักดินด้วยการปลูกถั่ว เพราะการปลูกอ้อยอย่างต่อเนื่องโดยไม่พักดินเลยจะทำให้เกิดการสะสมโรคแมลงศัตรูอ้อย ดังนั้นการปลูกพืชชนิดอื่นสลับบ้างโดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วจะช่วยได้ดี เนื่องจากมีแบคทีเรียไรโซเบียม (Rhizobium) ในปมรากถั่วที่สามารถตรึงไนโตรเจน (Nitrogen) ในอากาศลงมาเป็นปุ๋ยในดินให้กับอ้อยในอนาคต จึงเป็นการปรับปรุงและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดินด้วยวิธีธรรมชาติ

สูตรที่ ควบคุมแนวล้อวิ่ง

เพื่อไม่ให้ดินเกิดการบดอัดและแน่นเกินไปจนกลายเป็นดินดานจากการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรในกิจกรรมต่าง ๆ ในไร่ ซึ่งจะทำให้รากอ้อยชอนไชได้ยาก และดินแน่นแข็งไม่อาจซึมซับเก็บน้ำฝนไว้ในดินได้ ควรแก้ไขโดยการสร้างแนวเบดฟอร์ม (Bed Form) ด้วยเครื่องมือยกร่องปลูกอ้อย เพื่อให้เอื้อต่อการนำเครื่องจักรกลการเกษตรเข้ามาใช้ในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก การบำรุงรักษา ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว โดยกำหนดระยะห่างระหว่างร่อง 1.85 เมตร และยกร่องให้มีลักษณะเป็นสันที่ความสูง 15-20 เซนติเมตร จากระดับการวิ่งของรถ จะทำให้เครื่องจักรกลการเกษตรในทุกกิจกรรมสามารถวิ่งตามแนวร่องที่กำหนดไว้ ช่วยลดการบดอัดของชั้นดิน และลดความเสียหายจากการเก็บเกี่ยว รวมทั้งยืดอายุการไว้ตออ้อยได้อีกด้วย

สูตรที่ 3 ลดการไถพรวน

ลดการไถพรวนดิน รักษาโครงสร้างของดิน ซึ่งแนวทางของมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเราจะไถพรวนเฉพาะเบดฟอร์ม (Bed Form) ที่ยกขึ้นมาเท่านั้น จึงช่วยรักษาโครงสร้างดิน และลดพื้นที่เตรียมดินลงประมาณครึ่งหนึ่ง ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และลดเวลาในการเตรียมดินก่อนปลูกอ้อย งานจะเสร็จเร็วขึ้น จึงสามารถปลูกอ้อยใหม่ได้ทันกับความชื้นในดินที่ลดลงอีกด้วย

สูตรที่ 4 ตัดอ้อยสดไว้ใบคุลมดิน

การตัดอ้อยสดและปล่อยทิ้งใบอ้อยไว้คลุมดินจะช่วยรักษาความชื้นในดินไว้ และช่วยควบคุมวัชพืชไปในตัว จึงลดปริมาณการใช้สารกำจัดวัชพืชลงได้โดยปริยาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ได้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น เนื่องจากใบอ้อยจะสลายกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ให้กับอ้อยรุ่นต่อไป นอกจากนี้การไม่เผาใบอ้อยยังช่วยรักษาหน้าดินและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในดินเอาไว้ได้

นอกจากนี้แล้วควรเพิ่มอินทรียวัตถุให้แก่ดิน เช่น การใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด กากตะกอนหม้อกรองจากโรงงานน้ำตาล หรือตะกอนขี้เป็ด ก็จะช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินได้เป็นอย่างดี ซึ่งการที่มีดินดีก็จะช่วยรักษาความชุ่มชื้น รักษาน้ำในดินไว้ได้มากขึ้น ทำให้อ้อยทนทานต่อความร้อนแล้งได้ดี ส่งผลให้มีผลผลิตที่ดีค่ะ

พลัสน้ำ สูตรสำเร็จสู่ความยั่งยืน

น้ำเป็นปัจจัยสำคัญที่คอยหล่อเลี้ยงให้อ้อยเจริญเติบโต อ้อยต้องการน้ำ 1,500 มิลลิเมตร/ปี การเตรียมเรื่องชลประทานให้เพียงพอต่อการปลูกอ้อย ตามหลักมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะช่วยให้การจัดการน้ำมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นปัจจัยที่ช่วยให้สูตรลับโมเดิร์นฟาร์มทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ข่าวปักหมุด