หน้าแรก

ในปัจจุบันกระแสการลดใช้ถุงพลาสติก เพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อน ยังอยู่ในความสนใจของทุกคน ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่ายในการช่วยกันทั้งงดใช้ และลดการใช้ถุงพลาสติก โดยการหันมาใช้ถุงผ้า กล่องข้าว กระบอกน้ำ หรือแก้วน้ำสำหรับพกพา รวมทั้งยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อมาใช้ทดแทนมากขึ้น ซึ่งจากแนวคิดต่าง ๆ นี้ ทำให้เกิดการพัฒนาถุงพลาสติกชีวภาพ (Garden Fresh) ขึ้น เพื่อนำมาใช้เก็บพืชผัก ผลไม้ให้มีการเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น และยังมีการย่อยสลายเองได้ง่ายอีกด้วย


ผลงานถุงพลาสติกชีวภาพ (Garden Fresh) เป็นผลงานของบริษัท การ์เด้น เฟร็ซ จำกัด ซึ่งเป็น SME ในเครือข่ายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาผลผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเก็บและยืดอายุพืช - ผลไม้สด และสามารถย่อยสลายได้ด้วยตัวเองในระยะเวลาเพียง 4 เดือนเท่านั้น

โครงการถุงพลาสติกชีวภาพยืดอายุพืชผลสด โดยใช้วัตถุดิบประเภท PLA หรือ Poly Lactic Acid ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีส่วนผสมจากส่วนประกอบข้าวโพด และ/หรือ ธัญพืช ซึ่งได้รับการรับรองการย่อยสลายทางชีวภาพตามมาตรฐาน ISO 14855-1 จาก MTEC หรือศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่า สามารถย่อยสลายทางชีวภาพภายในเวลา 4 เดือน สามารถเก็บรักษาพืชผลสด 2 – 10 เท่าขึ้นกับชนิดของพืชผลสด เช่น เห็ดฟางที่มีอายุเพียง 1 วันเป็น 7 วัน นอกจากนี้ยังได้ทดสอบและได้ผลดีกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ใบมะกรูด ถั่วฝักยาว ข้าวโพดฝักอ่อน ตะไคร้ พริกขี้หนู ผักกาดหอม มะนาว มะเขือเทศ กระเทียมปอกเปลือก หอมแดงปอกเปลือก ฯลฯ รวมทั้งยังมีสูตรสำหรับยืดอายุเนื้อสดโดยได้ทดสอบและสามารถรักษาคุณภาพเนื้อวัวสดตัดแต่งแช่เย็นจาก 4 วันเป็น 11 วันอีกด้วย

ถุงพลาสติกชีวภาพ-003.jpg

ทั้งนี้ Garden Fresh พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถยืดอายุเห็ดฟางที่ส่งออกไปยังประเทศบรูไนในปี 2558 รวมถึงร้านอาหารไทยอีก 5 แห่ง ต่างพอใจในเห็ดฟางที่ซื้อไปประกอบอาหาร อย่างไรก็ตาม การยืดอายุพืชผักและผลไม้สด ไม่ได้ขึ้นกับคุณสมบัติของถุงพลาสติกเพียงอย่างเดียว แต่มีองค์ประกอบในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตลอดระยะเวลาที่เก็บ รวมทั้งคุณภาพของพืชผลสดที่เก็บมาด้วย

ถุงพลาสติกชีวภาพ-004.jpg

ในปัจจุบันได้มีการจำหน่ายถุงพลาสติกชีวภาพ (Garden Fresh) ในท้องตลาด เพื่อให้เกษตรกรใช้บรรจุพืชผลทางการเกษตร เพื่อวางจำหน่ายได้ยาวนานขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตด รวมทั้งผู้บริโภคเองก็สามารถซื้อเพื่อนำไปใช้ในการเก็บรักษาพืชผักและผลไม้สด ให้ยาวนานขึ้น

ในอนาคตคาดว่ายังคงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งาน และยังต้องเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมมาเพิ่มเติมอีกแน่นอน ซึ่งเราจะได้นำเรื่องราวดี ๆ มาฝากมิตรชาวไร่ให้ได้ติดตามกัน และอาจจะมีผลิตภัณฑ์ ที่จะสามารถนำมาพัฒนา ต่อยอดกับผลผลิตของมิตรชาวไร่ในอนาคตก็เป็นได้ แต่ตอนนี้เรามาช่วยกันรักษ์โลกกับผลิตภัณฑ์ถุงพลาสติกชีวภาพ (Garden Fresh) ไปพลาง ๆ ก่อน เพื่อเก็บรักษาพืชผักของเราให้มีการใช้งานได้ยาวนานขึ้นและลดความเน่าเสียจากการจัดเก็บด้วย

ขอบคุณที่มาและภาพ : 

https://www.kasetkaoklai.com/

https://www.kasetkaoklai.com/

https://www.chula.ac.th/

ข่าวปักหมุด