หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ปริมาณน้ำที่มีจะเพียงพอต่อความต้องการของอ้อยในฤดูกาลนี้หรือไม่ และนี่คือสิ่งที่เราเป็นกังวล สำหรับไร่ที่มีแหล่งน้ำสำรองไม่ว่าจะเป็นสระขุดหรือบ่อบาดาล อาจพอบริหารจัดการน้ำได้อย่างลงตัว แต่สำหรับไร่ที่ห่างไกลแหล่งน้ำธรรมชาติ รวมถึงไร่ที่หวังพึ่งพาน้ำจากฝนเพียงอย่างเดียว น่าเป็นห่วงเหลือเกินค่ะว่าน้ำจะไม่เพียงพอสำหรับแล้งนี้

สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) เผยว่าปี 2564 นี้ ประเทศไทยจะเผชิญวิกฤตภัยแล้งหนัก เนื่องจากปริมาณฝนสะสมประเทศไทยในปี 2563 มีค่าน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 4 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ฝนน้อยกว่าปกติ 2 ปีติดต่อกัน (2562-2563) ถึงแม้จะมีคาดการณ์ว่าสถานการณ์ฝนในปี 2564 ของไทยมีแนวโน้มมากขึ้น แต่ก็มีความแปรปรวนสูงขึ้น การเปลี่ยนจากฝนมากเป็นน้อยใช้เวลาสั้นลง รูปแบบเปลี่ยนไปจะตกหนักในช่วงสั้น ๆ แล้วหายไปนานจึงกลับมาตกหนักอีก ทั้งยังเปลี่ยนพื้นที่ไปตกท้ายเขื่อนแทนเหนือเขื่อน  ทำให้ฤดูแล้งนี้จะมีน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร

โดยที่ผ่านมาแม้ไทยจะประสบปัญหาเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19 แต่เรายังสามารถส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรสูงขึ้นจากเดิม 30% ถือเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้ประเทศช่วงวิกฤต แต่โอกาสจะหายไปหากเราบริหารจัดการน้ำไม่สำเร็จ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรกร

ภาพรวมประเทศไทย มีน้ำไหลลงเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลางเพียง 42,620 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี น้อยกว่าความจุของน้ำใช้การที่มีความจุรวม 52,165 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่ประเทศไทยมีความต้องการน้ำมากขึ้นถึง 153,578 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก 25% ในอีก 20 ปีข้างหน้า ดังนั้น การจะพึ่งพาน้ำในเขื่อนเพียงอย่างเดียวคงจะทำให้รอดพ้นภัยแล้งและน้ำท่วมได้ยาก

เกษตรกรชาวไร่-003.jpg

ดังนั้นเกษตรกรและผู้ใช้น้ำทั่วไป ต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างรอบคอบให้ผ่านเดือนมีนาคมนี้ไปให้ได้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากจะฝากถึงพี่น้องมิตรชาวไร่จะต้องวางแผนให้น้ำอ้อยอย่างรอบคอบและใช้ทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการให้น้ำอ้อยด้วยระบบน้ำหยด ดูเหมือนจะตอบโจทย์เรื่องน้ำได้เป็นอย่างดี แม้ต้นทุนจะสูงกว่าการเสริมน้ำอ้อยรูปแบบอื่น แต่ระบบน้ำหยดให้น้ำได้อย่างทั่วถึง ใช้น้ำอย่างคุ้มค่า ลดต้นทุนเรื่องแรงงานและเวลาในการทำงานได้มากขึ้น  และเราเน้นย้ำเสมอว่าควรจัดเตรียมพื้นที่สำหรับชลประทาน ขุดบ่อ ขุดสระ เพื่อรองรับน้ำฝนเมื่อผ่านพ้นหน้าแล้งไปและเข้าสู่ฤดูฝนในเดือนพฤษภาคมเพื่อไว้ใช้สำหรับพืชผลทางเกษตรของเรา

จะเห็นว่าเรื่องน้ำ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่น้ำเป็นเรื่องของทุกคนที่ใช้น้ำ ซึ่งปัจจุบันเรามีความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากยังมีการใช้น้ำที่ฟุ่มเฟือยและขาดการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ประเทศไทยจะต้องประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับหลายประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งการดำรงชีวิต สุขอนามัย และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ  

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.prachachat.net/

https://www.egat.co.th/

http://oknation.nationtv.tv/

ข่าวปักหมุด