หน้าแรก

มิตรชาวไร่จะเห็นว่าการระบาดระลอกนี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ นอกจากการปฏิบัติตัวโดยยึดหลัก เว้นระยะห่าง ใส่มาส์ก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดไข้ และใช้หมอชนะ (DMHTT) แล้ว การเช็กระดับความเสี่ยงของตนเองและรับทราบแนวทางการปฏิบัติหากเราเป็นผู้มีความเสี่ยง เพื่อตั้งสติและรับมือหากพบว่าเราติดเชื้อ

สำหรับแนวทางการปฏิบัติตัวและการแบ่งแยกระดับความเสี่ยง กรมควบคุมโรค โดยกระทรวงสาธารณสุข ระบุไว้ดังนี้

เสี่ยงสูง หมายถึงผู้ที่พบเจอผู้ติดโควิด พูดคุยกันในระยะใกล้ประมาณ 6 ฟุต เกิน 5 นาที หรืออยู่ด้วยกันในที่อับอากาศเกิน 15 นาที อยู่บ้านหรือห้องเดียวกัน และไอจามรดกัน เรียกว่าเสี่ยงสูง

ขั้นตอนปฏิบัติของกลุ่มเสี่ยงสูง คือ ต้องกักตัวเอง ไปตรวจหาเชื้อโควิด หากผลเป็นบวก ควรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที หากผลเป็นลบ ต้องกักตัวเองและตรวจหาเชื้อซ้ำอีกรอบ

เสี่ยงต่ำ หมายถึงผู้ที่พบผู้ป่วยโควิด แต่ไม่ได้คุยกัน ไม่อยู่ในที่อับอากาศ พบเจอผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด คุยกัน อยู่บ้านห้องเดียวกัน มีการไอจาม

ขั้นตอนปฏิบัติของกลุ่มเสี่ยงต่ำ คือ แยกตัวจากคนอื่น หลีกเลี่ยงไปที่ชุมชน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ

ไม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยง หมายถึงผู้ที่เคยพบผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด แต่ไม่ได้คุยกัน ไม่อยู่ในที่อับอากาศ

ขั้นตอนปฏิบัติของกลุ่มไม่เป็นผู้สัมผัส ให้ปฏิบัติตามมาตรการ เว้นระยะห่าง ใส่มาส์ก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดไข้ และใช้หมอชนะ (DMHTT) อย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้ตรวจพบว่าติดเชื้อวิด-19 ระหว่างรอเตียงเพื่อรับการรักษา ต้องปฏิบัติดังนี้

  1. เตรียมเอกสารให้พร้อม
  2. กักตัวเอง ไม่ใกล้ชิดกับใคร
  3. แยกของใช้และห้องน้ำ
  4. งดเดินทาง
  5. หากป่วยมีไข้สามารถกินยาพาราลดไข้ได้

แม้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะเป็นโรคอุบัติใหม่ที่เรากำลังรับมือและเร่งรับวัคซีนเพื่อฉีดป้องกันหรือบรรเทากรณีติดเชื้อเพื่อให้มีอาการป่วยน้อยที่สุดนั้น หากทุกคนตั้งใจปฏิบัติตัวตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า อีกไม่นานคนไทยจะกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติแน่นอน

ขอบคุณที่มา:

https://th.yougov.com/

https://covid-19.kapook.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด