หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ หากพูดถึงธาตุอาหารสำคัญของอ้อย จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้เลยนอกจาก “ปุ๋ย” แหล่งธาตุอาหารสำคัญที่ช่วยให้อ้อยเจริญเติบโตงอกงามตามช่วงวัย มิตรชาวไร่อาจคุ้นเคยกับการใส่ปุ๋ยในรูปแบบเม็ด ซึ่งเมื่อให้ปุ๋ยเสร็จต้องรดน้ำตามทันทีเพื่อละลายปุ๋ยให้ไปถึงรากอ้อย เพื่อให้อ้อยสามารถดูดสารอาหารนำไปใช้ได้

วิธีให้ปุ๋ยดังกล่าว มิตรชาวไร่ต้องใช้เวลาพอสมควรจนกว่าจะเสร็จภารกิจ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเสนอการให้ปุ๋ยทางเลือกใหม่ นั่นคือ “ปุ๋ยน้ำ” ที่ให้ประโยชน์แบบ 2in1 ใส่ 1 ครั้ง ได้ถึง 2 คุณค่าทางอาหาร ทั้งน้ำทั้งปุ๋ย ไปติดตามกันค่ะว่าปุ๋ยน้ำดีกว่าการให้ปุ๋ยแบบธรรมดาอย่างไร

การให้ปุ๋ยในระบบน้ำ (Fertigation) คือ การให้ปุ๋ยรูปแบบหนึ่ง โดยผสมปุ๋ยที่สามารถละลายไปกับน้ำได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากธรรมชาติของอ้อยหรือพืชโดยทั่วไป ไม่สามารถดูดปุ๋ยในรูปแบบของแข็งหรือแบบเม็ดได้ ต้องทำให้ปุ๋ยละลายน้ำก่อนพืชจึงจะดูดซึมไปใช้ได้ ดังนั้นการให้ปุ๋ยในระบบน้ำจะเป็นการให้ทั้งน้ำและปุ๋ยไปพร้อมกันตรงบริเวณที่รากพืชต้องการ เพิ่มประสิทธิภาพการให้ปุ๋ยมากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์จากรูปแบบเดิม

มิตรชาวไร่ทราบไหมคะว่า โดยปกติอ้อยจะดูดซึมปุ๋ยแบบเม็ดไปใช้ได้เพียง 20-50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนการให้ปุ๋ยระบบน้ำ อ้อยสามารถได้รับธาตุอาหารอย่างทั่วถึงในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน เจริญเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอทั่วทั้งแปลง และยังสามารถแบ่งการให้น้ำได้เกิดผลสูงสุด เพื่อลดการสูญเสียธาตุอาหารจากการชะล้าง แถมยังประหยัดทั้งเวลา และต้นทุนด้านแรงงานจากการใส่ปุ๋ยอีกด้วย

003.jpg

วิธีการใส่ปุ๋ยระบบน้ำหรือปุ๋ยน้ำหยด

004-01.jpg

004.jpg

อ้อยปลูก

  • ขณะปลูกไม่ต้องใส่ปุ๋ยรองพื้นบนดิน ให้ละลายปุ๋ยเกล็ดและแบ่งใส่ตามคำแนะนำ คือ 40 กิโลกรัมต่อไร่ และให้แบ่งใส่ 4 ครั้ง ครั้งละ 10 กิโลกรัมต่อไร่ โดยใส่เมื่ออ้อยมีอายุ 1,2,3 และ 4 เดือน อ้อยดินเหนียว หรือร่วนเหนียว ใช้สูตร 20-8-20 ส่วนอ้อยดินทราย หรือร่วนทราย ใช้สูตร 23-10-24
  • การละลายปุ๋ย ให้ละลายปุ๋ยน้ำหยด 10 กิโลกรัมต่อไร่ต่อครั้ง ในน้ำประมาณ 50-100 ลิตร หรือคิดเป็นสัดส่วน ปุ๋ย น้ำ ประมาณ 1:5 ถึง 1:10 แล้วจึงดูดปุ๋ยเข้าระบบน้ำหยด
  • หากไม่สามารถให้น้ำได้ถึง 4 ครั้ง ให้ใช้ปริมาณปุ๋ย 40 กิโลกรัมต่อไร่ มาหารจำนวนครั้งในการให้น้ำตามความเหมาะสม

005.jpg

อ้อยตอ

  • การใส่ปุ๋ยอ้อยตอควรให้ในปริมาณปุ๋ยตามคำแนะนำ คือ 40 กิโลกรัมต่อไร่ และให้แบ่งใส่ 4 ครั้ง ครั้งละ 10 กิโลกรัมต่อไร่ โดยใส่เมื่ออ้อยมีอายุ 1,2,3 และ 4 เดือนหลังตัด อ้อยดินเหนียว หรือร่วนเหนียว ใช้สูตร 20-8-20 อ้อยดินทราย หรือร่วนทราย ใช้สูตร 23-10-24 เช่นเดียวกับอ้อยปลูก
  • วิธีการละลายปุ๋ย และอายุอ้อยที่จะใส่ปุ๋ยเช่นเดียวกับอ้อยปลูกค่ะ

จะเห็นว่าการใส่ปุ๋ยร่วมกับระบบการให้น้ำเดิมที่มีอยู่ในแปลงอยู่แล้ว เป็นกิจกรรมให้ปุ๋ยที่สะดวก ลดเวลาการทำงาน ไม่ต้องนั่งลุ้นว่าเมื่อไหร่ฝนจะตกเพื่อให้น้ำละลายปุ๋ย หรือให้ปุ๋ยแล้วต้องรีบให้น้ำทันที ปัญหานี้จะหมดไปไม่มากวนใจพี่น้องมิตรชาวไร่ เพราะการให้ปุ๋ยทางระบบน้ำหยด (Fertigation) ให้เพียง 1 ครั้ง ได้ถึง 2 ประโยชน์ ทั้งอ้อยได้รับน้ำอย่างเหมาะสม และได้รับปริมาณธาตุอาหารตามความต้องการในการเจริญเติบโต

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด