หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ที่รักทุกคน ก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคมกันแล้วนะคะ เดือนนี้เต็มไปด้วยสายฝนโปรยปราย แม้ตอนกลางวันจะมีอากาศร้อนถึงร้อนมากในหลายพื้นที่ แต่ฝนที่มาไวกว่าปีที่แล้ว คงสร้างรอยยิ้มให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้เป็นอย่างดี เพราะอ้อยที่รอน้ำจากฝนสำหรับอ้อยตอคงชุ่มฉ่ำเริงระบำกันอย่างอิ่มเอม ส่วนไร่ที่กำลังตระเตรียมพื้นที่ปลูกพืชตระกูลถั่ว หรือเตรียมพื้นที่สำหรับอ้อยปลูกใหม่ เมื่อดินได้น้ำ ความอุดมสมบูรณ์ในดินเกิดแน่นอนค่ะ

ซึ่งหากเป็นสถานการณ์ปกติ ที่ไม่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) พี่น้องมิตรชาวไร่คงได้พบปะ “มนุษย์เสื้อฟ้า” หน้าตาเบิกบานจากมิตรผล ที่คอยลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุย แนะนำส่งเสริมการปลูกอ้อยกันบ่อยกว่านี้ใช่ไหมคะ แต่เอ….หลายคนที่เพิ่งเข้ามารู้จักกับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มคงสังสัยว่า “มนุษย์เสื้อฟ้า” เป็นใคร และเขาเหล่านั้นทำหน้าที่อะไรกันแน่ วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ

สืบเนื่องจากกลุ่มมิตรผลได้เล็งเห็นแล้วว่า การสร้างงาน สร้างอาชีพให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย และชุมชนเกิดความมั่นคงในอาชีพและอยู่ได้อย่างยั่งยืนนั้น ทำให้ตลอดระยะเวลาที่กลุ่มมิตรผลได้ดำเนินการมา นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี พ.ศ.2499 ยึดแนวทางการเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ของกลุ่มมิตรผลกับมิตรชาวไร่มาโดยตลอด โดยส่งมนุษย์เสื้อฟ้าหรือเจ้าหน้าที่ส่งเสริม เข้าหาพี่น้องชาวไร่ เพื่อแนะนำความรู้ในการทำไร่อ้อยการบริการหรือสนับสนุนปัจจัยการผลิตด้วยเทคโนโลยีการเพิ่มผลผลิตต่าง ๆ ที่กลุ่มมิตรผลได้ค้นคว้าวิจัย รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนให้กับพี่น้องมิตรชาวไร่อ้อย ตลอดจนฝึกปฏิบัติในการทำไร่อ้อย และการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร

 ซึ่งภารกิจของมนุษย์เสื้อฟ้าหรือเจ้าหน้าที่ส่งเสริมนั้น ไม่เพียงแต่แนะนำเครื่องไม้เครื่องมือหรือให้ข้อมูลการปลูกอ้อยเพียงอย่างเดียว แต่มนุษย์เสื้อฟ้าของกลุ่มมิตรผลยังมีหน้าที่มอบองค์ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่เพื่อให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยเกิดความชำนาญในการประกอบอาชีพการทำไร่อ้อย ให้เกิดความยั่งยืน โดยในปี พ.ศ. 2558 กลุ่มมิตรผลได้พัฒนาการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม (Mitr Phol ModernFarm) เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน การจัดการไร่อ้อยให้ทันเวลา การเพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ รวมถึงการลดต้นทุนให้กับชาวไร่อ้อย โดยมีสูตรลับโมเดิร์นฟาร์มเป็นกรอบแนวคิดพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยหลักปฏิบัติที่สำคัญ 5 ข้อ ประกอบด้วย

สูตรลับที่ 1 การปลูกพืชบำรุงดินสลับอ้อย (Legume Rotation Crop)

สูตรลับที่ 2 การควบคุมแนวล้อวิ่งของแทรกเตอร์ และเครื่องจักรกล การเกษตร (Controlled traffic)

สูตรลับที่ 3 การลดการไถพรวน (Minimum Tillage)

สูตรลับที่ 4 การไว้ใบอ้อยคลุมดิน (Maintain a trash blanket)

สูตรลับที่ 5 พลัสน้ำ สูตรเติมเต็มสู่ความยั่งยืน (Irrigation)

003.jpg

ที่ผ่านมามนุษย์เสื้อฟ้าหรือเจ้าหน้าที่ส่งเสริมของกลุ่มมิตรผล ต่างปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถด้วยความจริงใจ เพื่อให้มิตรชาวไร่ของเราเป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่สมบูรณ์แบบ ประกอบอาชีพไร่อ้อยได้อย่างมั่นคงยั่งยืน เป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศต่อไป โดยปัจจุบันกลุ่มมิตรผล มีเกษตรกรคู่สัญญากว่า 40,000 ครอบครัว และแรงงานรับจ้างในภาคการเกษตรมากกว่า 1 แสนคน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนมากกว่า 22,000 ล้านบาท/ปี

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.mitrphol.com

https://positioningmag.com/58273

http://www.agit.in.th/?p=449

 

ข่าวปักหมุด