หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มมีฝนตกชุกแล้วนะคะ หลังจากที่สภาพอากาศฤดูฝนบ้านเรา ร้อน อบอ้าว รุนแรงไม่แพ้ฤดูร้อนมากันสักพัก

ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้ออกมาประกาศว่า มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่องในปริมาณมาก โดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

นอกจากนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพฯและปริมณฑล มีฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่ ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก คาดว่าฝนที่ตกลงมาจะช่วยลดการสะสมของฝุ่นละอองและหมอกควันต่าง ๆ ได้

ที่สำคัญคือ น้ำฝนจากฤดูฝนที่ตกต้องตามฤดูกาลเป็นผลดีต่อพี่น้องมิตรชาวไร่ โดยเฉพาะอ้อยตอที่รอน้ำจากฝนตามช่วยอายุ ซึ่งน้ำเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยให้อ้อยเจริญเติบโตเต็มที่

โดยปกติอ้อยต้องการน้ำประมาณ 1,200-1,600 มิลลิเมตรต่อปี ขึ้นอยู่กับการกระจายตัวของฝน แต่สภาพภูมิอากาศ ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมทำให้ปริมาณฝนบางปีไม่เพียงพอ และการกระจายตัวไม่เหมาะสม อ้อยกระทบแล้งบ่อยขึ้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลผลิตอ้อยลดลง มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงขอแนะนำให้มิตรชาวไร่จัดหาแหล่งน้ำชลประทานภายในไร่ของตนเองและวางระบบการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับความต้องการน้ำของอ้อยในแต่ละช่วงวัย

003.jpg

อย่างที่ทราบกันดีว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จะให้เกษตรกรรอน้ำฝนอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เพราะปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยที่ตกในบ้านเราเพียง 1,000 มิลลิเมตร ไม่เพียงพอต่อความต้องการของอ้อยที่ต้องการถึง 1,600 มิลลิเมตร ฉะนั้น เพื่อความมั่นใจว่าจะได้ผลผลิตอ้อยที่ดี มิตรชาวไร่ต้องเตรียมน้ำไว้ให้อ้อยนอกเหนือจากน้ำฝน เช่น การขุดบ่อ บึง สระ หรือบ่อบาดาล และที่สำคัญต้องบริหารจัดการให้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เลือกวิธีการให้น้ำที่ประหยัดน้ำที่สุด เช่น ให้น้ำแบบระบบน้ำหยด ให้น้ำจะค่อย ๆ ซึมไปถึงรากอ้อยได้ง่าย น้ำจะสูญเสียน้อยมาก โดยเฉพาะลดการซึมลงลึกเลยรากอ้อยได้มาก วิธีนี้อ้อยใช้น้ำได้เกือบทั้งหมดที่ให้หรือประสิทธิภาพในการให้น้ำมากกว่า 95% เป็นการใช้ทรัพยากรน้ำได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว

004.jpg

ที่มาวารสารมิตรชาวไร่

ขอบคุณภาพ:

https://www.facebook.com/

https://i.pinimg.com/

https://www.kubotasolutions.com/news_detail/377

 

ข่าวปักหมุด